ประโยชน์ของ Google Drive

Google Drive นั้นช่วยอำนวยความสะดวกหลายด้าน เช่น การสำรองข้อมูล, การแชร์ไฟล์ หรือแม้กระทั่งการสร้างไฟล์ ก็สามารถทำได้ บทความนี้จะช่วยให้คุณเห็นถึงประโยชน์ของ Google Drive และความสามารถของ Google Drive มากขึ้น (เยี่ยมชมวีดีโอสอนการใช้ Google Drive Desktop ซึ่ง Update เนื้อหาใหม่ในปี 2022) คลิกที่นี่

 

google drive 001

 


1. Google Drive สามารถเก็บไฟล์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นไฟล์เอกสาร หรือไฟล์รูปภาพ โดย Google Drive ให้พื้นที่ในการจัดเก็บไฟล์ จำนวน 15 GB แน่นอนว่าพื้นที่เก็บไฟล์นี้สามารถเป็นพื้นที่สำหรับสำรองข้อมูล (Backup) งานสำคัญ ๆ ของเราได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าถ้าเครื่องคอมพิวเตอร์ (Computer) พังก็ไม่ต้องกลัวข้อมูลหาย เพราะเราได้ สำรองข้อมูลเอาไว้บน Google Drive แล้วนั่นเอง ดูวีดีโอการใช้ Google Drive Desktop เพื่อสำรองข้อมูลบนคอมพิวเตอร์ คลิกที่นี่


2. สามารถเปิดไฟล์ได้หลายอุปกรณ์ เสมือนหนึ่งว่า Google Drive เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ตัวหลักที่เปิดใช้งานตลอด 24 ชั่วโมง และอุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Computer, Notebook, Tablet หรือ Smartphone เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เครื่องนั้น และสามารถเปิดไฟล์ได้ทุกที่ ๆ มีอินเตอร์เน็ต


3. สามารถจัดเก็บไฟล์ได้อย่างสะดวก ไม่ว่าจะเป็นไฟล์ที่ค้นหาทางอินเตอร์เน็ต (Internet) เราก็สามารถจัดเก็บลง Google Drive ได้ทันที หรือไฟล์งานที่สร้างบนคอมพิวเตอร์ ก็สามารถวางลงบน Google Drive ได้ทันที เช่นกัน


4. สามารถซื้อพื้นที่เพิ่มได้ซึ่งราคาไม่แพง เช่น พื้นที่ 100 GB ราคาเพียง 70 บาท (โดยประมาณ) ต่อเดือนเท่านั้น ลองคิดดูว่าถ้าเป็นบริษัทและเช่าพื้นที่ของ Google Drive จะประหยัดเงินในการซื้อ Harddisk ได้ขนาดไหน


5. มีเครื่องมืออำนวยความสะดวกในการสร้างเอกสาร ซึ่งสามารถช่วยเราได้ในกรณีเร่งด่วน

 


 

กระบวนการติดตั้ง Google Drive ลงในเครื่องคอมพิวเตอร์นั้น จะช่วยให้การทำงานกับ Google Drive ของคุณนั้นง่ายมากขึ้น แต่ทั้งนี้การใช้งาน Google Drive ทุกครั้ง ไม่ว่าจะผ่านโปรแกรมที่ติดตั้งลงบนเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือทำงานผ่าน เว็บไซต์ คุณจะต้องเชื่อมต่อกับ Internet อยู่ตลอดเวลา เชื่อว่ามันไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร เพราะปัจจุบัน Internet นั้นมีให้เลือกอยู่มากมาย