photoshop 210

 

 

สำหรับการทำงานกับ Selection ในโปรแกรม Photoshop บทความนี้เราจะใช้เครื่องมือที่ชื่อว่า Lasso Tool ซึ่งเป็นเครื่องมือในการสร้าง Selection แบบอิสระ สำหรับวิธีการใช้นั้นเหมือนกับเราเอาดินสอลากจากจุดเริ่มต้นล้อมรอบส่วนที่เราต้องการจะเลือก ลากไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งกลับมาชนที่จุดเริ่มต้นอีกครั้งแล้วจึงหยุด ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างการใช้ Lasso Tool ในการปรับสีให้กับรูปภาพในส่วนที่เราต้องการ จากภาพด้านล่างผมต้องการปรับสีของฟ้าให้มีสีสดเพิ่มมากขึ้นอีกนิดนึง โดยที่ไม่ต้องการให้ส่วนของน้ำเปลี่ยนแปลง 

 

photoshop 203 

 

เมื่อเปิดภาพที่เราปรับแต่งด้วยโปรแกรม Photoshop ขึ้นมาจะได้ภาพที่เราเปิดตามภาพด้านบน และปรากฎ Background ในพาแนลของ Layer ตามภาพด้านล่าง

 

photoshop 203 1

 

กดปุ่ม Ctrl+j ที่คีย์บอร์ด 1 ครั้งเพื่อทำการ Copy Layer ขณะนี้ได้ปรากฎ Layer 1 ขึ้นมาแล้ว เราจะทำงานกับ Layer นี้

 

photoshop 204

 

คลิกเลือกเครื่องมือ Lasso Tool

 

photoshop 205

 

ผมคลิกเมาส์ที่จุดเริ่มต้นคือยอดของต้นไม้ (ขอบภาพด้านขวา) คลิกค้างไว้แล้วลากไปตามยอดไม้ ตามยอดตึกไปเรื่อย ๆ ลากไปทางด้านขวา ลากขึ้น แล้วลากกลับมาชนจุดเริ่มต้น เมื่อปล่อยเมาส์จะได้ Selection ตามภาพด้านล่าง

 

photoshop 206

 

คลิกเมนู Image > Adjustments > Hue/Saturation...

 

photoshop 207 

 

ปรากฏหน้าต่าง Hue/Saturation ขึ้นมา เปลี่ยนสีในช่องสี่เหลี่ยมจาก Master เป็น ฺBlues และปรับ Saturation ตามต้องการ จากตัวอย่างผมปรับไปที่ +32 กดปุ่ม OK

 

photoshop 208 1 

 

ขณะนี้สีได้เปลี่ยนแปลงไปตามที่เราต้องการแล้ว แต่จะเห็นว่ายังมี Selection ปรากฎอยู่ เราสามารถยกเลิก Selection ได้โดยการกดปุ่ม Ctrl+d

 

photoshop 209 

 

แค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้วครับ

 

photoshop 210 

 

ในการปรับแต่งสีของภาพไม่จำเป็นต้องใช้ Hue/Saturation เพียงอย่างเดียวก็ได้ เพราะเครื่องมือใน Photoshop นั้นมีให้เลือกมากมาย เลือกใช้ตามความถนัด และความเหมาะสมก็แล้วกันครับ... อ่านบทความ Photoshop CC เพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ