ฮาร์ดดิสก์ (Harddisk) คืออะไร 

 

ฮาร์ดดิสก์ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดเก็บข้อมูล มีลักษณะเป็นแผ่นจานแม่เหล็ก ที่หมุนด้วยความเร็วสูง และมีหัวอ่านข้อมูล หน่วยความจุของฮาร์ดดิสในปัจจุบันนี้ (2017) มีความจุสูงถึงระดับ เทราไบต์กันเลยทีเดียว โดย 1 เทราไบต์จะมีค่าเท่ากับ 1,024 กิ๊กกะไบต์ 

 

เวลาที่ฮาร์ดดิสก์ทำงานมักจะหมุนด้วยความเร็วรอบที่สูงทำให้เกิดความร้อนขึ้นภายในฮาร์ดดิสก์  แน่นอนว่าความร้อนสะสมเหล่านี้มักจะทำให้อายุการใช้งานของฮาร์ดดิสก์สั้นลง  นอกจากนี้กระแสไฟฟ้าถือเป็นสิ่งที่ทำให้ฮาร์ดดิสก์เกิดความเสียหายได้โดยเฉพาะเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ไม่มีเครื่องสำรองไฟหรือที่เราเรียกกันว่า ups เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ฮาร์ดดิสก์เสียหายอยู่บ่อย ๆ นั่นก็คือการตกกระแทก  ส่วนใหญ่อาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นกับ notebook เนื่องจาก notebook สามารถพกพาไปไหนมาไหนก็ได้โอกาสที่เครื่องจะล้มและกระแทกกับพื้นก็มีสูงโดยเฉพาะเวลาเดินทาง ฮาดดิสก์ได้รับการกระทบกระเทือนไปบ่อยก็จะทำให้ฮาร์ดดิสเป็นรอยที่เรียกกันว่า bad sector นั่นเอง

 

นอกจากฮาร์ดดิสก์จะเป็นอุปกรณ์ที่ติดตั้งภายในเครื่องคอมพิวเตอร์แล้ว ก็ยังมีฮาร์ดดิสก์อีกชนิดหนึ่งที่เรียกว่า External Harddisk ซึ่งเป็นฮาร์ดดิสก์ ที่พกพาได้ โดยเชื่อมต่อกับช่องเสียบ usb ปัจจุบัน external harddisk มีความจุ เหมือนกับฮาร์ดดิสก์ที่ติดตั้งภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีหน่วยเป็นเทราไบท์เช่นกัน

 

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Harddisk

เนื่องจาก Harddisk ในปัจจุบันนี้มีขนาดใหญ่ สิ่งที่ต้องทำความเข้าใจให้มากขึ้นก็คือเรื่องของ Partition ซึ่งคุณสามารถอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับ Partition โดย คลิกที่นี่ ซึ่งจะช่วยให้คุณเข้าใจเรื่องของ Harddisk และเรื่องของ Partition ได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถเลือกซื้อ และบริการพื้นที่ใน Harddisk ได้ดีมากขึ้น