cloud service คืออะไร

 cloud service

 

Cloud Service คือบริการที่มาพร้อมกับอินเตอร์เน็ต (Internet) ความเร็วสูง ทั้งแบบใช้สาย (Fiber Optic) และไร้สาย (3G, 4G) บริการนี้ช่วยอำนวยความสะดวกบนอุปกรณ์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ (Computer), สมาร์ทโฟน (Smartphone) หรือแท็บเล็ต (Tablet) โดยอุปกรณ์เหล่านี้สามารถทำงานร่วมกันด้วยบริการที่เรียกว่า Cloud Service

 

Cloud Service มีอะไรบ้าง

  1. Cloud Storage คือบริการพื้นที่สำหรับเก็บไฟล์ ส่วนใหญ่จะให้พื้นที่สำหรับฝากไฟล์จำนวนหนึ่ง เช่น 2 GB, 5 GB, หรือ 15 GB เป็นต้น และหากใช้แล้วรู้สึกชอบใจก็สามารถซื้อพื้นที่เพิ่มได้ (การซื้อในที่เป็นลักษณะของการเช่าเป็นรายปี) โดยจะมีแพ็คเกจให้เลือก บริการ Cloud Storage จะเน้นในเรื่องของพื้นที่เป็นพิเศษ เพราะจุดมุ่งหมายของบริการนี้คือบริการพื้นที่สำหรับเก็บไฟล์จำนวนมาก โดยจะมีโปรแกรมสำหรับบริหารจัดการ หรือใช้ร่วมกับการบริหารพื้นที่เหล่านั้นในลักษณะของ Website, Application บน แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน
  2. Cloud Application คือบริการซอฟต์แวร์ออนไลน์ ที่ใช้ได้บนหลากหลายอุปกรณ์ บริการนี้จะเป็นลักษณะของบริการที่อาจจะเรียกได้ว่าการเช่าซอฟต์แวร์ก็ได้ เพราะสามารถจ่ายค่าบริการเป็นรายปี หรือเป็นรายเดือนก็ได้ ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของผู้ให้บริการแต่ละราย ตัวอย่างของผู้ให้บริการประเภทนี้ได้แก่ Adobe Creative Cloud และ Office365 เป็นต้น บริการประเภทนี้จะเน้นที่การให้บริการซอฟต์แวร์เป็นหลัก แต่ก็จะมีพื้นที่เก็บข้อมูลให้ใช้บริการอีกด้วย
  3. Cloud Computing คือบริการที่รวมเอา Cloud Storage และ Cloud Application เอาไว้ด้วยกัน แน่นอนว่ามันอาจจะดูคล้าย ๆ กัน ซึ่งความจริงกันก็เป็นเช่นนั้น แต่ส่วนใหญ่แล้ว Cloud Computing นั้นเหมาะกับองค์กรเป็นหลักไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้ระบบปฏิบัติการ หรือ โปรแกรมประยุกต์ที่ใช้งานกับองค์กร บริการนี้จะช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนของ Hardware ไปได้มาก และสิ่งสำคัญคือมันตอบโจทย์การทำงานที่หลากหลาย เพราะบุคลากรในองค์กรสามารถทำงานร่วมกันได้จากทุกที่ทุกเวลา (ที่มีอินเตอร์เน็ต) เรียกได้ว่ายกสำนักงานทั้งสำนักงานไปไว้บนอินเตอร์เน็ตเลยก็ว่าได้ โดยสำนักงานนี้คือสำนักงานดิจิตอลนั่นเอง

 

ประโยชน์ของ Cloud Service

  1. ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้าน Hardware เช่น เครื่อง Server และอุปกรณ์ต่าง ๆ เพราะผู้ให้บริการเตรียมพร้อมให้กับเราอยู่แล้ว ที่สำคัญคือไม่ต้องเสียเวลาดูแลอุปกรณ์เหล่านั้นด้วย เนื่องจากผู้ให้บริการจะคอยดูแลแทนเรา
  2. สามารถทำงานที่ไหนก็ได้ที่มีอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะปัจจุบันนี้อินเตอร์เน็ตมีอยู่ทุกหนทุกแห่ง และมีความเร็วเพียงพอที่จะสามารถใช้งาน Cloud Sevice ได้อย่างสบาย
  3. ทำงานได้บนอุปกรณ์ที่มีความแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นตัวเครื่อง หรือระบบปฏิบัติการ

 

การเลือกใช้ Cloud Service

การเลือก Cloud Service นั้นไม่แตกต่างจากการเลือกใช้บริการคอมพิวเตอร์แบบอื่น ๆ ทั้งนี้จะต้องพิจารณาความเหมาะสมที่จะนำมาใช้งานกับงานที่คุณทำอยู่ หรือแม้กระทั่งกับทรัพยากรที่มีอยู่ด้วย สิ่งสำคัญที่สุดคือค่าใช้จ่าย ต้องเลือกให้เหมาะสมมากที่สุด หากเป็นบุคคลธรรมดาก็เลือก Cloud Service ที่มีความสามารถตอบโจทย์การทำงานแบบบุคคลธรรม แต่หากเป็นองค์กรก็ต้องเลือกบริการที่มีความสามารถที่สูงขึ้น

 

บริการ Cloud Service เป็นบริการที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน หากศึกษา และทำความเข้าใจ จะช่วยอำนวยความสะดวก และลดค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างมาก หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณสามารถเลือกใช้บริการ Cloud Service ได้อย่างเหมาะสม