การสร้างสื่อการเรียนการสอนออนไลน์ ตอนที่ 2

 

จากบทความที่ผ่านมา ผมได้กล่าวถึงภาพรวมของแนวทางการสร้างสื่อการเรียนการสอนออนไลน์ ไปเรียบร้อยแล้ว หากท่านได้อ่านรายละเอียดในบทความก็คงพอจะเข้าใจแนวคิด และวิธีการในการสร้างสื่อการเรียนการสอนออนไลน์แล้ว ในบทความนี้จะเป็นการลงลึกในรายละเอียดมากขึ้น เพื่อให้ท่านมองเห็นความเป็นไปได้ โดยผมขอเริ่มจากการเข้าถึงของผู้เรียนเป็นจุดเริ่มต้นก็แล้วกันครับ ในปัจจุบันราคาของสมาร์ทโฟน (smartphone) ไม่แพงเหมือนกับในปีแรก ๆ ซึ่งเป็นโอกาสอันดีสำหรับผู้ศึกษาเล่าเรียน หากใช้อุปกรณ์เหล่านี้อย่างถูกวิธี 

 

ต่อไปเรามาดูกันในเรื่องของค่าใช้จ่ายกันก่อน แน่นอนว่าสิ่งที่ต้องมีคือสมาร์ทโฟน และอินเตอร์เน็ต ซึ่งทั้งสองอย่างนี้อาจจะเรียกได้ว่ากำลังเป็นปัจจัยพื้นฐานของชีวิตไปแล้ว สำหรับสมาร์ทโฟนคงไม่ต้องกล่าวถึงมากนักเพราะปัจจุบันนี้ ทั้งวัยรุ่น ไปจนถึงวัยทำงานก็มีสมาร์ทโฟนอยู่ในครอบครองกันอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ผมอยากจะอธิบายก็คืออินเตอร์เน็ต เนื่องจากมักได้ยินคำบ่นเสมอว่าดู Youtube ไม่ได้ ทั้งนี้เป็นเพราะเราไม่ได้พิจารณาแพ็คเกจอินเตอร์เน็ตอย่างถี่ถ้วนนั่นเอง

 

ก่อนที่จะเขียนบทความนี้ผมได้ไปทดลองซื้อซิมจากผู้ให้บริการรายหนึ่ง ซึ่งมีแพ็คเกจอินเตอร์เน็ตให้เลือกหลากหลายมาก มีทั้งแบบรายวัน, รายสัปดาห์, และรายเดือน จากนั้นได้ทำการทดสอบโดยดู Youtube ที่ความเร็ว 128 Kbps ผลปรากฏว่าสามารถดูได้ โดยเฉพาะพื้นที่ ๆ สัญญาเต็มเรียกว่าดูได้แบบไหลลื่นเลยทีเดียว ที่พยายามเขียนอธิบายยืดยาวก็เพื่อจะบอกทุกท่านว่า อินเตอร์เน็ตไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป ยิ่งในปี 2558 การประมูลคลื่นความถี่ 1800 Mhz กำลังจะเกิดขึ้น 4G กำลังจะมา เพราะฉะนั้น 3G ก็น่าจะพัฒนามากขึ้นกว่าเดิม

 

นอกจากอินเตอร์เน็ตที่มีความเร็วไม่มากนั้นสามารถดู Youtube ได้แล้ว เครื่องมือที่ผมนำมาทำเป็นสื่อการสอนออนไลน์อย่าง Youtube เอง ก็สามารถเลือกคุณภาพวีดีโอที่เหมาะสมกับความเร็วอินเตอร์เน็ตได้อีกด้วย สำหรับรายละเอียดจะพูดถึงในบทความต่อไป และเมื่อท่านได้อ่านมาจนถึงบรรทัดนี้แล้ว ก็เชื่อแน่ว่าคงพอจะมองเห็นความเป็นไปได้ในการที่จะทำสื่อการเรียนการสอนออนไลน์ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแน่นอน


>> แนวทางการสร้างสื่อการเรียนการสอนออนไลน์ ตอนที่ 1

>> Google Classroom เครื่องมือสำหรับสร้างสื่อการเรียนการสอน Online


เทคโนโลยีใหม่ ๆ มีให้เราเลือกใช้มากขึ้นทุกวัน หากต้องการให้งานมีประสิทธิภาพต้องเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม