photoshop 273

 

บทความ Photoshop ตอนที่ผ่านมา ทำงานกับ Layer ภาคปฏิบัติ ตอนที่ 2  เราได้ทำการคัดลอก (Copy) Layer เพื่อทำงานกับ Layer ที่เราคัดลอกมา บทความนี้เราจะทำงานกับ Layer กันต่อครับ โดยที่เราจะทำการซ่อน Layer ที่อยู่ด้านบน เพื่อดูการเปลี่ยนแปลง จากภาพด้านล่าง เลื่อนเมาส์ไปบนไอค่อนรูป ลูกตา บน Layer ที่เราคัดลอกมา (Background copy) คลิกเมาส์ไปที่ไอค่อน ลูกตา 1 ครั้ง

 

photoshop 178

 

จะเห็นว่า Layer ฺBackground copy ถูกซ่อนไป ทำให้เห็น Background ซึ่งจะทำให้เราเห็นความแตกต่าง ของ Layer ที่ถูกปรับแต่ง และ Layer ที่ไม่ถูกปรับแต่ง 

 

photoshop 179

 

หากต้องการแสดง Layer Background copy ก็คลิกที่ไอค่อน ลูกตา ของ Layer Background copy จะทำให้เราเห็น Layer นี้เหมือนเดิม ใช้สำหรับเปรียบเทียบความแตกต่างได้ทันที 

 

photoshop 180

 

นอกจากนี้เรายังสามารถเปลี่ยนชื่อ Layer ให้ตรงตามความต้องการของเราได้ด้วย หรือกรณีที่มี Layer มาก ๆ การตั้งชื่อให้กับ Layer นั้นจะช่วยให้เราทำงานได้ง่ายขึ้น โดยไม่ทำงานผิด Layer วิธีการคือดับเบิลคลิกบนชื่อ Layer ที่เราต้องการเปลี่ยนชื่อ ในตัวอย่างคือ Background copy

 

photoshop 181

 

หลังจากดับเบิลคลิกแล้ว ก็สามารถพิมพ์ชื่อที่ต้องการได้เลย จากตัวอย่างผมพิมพ์คำว่า เพิ่มความสว่าง (จุดสังเกตคือถ้าเราดับเบิลคลิกถูกชื่อ เราจะสามารถพิมพ์ชื่อได้ โดยมีเคอเซอร์อยู่) แต่ถ้าดับเบิลคลิกไม่ตรงชื่อ จะเป็นการใช้คำสั่งอื่นกับ Layer ตรงนี้ต้องแม่นหน่อยครับ)

 

photoshop 182

 

จะเห็นว่าในโปรแกรม Photoshop นั้น เราจะเน้นทำงานกับ Layer เป็นส่วนใหญ่ ถ้าเราเข้าใจในจุดนี้ได้ เราก็จะสามารถใช้โปรแกรม Photoshop ได้เร็วขึ้นครับ ติดตามตอนต่อไปด้วยนะครับ... อ่านบทความ Photoshop CC เพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ