การหาพิกัดบน Google Map

 

ปัจจุบันนี้การเดินทางของเราสะดวกมากขึ้นเพราะมี Google Map (บริการแผนที่นำทางจาก google) แต่จะทำอย่างไรให้เราสามารถใช้ Google Map ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และค้นหาจุดหมายปลายทางให้กับเราได้ถูกต้องและแม่นยำมากที่สุด คำตอบก็คือเราต้องใช้ "พิกัด" นั่นเอง เรามาดูวิธีการหาพิกัดบน Google Map กันเลยครับ เริ่มจากเปิดโปรแกรมเว็บเบราเซอร์ของคุณขึ้นมา จากตัวอย่างผมใช้ Google Chrome จากนั้นพิมพ์ map.google.com ในช่อง Address ของโปรแกรมเว็บเบราเซอร์ จากนั้นกดปุ่ม Enter จะเข้าสู่เว็บไซต์ Google Map

 

 

พิมพ์จุดหมายปลายทางที่คุณต้องการค้นหา จากตัวอย่างผมพิมพ์ วิทยาลัยเทคนิคเพชรบุรี ในช่องค้นหาของ Google Map จากนั้นกดปุ่มค้นหา (แว่นขยาย) ซึ่งจะได้แผนที่ตามลักษณะด้านล่าง ซึ่งคุณอาจจะคลิกเม้าส์ในช่องค้นหา หลังสถานที่ ๆ คุณพิมพ์เพื่อดูลายละเอียดต่าง ๆ (เหมือนเป็นการล็อกข้อมูลให้อยู่กับที่)

 

 

เมื่อดูรายละเอียดเรียบร้อยแล้ว ให้เลื่อนเมาส์ลงมายังตำแหน่งที่ปักหมุดสีแดง และคลิกเมาส์ขวาบนตำแหน่งที่ต้องการหาพิกัด จากตัวอย่างผมคลิกเมาส์ขวาบน วิทยาลัยเทคนิคเพชรบุรี และคลิกเลือกเมนู ที่นี่มีอะไร

 

 

สังเกตว่าบริเวณใกล้ช่องค้นหาด้านบนมีตัวเลขพิกัดปรากฏขึ้นมาแล้วครับ

 

 

คลิกเมาส์ไปยังตัวเลขพิกัดดังกล่าว

 

 

จะเห็นว่าชุดข้อมูลได้เปลี่ยนไปเป็นตัวเลขพิกัดเรียบร้อยแล้ว

 

 

เราสามารถนำตัวเลขนี้ไปใส่ในช่อง Address ของโปรแกรมเว็บเบราเซอร์ หรือใส่ในช่องค้นหาของ Google ก็ได้ครับ

 

 

เราจะได้แผนที่และพิกัดที่แน่นอน สามารถส่งพิกัดนี้ให้กับเพื่อน ๆ ของเราได้ในทุก ๆ ช่องทางครับ

 


ส่งท้ายบทความ : เทคโนโลยีใหม่ ๆ มีให้เราเลือกใช้มากขึ้นทุกวัน หากต้องการให้งานมีประสิทธิภาพต้องเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม