คำว่าคุณภาพในการขายรูปออนไลน์คืออะไร

 

ขายภาพออนไลน์

 

ในอดีตนั้นผมเคยทำงานด้านออกแบบบรรจุภัณฑ์อยู่ประมาณ 2 ปี โดยส่วนตัวแล้ว เวลาที่ผมออกแบบงาน เช่น ทำกล่อง หรือถุง ใส่สินค้าสิ่งที่ผมต้องการอันดับต้น ๆ คือรูปที่สามารถเข้ากับแบบที่เตรียมเอาไว้ได้ เช่น ถ้าออกแบบถุงใส่กุ้ง สิ่งที่ต้องทำคือ หารูปกุ้งมาใส่ เพราะฉะนั้นเวลาที่เราถ่ายรูปวัตถุอะไรสักอย่างที่เราคิดว่าลูกค้าจะนำไปใช้ได้ ควรถ่ายภาพนั้นไม่น้อยกว่า 3 มุม (อันนี้ไม่ใช่จงใจจะเพิ่มภาพโดยไม่มีเหตุผลนะครับ แต่เป็นการเผื่อ เพื่อให้มีโอกาสในการขายมากขึ้น) หลังจากที่ได้ลักษณะของรูปภาพที่ต้องการแล้ว อันดับต่อไปก็เข้าเรื่องกันแล้วครับ คือ เน้นที่คุณภาพของรูป แล้วรูปที่มีคุณภาพนั้นเป็นอย่างไร ในมุมมองส่วนตัวของผมมีดังนี้ครับ

 

1. ไฟล์ภาพต้องมีขนาดใหญ่ แน่นอนว่ากล้องถ่ายรูป หรือแม้แต่สมาร์ทโฟนในทุกวันนี้มีความละเอียดมากขึ้นในระดับที่เกินกว่า 4 ล้านพิกเซลแล้ว เวลาที่ผมถ่ายรูปก็จะใช้ความละเอียดสูงสุดที่กล้องทำได้ กล้องผมมีความละเอียด 18 ล้านพิกเซล ก็จัดเต็มตามความละเอียดนั้น

 

2. พยายามถ่ายภาพให้จบหลังกล้องให้ได้มากที่สุด เพื่อจะได้ไม่ต้องแต่งภาพมากนัก ซึ่งมันจะช่วยให้คุณภาพไฟล์ไม่ด้อยลง แน่นอนว่าปัจจุบันนี้โปรแกรมอย่าง Lightroom และ Photoshop ค่อนข้างจะเก่ง (มีความสามารถสูง) โดยเฉพาะการปรับแต่ง Raw ไฟล์ แต่ถ้าคุณถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟนแล้วหละก็จบหลังกล้องดีที่สุดครับ

 

3. จัดองค์ประกอบภาพที่เหมาะสม อะไรคือสิ่งที่ต้องการนำเสนอ อะไรคือส่วนที่ต้องชัด อะไรคือส่วนที่ต้องเบลอ จัดองค์ประกอบภาพดี ภาพถ่ายก็โดดเด่น เหมาะแก่การ Download นำมาใช้งาน

 

4. ให้ความสำคัญกับแสง และเงาในภาพถ่าย เช่น ถ้าคุณถ่ายภาพอาหาร เงาใต้จานมักเป็นปัญหากับภาพแนวนี้ เวลาถ่ายให้ใช้แผ่นสะท้อนแสงลบเงาให้อ่อน ๆ จะได้ไม่ต้องมาลบด้วยโปรแกรมให้เสียเวลา นอกจากจะได้ภาพที่สวยงามน่าสนใจแล้ว ยังช่วยให้ประหยัดเวลาไปได้มากเลยทีเดียว

 

5. เป็นภาพที่มีแนวทางในการใช้สีที่ชัดเจน ซึ่งเราจะเห็นว่า เว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ มักจะมี Trend ของภาพในแต่ละปีออกมาเป็นแนวทางให้เราทุกปี รวมไปจนถึง Pantone ที่ได้รับความนิยมในปีนั้น ๆ ด้วย

 

และทั้งหมดนี้คือคำว่าคุณภาพของรูปถ่ายสำหรับการขายรูปออนไลน์ของผม ลองนำไปใช้ได้ตามความเหมาะสมนะครับ หากเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์สามารถแชร์โพสใน Fanpage Stockphoto Knowledge ได้เลยครับ เพราะทุกเรื่องราวที่นำเสนอ ต้องการแบ่งปัน เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์สังคมแห่งการเรียนรู้ครับ