วิกิพีเดีย อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับค้นหา Keyword เพื่อการขายภาพ

wiki

 

นาน ๆ ทีจะได้ไปเที่ยวสวนสัตว์ ซึ่งหลังจากทำสต๊อก (ขายภาพออนไลน์)ก็อยากจะไปเที่ยวมากขึ้น เพราะทุกครั้งที่ได้ออกเดินทาง เปลี่ยนสถานที่ เราก็จะได้แรงบันดาลใจใหม่ ๆ อยู่เสมอ สำหรับสัตว์ที่อยู่ในสวนสัตว์นั้นเป็นเพียงแค่ผลพลอยได้ที่จะนำมาใส่ใน Portfolio เท่านั้น ส่วนใหญ่ผมถ่ายภาพสัตว์มา ก็จะนำมาทำไดคัทหลังขาว เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าเท่านั้น แต่ถ้าสัตว์ตัวใดมีลักษณะพิเศษ หรือ ยืนอยู่ในตำแหน่งที่ดี เช่น เมื่อถ่ายแล้วพื้นหลังมีโบเก้ติดมาด้วยก็จะส่งเข้า Portfolio ทันที

 

สำหรับสัตว์นั้นก็มีลักษณะเฉพาะตัวของมัน ซึ่งทำให้การตั้งชื่อให้ตรงนั้น ค่อนข้างยากอยู่ไม่น้อย ผมขอยกตัวอย่างสัตว์สักหนึ่งชนิดที่ทำให้เราใส่คำไม่ตรงกับภาพสักเท่าไหร่นั่นคือ "กวาง" เมื่อนึกถึงกวาง เราจะนึกถึงคำภาษาอังกฤษว่า "Deer" แน่นอนถ้าเราเอาคำนี้ไปใส่ในเว็บไซต์ Shutterstock แล้วลองค้นหาดูจะเห็นว่ามันดึงภาพกวางออกมามากมาย แต่เพื่อเพิ่มโอกาสโดยการเติม Keyword ที่หลากลายมากขึ้น เราน่าจะใส่รายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับชนิดเข้าไปด้วย เช่น กวางสายพันธุ์นี้เขามีชื่อเฉพาะว่าอะไรเป็นต้น เครื่องมือที่เลือกมาให้ทุกท่านได้ลองใช้งานกันในบทความนี้คือเว็บไซต์ "วิกิพีเดีย" เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านก็คุ้นเคย และพบเห็นข้อมูลต่าง ๆ จากเว็บไซต์นี้อยู่บ่อย ๆ การใช้งานก็เหมือนกับการใช้ Google นั่นคือมี keyword ที่ต้องการค้นหา นำ keyword ไปใส่ในช่องค้นหา และก็ค้นหา ซึ่งเราก็จะได้ข้อมูลออกมา

 

การใช้ วิกิพีเดีย ในครั้งนี้ผมใช้เว็บไซต์อีก 2 เว็บเพื่อช่วยในการตรวจสอบ ได้แก่ Google ค้นรูปภาพ (ไม่ใช่ google รูปภาพนะครับ) และ Shutterstock แต่ถ้าใครจะเลือกใช้แค่เว็บไซต์เดียวก็ได้เพราะถือเป็นการทวนสอบเท่านั้นว่าคำมันตรงกับภาพถ่ายจริง ๆ และเพื่อเป็นการไม่เสียเวลามาดูวิธีการกันเลยครับผมขอยกตัวอย่างเป็นกรณีศึกษาก็แล้วกันดังนี้นะครับ

 

ผมไปถ่ายรูป กวางดาว (ชื่อสัตว์เหล่านี้เราดูจากป้ายในสวนสัตว์มาครับ) ในสวนสัตว์มาจำนวนหนึ่ง และต้องการส่งภาพเข้าไปขายในเว็บไซต์ Shutterstock คำศัพท์ที่ผมนึกถึงก็คือ deer แต่ผมอยากเพิ่ม keyword ที่มากกว่าคำว่า deer เข้าไปอีกผมจึงใช้วิธีนี้ครับ


1. เข้าไปที่เว็บไซต์วิกิพีเดีย (ภาษาไทย) https://th.wikipedia.org/wiki และใส่คำว่า "กวางดาว" เข้าไปในช่องค้นหาของ วิกิ และกดปุ่ม Enter เพื่อค้นหา แน่นอนผมได้ข้อมูลของกวางดาวที่เป็นภาษาไทยออกมาในนั้นจะมีข้อมูลของชื่อกวางดาวที่เป็นภาษาอังกฤษอยู่ได้แก่ Chital, Cheetal, Spotted deer, Axis deer คำเหล่านี้แหละครับที่เราต้องการนำไปเป็น keyword หรือ description

 

 talk photostock 001

 

กด Enter แล้วจะได้แบบนี้ครับ

 

 talk photostock 002

 

2. เพื่อเป็นการทวนสอบครั้งที่ 1 ให้นำคำศัพท์เหล่านั้น Chital, cheetal, Spotted deer, Axis deer ไปค้นหาใน Google โดยเลือกค้นรูป จะพบกว่ามีรูปกวางที่เหมือนกับรูปของเรามากมาย

 

talk photostock 003

 

3. เพื่อเป็นการทวนสอบครั้งที่ 2 นำคำศัพท์ชุดเดิม ไปใส่ในเว็บไซต์ Shutterstock (ไม่ต้องเข้าสู่ระบบ) และค้นหาก็มีรูปกวางเหมือนกับรูปของเราอีก เราสามารถเข้าไปดู Description ของแต่ละภาพได้ด้วยนะครับ และก็นำไปประยุกต์กับภาพถ่ายของเรา

 

talk photostock 004 

 

จากที่ได้ทำมา 3 ขั้นตอนเสร็จเรียบร้อยแล้วคำชุดนี้ถือว่าเหมาะที่จะเป็น Keyword เพิ่มเติมได้ ซึ่งเราสามารถนำมาประยุกต์ใช้ใส่ใน Description ได้อีกด้วย เห็นไหมครับนอกจากที่เราจะถ่ายภาพเพื่อส่งขายได้แล้วเรายังได้รับความรู้จากการค้นหาข้อมูลจากเว็บไซต์ต่าง ๆ ได้อีกด้วยนะครับ ขั้นตอนในบทความนี้อาจจะดูยุ่งยาง แต่ถ้าลองทำจริง ๆ ผมว่าใช้เวลาไม่เกิน 2 นาทีเท่านั้นครับ ลองนำไปปรับใช้ดูนะครับ อย่างน้อยก็เป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งที่ทำไม่ยากเลย หากเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์สามารถแชร์ให้กับเพื่อน ๆ ของคุณได้โดยแชร์โพสในแฟนเพจ Stockpho Knowledge ครับ

 

ติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์เพิ่มได้โดย คลิกที่นี่ เป็นบล็อกที่ผมเขียนเอาไว้ให้อ่านเพิ่มเติม ซึ่งช่วยให้คุณมีแนวทางในการขายภาพออนไลน์เพิ่มมากขึ้น