Application คืออะไร

 

Application คือโปรแกรมประเภทหนึ่ง ที่เราเรียกว่าโปรแกรมประยุกต์ โปรแกรมเหล่านี้จะถูกออกแบบมาให้ทำงานเฉพาะด้าน เช่น พิมพ์เอกสาร, คำนวณ, ตกแต่งรูปภาพ เป็นต้น จากอดีตนั้นโปรแกรมเหล่านี้ทำงานบนเครื่องคอมพิวเตอร์เพียงอย่างเดียว เราจึงมักเรียกชื่อเต็ม ๆ ว่า Application แต่เมื่อมีการพัฒนา Smartphone ขึ้นมา Application ก็ได้พัฒนา และไปใช้งานบนโทรศัพท์มือถือได้อีกด้วย และนิยมเรียกกันสั้น ๆ ว่า "App" นั่นเอง

 

การทำงานของ Application บนเครื่องคอมพิวเตอร์ และบน Smartphone นั้นค่อนข้างต่างกัน Application ที่ทำงานบนเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นมีขนาดใหญ่ และมีความสามารถมากกว่า App ที่ทำงานบน Smartphone ถึงแม้ App บน Smartphone จะมีขนาดเล็ก แต่ก็ใช้งานได้สะดวกมากกว่า ภาพด้านล่างคือภาพตัวอย่างของ App สำหรับ Smartphone ที่มีให้ Download อยู่บน Google Play

 

ตัวอย่าง Application จาก Google Play

 

อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันนี้สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ๆ มีความจุเพิ่มมากขึ้น มีหน่วยประมวลผลที่เร็วขึ้น Application จึงได้รับการพัฒนาให้มีความสามารถเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

 

ประโยชน์ของ Application

  • ช่วยให้การทำงานเฉพาะด้าน ทำได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายรูป, การแต่งภาพ หรือการทำงานด้าน อื่น ๆ อีกมากมาย
  • สามารถทำงานได้อย่างคล่องตัว เพราะ App แต่ละตัวจะถูกออกแบบมาให้ทำหน้าที่ ๆ แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอข้อมูล, เกมส์ หรือ App สำหรับทำงานเฉพาะด้านทั่วไป
  • App บนสมาร์ทโฟนนั้นใช้งานง่าย และมีขนาดกระทัดรัด คุณจึงสามารถใช้งานมันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • สำหรับหน่วยงาน องกร์ธุรกิจต่าง ๆ App ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร

 

ติดตามการใช้ Android Application เพิ่มเติม คลิกที่นี่ คุณจะได้รับความรู้ใหม่ ๆ เกี่ยวกับ Android Application เพิ่มมากขึ้น เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ออกแบบมาเพื่อทุกท่านครับ