เทคนิคการค้นหาข้อมูลด้วย Google

talk stockphoto 182

 

Google เป็นเครื่องมือค้นหาข้อมูลบนอินเตอร์เน็ต คำศัพท์ทางเทคนิคที่ใช้เรียกเว็บไซต์ ประเภทเดียวกับ google ก็คือคำว่า Search Engine ซึ่งช่วยให้เราสามารถค้นหาข้อมูลที่เราต้องการได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น ข้อมูลที่มีอยู่บนอินเตอร์เน็ตในปัจจุบัน นอกจากเว็บไซต์แล้ว ยังมีไฟล์อื่น ๆ อีก เช่น ไฟล์รูปภาพ, ไฟล์เอกสาร, ไฟล์วีดีโอ และไฟล์เสียง เป็นต้นสำหรับวิธีการใช้งาน google ของแต่ละคนนั้นมีความแตกต่างกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ในการใช้งาน และการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมของแต่ละบุคคล ต่อไปนี้คือการค้นหาข้อมูลขั้นสูง ซึ่งจะช่วยให้คุณได้ข้อมูลที่ถูกต้องแม่นย่ำได้อย่างรวดเร็ว

 

ตัวอย่างต่อไปนี้คือการค้นหาข้อมูลของการสร้างเว็บไซต์ด้วย joomla โดยต้องการข้อมูลที่เป็นภาษาไทย และเป็นไฟล์ PDF ขั้นตอนในการค้นหามีดังดี เริ่มจากเปิดเว็บไซต์ Google ขึ้นมา และพิมพ์ข้อความที่ต้องการค้นหาลงไปในช่องค้นหา กดปุ่ม Enter ที่คีย์บอร์ด ซึ่งจะได้ข้อมูลแบบปกติขึ้นมา จากนั้นคลิก เมนูการตั้งค่า กดเลือกเมนู การค้นหาขั้นสูง

 

 google 11 2016 005

 

ปรากฎหน้าต่างการค้นหาขั้นสูงขึ้นมา พิมพ์ข้อความที่ต้องการค้นหาลงในช่อง ทุกคำเหล่านี้ จากตัวอย่างผมพิมพ์ joomla

 

google 11 2016 006

 

ในช่องภาษา เลือก ภาษาไทย ช่องภูมิภาค เลือก ไทย ช่องเลือกประเภทไฟล์ เลือก Adobe Acrobat PDF (.pdf) เมื่อเลือกครบแล้ว คลิกปุ่ม ค้นหาขั้นสูง

 

google 11 2016 007

 

เพียงเท่านี้ Google ก็จะค้นข้อมูล joomla ภาษาไทย ที่เป็นไฟล์ pdf มาให้เราเลือกใช้งานได้แล้วครับ

 

google 11 2016 008

 

สำหรับการค้นหาไฟล์อื่น ๆ ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกับที่ยกตัวอย่างมานี้ เพียงแค่เปลี่ยนจาก pdf ไปเป็นไฟล์ที่ต้องการ เช่น docx สำหรับค้นหาไฟล์ที่เป็น Microsoft Word และ xlxs สำหรับไฟล์ที่เป็น Microsoft Excel เป็นต้น