ทำงานกับ Layer ภาคปฏิบัติ ตอนที่ 2

photoshop 272

 

บทความ Photoshop บทความนี้เราจะทำงานกับ Layer ในอีกหนึ่งลักษณะ นั่นคือการคัดลอกให้เกิด Layer ใหม่ และทำการปรับแต่ง Layer ที่เราคัดลอกมา ข้อดีคือไม่ว่าเราจะปรับแต่งรูปภาพที่ Layer ที่คัดลอกมา แล้วเกิดการผิดพลาด ก็จะไม่เกิดผลกระทบใด ๆ กับ (รูปภาพ) Layer ต้นฉบับ อีกกรณีหนึ่งก็คือเมื่อเราปรับแต่งรูปภาพที่ Layer ที่คัดลอกมา เราสามารถเปรียบเทียบเพื่อดูความแตกต่างระหว่างภาพก่อนปรับแต่ง และภาพหลังการปรับแต่ง ว่ามีการเปลี่ยนแปลงมากน้อยอย่างไร หรือปรับแต่งแล้วดีกว่าเดิมไหม  

ถ้าเข้าใจวัตถุประสงค์แล้ว เราไปดูวิธีการทำกันเลย โดยเริ่มจากเปิดรูปภาพที่ต้องการปรับแต่งขึ้นมา จะเห็นว่าที่พาแนล Layer นั้นมี Background ปรากฏขึ้นมา (นี่คือค่ามาตรฐาน)

 

photoshop 171

 

นำเมาส์วางที่ Background เมาส์กลายเป็นรูปมือสีขาว คลิกเมาส์ค้างไว้

 

photoshop 172

 

ลาก Background (ซึ่งจะกลายเป็นเงาวิ่งตามรูปมือกำ) ไปชนปุ่ม สร้าง Layer (Create a new layer) อยู่ข้าง ๆ ปุ่มถังขยะ

 

photoshop 173

 

เมื่อปล่อยเมาส์ จะเห็น Background copy ปรากฎขึ้นมา เราจะทำงานกับ Layer นี้ (แถบสีจะถูกเลือกอยู่ที่ Background copy) ถ้าต้องการทำงานที่ Layer ใด ให้คลิกที่ Layer นั้น

 

photoshop 174

 

เรามาลองปรับความสว่างให้กับรูปภาพโดยใช้เมนูกันครับ ไปที่เมนู Image > Adjustments > Exposure... 

 

photoshop 175

 

เลื่อนสเกล Exposure ไปทางขวาเพื่อเพิ่มแสง เสร็จแล้วคลิกปุ่ม OK 

 

photoshop 176

 

นี่คือตัวอย่างของการทำงานกับ Layer ที่คัดลอกมา ซึ่งจะไม่มีผลกับ Layer เริ่มต้น 

 

photoshop 177

 

การคัดลอก Layer นี้ นิยมใช้คีย์ลัดโดยการกดปุ่ม Ctrl + j ที่คีย์บอร์ด ซึ่งสะดวกและรวดเร็ว นอกจากนี้สามารถคัดลอก Layer ได้เป็นจำนวนมากเพียงแค่กดปุ่ม Ctrl + j ไปเรื่อย ๆ (ต้องการคัดลอก Layer ไหนต้องคลิกที่ Layer นั้นก่อนนะครับ)... อ่านบทความ Photoshop CC เพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ