เมื่อต้องการขยายภาพ เครื่องมือที่ต้องใช้ก็คือ Zoom Tool ซึ่งเป็นเครื่องมือพื้นฐานใน Photoshop การซูมนั้นช่วยให้เราเห็นรูปภาพในขนาดที่แตกต่างกัน และวัตถุประสงค์ที่ต่างกัน บางครั้งต้องการดูภาพโดยรวมเราใช้ Zoom Out แต่ถ้าเราต้องการเห็นรายละเอียดบางส่วนแบบชัด ๆ เราก็ใช้ Zoom In บทความนี้จะแนะนำวิธีการใช้ Zoom Tool เพื่อให้สามารถใช้งานได้คล่องตัวมากขึ้น เริ่มจากเปิดรูปภาพที่ต้องการปรับแต่งขึ้น กดปุ่ม Z ที่คีย์บอร์ด เพื่อไปยังเครื่องมือ Zooml Tool 

 

photoshop 111

 

การสลับไปมาระหว่าง Zoom In และ Zooml Out ให้กดปุ่ม Alt ค้างไว้ ถ้าในขณะนี้เมาส์เป็นแว่นขยายบวก แสดงว่าเป็น Zoom In

 

photoshop 112 

 

พอเรากดปุ่ม Alt ค้างไว้จะกลายเป็นแว่นขยายลบ หรือ Zoom Out สามารถคลิกเมาส์เพื่อทำงานเป็น Zoom Out ไปได้เรื่อย ๆ จนกว่าจะปล่อย Alt เพราะเมื่อเราปล่อยมือจากปุ่ม Alt แว่นขยายก็จะกลายเป็น Zoom In เหมือนเดิม

 

 photoshop 113

 

กรณีที่เราใช้งาน Zoom In แล้วภาพขยายใหญ่ขึ้น เราจำเป็นจะต้องเลื่อนดูรายละเอียดในส่วนอื่น ของรูปภาพ ให้กดปุ่ม Spacebar ที่คีย์บอร์ดค้างไว้ เมาส์จะกลายเป็นรูปมือ จากนั้นคลิกเมาส์ค้างแล้วลากเลื่อนรูปภาพไปยังตำแหน่งที่ต้องการได้ง่าย

 

photoshop 114

 

เมื่อปล่อยปุ่ม Spacebar ก็จะทำงานเป็น Zoom In เหมือนเดิม ฝึกฝนบ่อย ๆ ใช้บ่อย ๆ เพราะ Zoom Tool นั้นเรามใช้เป็นประจำ และใช้ร่วมกับเครื่องมืออื่น ๆ ด้วย หากเราสามารถใช้งานได้คล่อง ก็จะทำให้งานของเราเสร็จเร็วมากยิ่งขึ้น... อ่านบทความ Photoshop CC เพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ