การลดต้นทุนด้านไอทีสำหรับองค์กรขนาดเล็ก ตอนที่ 3

 

จากตอนที่ผ่านมา แนวคิดในการลดต้นทุนด้าน IT สำหรับองค์กรขนาดเล็ก ตอนที่ 2 ได้กล่าวถึงการใช้บริการฟรี Email ที่มีบริการเสริมต่าง ๆ มากมาย ช่วยลดต้นทุนในการสื่อสารและการเก็บข้อมูล สำหรับบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีอะไรอีกบ้างที่ช่วยลดต้นทุนทางด้าน IT ได้บ้าง

 

Software นั้นมีลิขสิทธิ์?

สิ่งที่บทความนี้ต้องการจะสื่อก็คือค่าลิขสิทธิ์ Software ซึ่งมีมูลค่าสูง เพราะกว่าผู้พัฒนาจะผลิตโปรแกรมออกมาแต่ละโปรแกรมนั้น ต้องใช้ต้นทุน แรงงาน และสติปัญญาเป็นอย่างมาก ดังนั้นเมื่อผลิต Software เสร็จเรียบร้อย ก็จะมีการจดลิขสิทธิ์ ซึ่งผู้ใช้งานโปรแกรมนั้น ๆ จะต้องอ่าน และทำความเข้าใจก่อนใช้งาน โปรแกรมที่ผลิตออกมาเพื่อจำหน่ายนั้น มักจะมีราคาสูงตามความสามารถของมัน 

 

แต่ใช่ว่าจะมีไม่ทางเลือกเอาเสียเลย เพราะบนโลกใบนี้ยังมีโปรแกรมอีกประเภทหนึ่งที่มีลิขสิทธิ์แบบแจกฟรีอยู่อีกด้วย ซึ่งเราเรียกโปรแกรมเหล่านี้ว่า Opensource ปัจจุบันนั้นมีให้เลือกใช้งานมากมาย ซึ่งต่อไปนี้เป็นตัวอย่างของ Opensource ที่ได้รับความนิยม

          ชุดโปรแกรมสำนักงาน : LibreOffice, Apache OpenOffice

          โปรแกรมสำหรับตกแต่งรูปภาพ : Gimp

          โปรแกรมสำหรับงานออกแบบโลโก้ หรือป้ายโฆษณา : Inkscape

          โปรแกรมสำหรับบริหารจัดการ Email : Thunderbird

          โปรแกรมสำหรับโอนย้ายไฟล์ขึ้นโฮส : FileZilla

          โปรแกรมสำหรับเปิดเว็บไซต์ : Google Chrome, Mozilla Firefox

          โปรแกรมสำหรับเปิดไฟล์วีดีโอ : GOM Player, VLC

 

จะเห็นว่าโปรแกรมประเภท Opensource นั้นมีให้เลือกใช้มากมาย และครบทุกความต้องการ เพียงแต่คุณต้องศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม ซึ่งปัจจุบันบทความภาษาไทยที่อธิบายวิธีการใช้โปรแกรมเหล่านี้ก็มีมากมายอยู่เช่นกัน

 

โปรดติดตามตอนต่อไปครับ...


ถูกใจ และแนะนำบทความนี้ให้กับเพื่อนของคุณ


ส่งท้ายบทความ : เทคโนโลยีใหม่ ๆ มีให้เราเลือกใช้มากขึ้นทุกวัน หากต้องการให้งานมีประสิทธิภาพต้องเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม



qr code

บริการตอบคำถามทางด้าน IT ฟรี แค่สแกน QR Code แล้วเป็นเพื่อนกับ Ninetechno.com บน Line Official Account เราพร้อมช่วยเหลือคุณในการแก้ไขปัญหา และ Update เทคโนโลยีใหม่ ๆ อยู่เสมอ