photoshop 147

 

โดยทั่วไปแล้วผู้เริ่มต้นใช้โปรแกรม Photoshop ในระยะแรก มักเปิดรูปภาพ และปรับแต่งโดยการลดหรือเพิ่มความสว่าง ปรับความคมชัด และใส่ลูกเล่นต่าง ๆ ที่เรียกว่า Filter ให้กับรูปภาพ จากนั้นก็บันทึกรูปภาพที่ปรับแต่งเสร็จเรียบร้อยแล้ว เพียงเท่านี้ก็ถือว่าสามารถใช้โปรแกรม Photoshop ได้แล้ว แต่สิ่งที่อาจจะขาดไปคือความเหมาะสมในการนำไปใช้ ซึ่งจะได้กล่าวในรายละเอียดต่อไป

นอกจากการปรับแต่งรูปภาพแล้ว photoshop ยังสามารถสร้างงานได้อีกด้วย เช่น ทำป้ายโฆษณา ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาบนเว็บไซต์ บน Social ต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งป้ายโฆษณาตามข้างทาง ที่พิมพ์ลงบนผืนไวนิวด์ ด้วยเครื่อง Inkjet

ในเบื้องต้นนี้จะกล่าวถึงการสร้างงานขึ้นมาใหม่เสียก่อน เนื่องจากเป็นพื้นฐานสำคัญที่ต้องทำความเข้าใจ ทั้งนี้จะทำให้การปรับแต่งรูป หรือการสร้างงานนั้น มีคุณภาพ และมีความเหมาะสมกับสิ่งที่เราจะนำรูปภาพไปใช้งาน โดยเฉพาะหากคุณขายรูปออนไลน์ด้วยแล้ว ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้ให้มาก ๆ

เรามาเริ่มต้นสร้างงานใหม่ด้วยโปรแกรม Photoshop กันเลยครับ สมมุติว่าเราต้องการสร้างป้ายโฆษณาบนเว็บไซต์ (Banner) เราจะต้องทราบขนาดของพื้นที่ ๆ เราจะนำป้ายโฆษณาไปวางเสียก่อน ว่ามีขนาดเท่าไหร่ (สำหรับพื้นที่บนเว็บไซต์นั้นจะมีหน่วยวัดเป็นพิกเซล) ในตัวอย่างนี้ให้ความกว้างอยู่ที่ 500 พิกเซล และความสูงที่ 300 พิกเซล ส่วนค่าความละเอียดอยู่ที่ 72 พิกเซล

สำหรับค่าความละเอียด 72 พิกเซล นั้นเป็นค่าที่มีความเหมาะสมกับหน้าจอคอมพิวเตอร์ ถ้าใส่ค่ามากกว่านี้ไฟล์จะมีขนาดใหญ่ และหน้าเว็บไซต์จะโหลดช้า เหตุผลแบบนี้แหละครับที่เว็บไซต์ตัวแทนขายภาพต่าง ๆ ทำไฟล์รูปภาพหลายขนาด และหลายราคา เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานของลูกค้าที่มีความต้องการที่แตกต่างกันนั่นเอง

อธิบายมาพอสมควรแล้วครับ เปิดโปรแกรม Photoshop ขึ้นมา สำหรับเวอร์ชั่นที่ผมใช้คือ Photoshop CC Update ล่าสุดจาก Adobe หากใครใช้เวอร์ชั่นต่ำกว่านี้อาจมีความแตกต่างกันเล็กน้อยในส่วนของเมนู และหน้าตาของโปรแกรม แต่ก็สามารถนำหลักการไปใช้งานได้เช่นเดียวกัน

คลิกเมนู File > New ตามภาพด้านล่าง 

 

photoshop 148

 

จะได้หน้าต่างแบบนี้ขึ้นมา Photoshop CC จะมีการขันทึกขนาดของงาน รวมทั้งมีขนาดมาตรฐานต่าง ๆ ให้เราเลือกใช้ แต่ในบทความนี้เราจะทำการปรับขนาดเองนะครับ 

 

photoshop 149

 

โดยการกำหนดรายละเอียดต่าง ๆ ในส่วนของ PRESET DETAILS

     ตั้งชื่อไฟล์ที่ช่องแรกได้เลย จะเป็นภาษาอังกฤษ หรือภาษาไทยก็ได้

     Width (ความกว้าง) กำหนดไว้ที่ 500 พิกเซล (Pixels) ถ้าหน่วยเป็นหน่วยอื่นก็คลิกเลือกให้ตรงนะครับ

     Height (ความสูง) กำหนดไว้ที่ 300 พิกเซล (Pixels)

     Resolution (ความละเอียด) กำหนดไว้ที่ 72 พิกเซล (Pixels/Inch) คือ 72 จุดต่อนิ้ว

     Color Mode เป็น RGB Color 8 bit ซึ่งใช้กับไฟล์รูปภาพทั่วไป และใช้กับจอภาพ โหมดอื่น ๆ จะอธิบายในภายหลัง แต่ส่วนใหญ่เราใช้ RGB Color เป็นมาตรฐานครับ

     Background Contents คือสีพื้นหลัง ขณะนี้เป็นสีขาว เราจะเลือกตามนี้ไปก่อนครับ

กำหนดค่าต่าง ๆ เสร็จเรียบร้อยแล้ว คลิกปุ่ม Create 

 

photoshop 150

 

จะได้จอภาพตามลักษณะด้านล่างครับ 

 

photoshop 151 

 

เนื่องจากเนื้อหาในส่วนต้นนี้ มีความละเอียดมาก ไม่สามารถเขียนจบได้ในหน้าเดียว ติดตามตอนต่อไปนะครับ... อ่านบทความ Photoshop CC เพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ