ขายรูปออนไลน์ด้วยแนวคิดแบบอุตสาหกรรม

talk photostock 058

 

แน่นอนว่ากลุ่มลูกค้าที่ซื้อรูปของเราไปนั้นมีอยู่หลายกลุ่ม ไม่ว่าจะซื้อไปเพื่อ ออกแบบเว็บไซต์, ทำนิตยสาร, ทำสื่อโฆษณาต่าง ๆ แต่มีลูกค้าอีกกลุ่มหนึ่งที่มีความน่าสนใจ คือกลุ่มลูกค้าที่ทำอุตสาหกรรมต่าง ๆ ลองคิดดูว่าโรงงานอุตสาหกรรมบนโลกใบนี้มีมากมายขนาดไหน ความหลากหลายของสินค้าที่ผลิตก็มีอยู่มากมายเช่นกัน หากเราจะหาข้อมูลเพื่อถ่ายรูปขายออนไลน์ให้กับกลุ่มลูกค้าเหล่านี้สามารถทำได้ไม่ยาก เพียงแค่ค้นหาเว็บไซต์ของกลุ่มอุตสาหกรรมที่เราสนใจ และเข้าไปดูรายละเอียดสินค้าในเว็บไซต์เหล่านั้น ก็จะทำให้เรามีไอเดียเพิ่มมากขึ้น การเข้าไปดูไม่ใช่เพียงแค่การดูแนวคิดในการถ่ายรูป แต่เราควรดูรายละเอียด สเปคของสินค้าประกอบด้วย ซึ่งจะช่วยให้รูปของเราตรงกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น

 

จากตัวอย่างในภาพนี้ผมเข้าไปดูเว็บไซต์ขายส่งอาหารแช่เยือกแข็ง โดยมีกุ้งเป็นสินค้าหลัก และพบว่ากุ้งที่ส่งออกนั้น มีทั้งกุ้งต้ม และกุ้งดิบ และกุ้งแต่ละชนิด ยังแบ่งสินค้าออกเป็นหมวดย่อย ๆ อีกหลายตัว ซึ่งทำให้ผมสามารถเพิ่มรูปใน port ได้มากขึ้นอีกด้วย และไม่เพียงแค่การเพิ่มรูปเข้า port เท่านั้น รูปเหล่านั้นก็ค่อย ๆ ทยอยขายได้ในระดับที่น่าพอใจ

 

สิ่งที่ต้องยอมรับสำหรับขายรูปแนวนี้คือ เราต้องลงทุนแบบมีเทคนิค เช่น ผมถ่ายรูปกุ้ง ผมได้ศึกษารายละเอียดแล้วว่าสินค้า มีทั้งกุ้งดิบ และกุ้งต้ม มีทั้งแบบมีเปลือก และไม่มีเปลือก ผมก็จะซื้อกุ้งตัวใหญ่ ๆ จากตลาดโดยเอากระติกใส่น้ำแข็งไปด้วย เรียกได้ว่าพอซื้อเสร็จก็แช่น้ำแข็งมาเลย เพื่อความสด เวลาซื้อไม่จำเป็นต้องซื้อเป็นกิโลก็ได้ เพราะราคากุ้งตัวใหญ่มันค่อนข้างจะแพง ซื้อครึ่งกิโลกรัมก็พอ เวลาถ่ายรูปก็จะต้องมีน้ำแข็งอยู่ด้วยตลอดเวลาถ่ายเสร็จก็รีบแช่น้ำแข็งต่อ โดยจะแบ่งกุ้งออกเป็น 2 กอง และถ่ายรูปเป็นลำดับชั้นดังนี้ เริ่มจากถ่ายกุ้งดิบมีเปลือก และแกะเปลือก ถ่ายจนครบ จากนั้นก็เอากุ้งไปต้มถ่ายแบบมีเปลือกและแกะเปลือก เช่นเดียวกัน ยกตัวอย่างแค่นี้แล้วกัน เพราะเท่าที่ได้อธิบายให้ฟังก็จะได้รูปเข้า port แบบมีความหวังมากมายเลยทีเดียว ที่สำคัญเมื่อถ่ายรูปเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็นำกุ้งไปประกอบอาหารได้สบาย ตัวใหญ่ซะด้วย

 

นอกจากอุตสาหกรรมที่ผมได้ยกตัวอย่างในข้างต้นแล้ว ยังมีอุตสาหกรรมอีกหลากหลายรูปแบบที่คุณสามารถถ่ายภาพ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าได้ ไม่จำเป็นเลยว่าเราจะต้องถ่ายภาพเฉพาะสินค้าที่เป็นเมนหลักของอุตสาหกรรมนั้น ๆ หากแต่เรายังสามารถแตกไลน์ถ่ายภาพด้วยตัวเราเองได้อีกด้วย เช่น เราเข้าไปดูเว็บไซต์ส่งออกมะพร้าว ก็ลองดูว่าเราควรจะถ่ายภาพอะไรได้บ้าง เช่น ใบมะพร้าว ต้นมะพร้าว กองมะพร้าว หรือแม้แต่กะลามะพร้าว เพราะอย่างน้อยก็เป็นการเชื่อมโยงระหว่างกันครับ

 

ทั้งหมดนี้คือตัวอย่างที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ ไม่จำเป็นต้องถ่ายกุ้งแบบผมก็ได้ อาหารทะเล และอาหารอื่น ๆ ยังมีอีกมากมาย วันนี้ถามตัวเองด้วยว่ามีอุตสาหกรรมในดวงใจ ที่จำนำมาถ่ายรูปขายออนไลน์ แล้วหรือยัง หากเห็นว่าบทความนี้เป็นประโยชน์สามารถแชร์โพสใน Fanpage Stockphoto Knowledge ได้เลยครับ อย่างน้อยก็เป็นการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ร่วมกันครับ

 

อ่านบทความเกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์เพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

สนใจคอร์สเรียนขายภาพออนไลน์กับ Ninetechno.com (คอร์สออนไลน์ในกลุ่มลับ Facebook) ซึ่งปัจจุบันมีผู้เรียนจำนวน 600 ท่าน เรียนขายภาพออนไลน์ และเรียนแต่งภาพในคอร์สเดียว เนื้อหา 100 ช.ม. คลิกที่นี่ เพื่อดูเนื้อหา สนใจสมัครเรียนสามารถ Add Line ID : korn1977 ซึ่งจะได้รับส่วนลดกว่า 30% จากราคา 1,490 บาท เหลือเพียง 999 บาทเท่านั้น (กรุณาแจ้งว่าได้รับข้อมูลคอร์สออนไลน์จากบทความนี้)