ติดตั้ง Joomla 3.5 บน Localhost ตอนที่ 1

 

การติดตั้ง joomla 3.5 บน localhost ก็คือการติดตั้ง joomla บนเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล โดยเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นต้องติดตั้งโปรแกรมประเภท Web Server สำหรับในบทความนี้จะใช้ Wamp ซึ่งเป็นชุดโปรแกรมที่ติดตั้ง Web Server ที่เหมาะสมกับ joomla เรียกได้ว่าติดตั้ง Wamp เพียงครั้งเดียวเราจะได้ทุกสิ่งทุกอย่างที่ joomla ต้องการ ขณะนี้หวังว่าคุณคงติดตั้ง Wamp เรียบร้อยแล้ว แต่หากยังไม่ได้ติดตั้งอ่านบทความการติดตั้ง Wamp คลิกที่นี่  

 

ขั้นตอนการติดตั้ง joomla 3.5 บน localhost นั้นมีขั้นตอนเหมือนกับการติดตั้ง joomla เวอร์ชั่นอื่น ๆ ซึ่งจะเริ่มต้นด้วยการสร้างฐานข้อมูลเป็นอันดับแรก โดยการเปิดโปรแกรม Web Browser ขึ้นมา จากนั้นพิมพ์ localhost เข้าไปในช่อง Address และกดปุ่ม Enter จะแสดงหน้าเว็บเพจตามภาพด้านล่าง ลักษณะแบบนี้แสดงว่า wamp ติดตั้งได้อย่างถูกต้อง และกำลังเปิดการใช้งานอยู่

 

joomla3.5 023

 

เราสามารถสร้างฐานข้อมูลโดยการคลิกเลือก phpmyadmin ซึ่งอยู่ในส่วนของ Tools บริเวณด้านล่างซ้ายมือของหน้าจอ

 

joomla3.5 024 

 

ปรากฏหน้าต่าง สำหรับบริหารจัดการฐานข้อมูลตามภาพด้านล่าง

 

joomla3.5 025

 

คลิกเมนู Databases

 

joomla3.5 026

 

ในช่อง Create database พิมพ์ชื่อฐานข้อมูลที่ต้องการ จากตัวอย่างผมตั้งชื่อฐานข้อมูลว่า joomla_db2 และเลือกชุดอักษรเป็น utf8_general_ci จากนั้นคลิกปุ่ม Create

 

joomla3.5 027 

 

เมื่อสร้างฐานข้อมูลเสร็จเรียบร้อยแล้วจะปรากฏข้อคามตามภาพด้านล่าง 

 

joomla3.5 028

 

และเมื่อมองไปทางซ้ายมือของหน้าจอจะเห็นฐานข้อมูลที่เราสร้างเรียบร้อยแล้วครับ

 

joomla3.5 029 

 

กระบวนการในการสร้างฐานข้อมูลด้วย phpMyAdmin ช่วยให้เราไม่ต้องใช้คำสั่งที่เรียกว่า command line ทำให้การสร้างฐานข้อมูลทำได้ง่ายขึ้น ซึ่งในบทความต่อไปจะกล่าวถึงการสร้าง user หรือผู้ใช้งานฐานข้อมูลนั่นเอง