ให้เรตสมาชิก: 5 / 5

ดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งาน
 

ข้อควรระวังเมื่อใช้งาน Inkjet Printer

 

inkjet printer

 

เรื่องที่นำมาเล่าให้ฟังในวันนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการดูแล inkjet printer ซึ่งเป็นปริ้นเตอร์ที่ได้รับความนิยมอันดับต้น ๆ สำหรับผู้ใช้ตามบ้าน และมีปัญหากับปริ้นเตอร์ประเภทนี้อยู่บ่อยครั้ง ทั้งนี้อาจเป็นเพราะไม่เข้าใจธรรมชาติของปริ้นเตอร์ประเภทนี้ก็เป็นได้ หากคุณตัดสินใจเลือกซื้อปริ้นเตอร์ (printer) ที่เป็น inkjet printer มาใช้งานแล้ว และไม่อยากเสียสตางค์เพื่อซื้อปริ้นเตอร์บ่อย ๆ ต่อไปนี้คือสิ่งที่ต้องเรียนรู้เพื่อดูแลเครื่องปริ้นเตอร์ของคุณ

 

     1. ศึกษาคู่มือการใช้งานให้ละเอียดก่อนติดตั้ง เพราะปริ้นเตอร์บางรุ่นคุณจะต้องปฏิบัติตามคู่มืออย่างเคร่งครัด มิเช่นนั้นคุณอาจจะรู้สึกไม่ดีกับปริ้นเตอร์ที่เพิ่งซื้อมา ทั้ง ๆ ที่ไม่ใช่ความผิดของปริ้นเตอร์เลย


     2. หมั่นใช้งานอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจาก inkjet printer นั้นทำงานโดยลักษณะของการพ่นน้ำหมึก หากไม่ใช้งานนาน ๆ น้ำหมึกแห้ง หัวพิมพ์จะตัน ทีนี้หละเรื่องใหญ่ เพราะจะทำให้คุณเสียทั้งเงินและเวลาอย่างแน่นอน คุณอาจจะต้องพิมพ์รูปภาพสักหนึ่งใบ ทุก ๆ 2 หรือ 3 วัน กันเลยทีเดียว รูปภาพที่ว่านี้ไม่จำเป็นต้องใหญ่โต เอาแค่ประมาณ 4X6 ก็พอ ทั้งนี้เพื่อให้มีน้ำหมึกไปหล่อเลี้ยงไม่ให้หัวพิมพ์ตันนั่นเอง


     3. อย่าล้างหัวพิมพ์พร่ำเพรื่อ สำหรับเครื่องพิมพ์ inkjet printer หลาย ๆ รุ่นมักมีฟังก์ชั่น สำหรับแก้ปัญหาหัวพิมพ์เริ่มตัน และภาพเป็นเส้น ซึ่งหากคุณปฏิบัติตามคำแนะนำในข้อ 2 คือการพิมพ์รูปภาพทุก ๆ 2 หรือ 3 วัน คุณอาจจะไม่ต้องล้างหัวพิมพ์เลยก็ได้ การล้างหัวพิมพ์บ่อย ๆ นั้นไม่เกิดผลดี เนื่องจากผ้าซับหมึกที่อยู่ในเครื่องปริ้นเตอร์จะเต็มไวขึ้น และการล้างหัวพิมพ์นั้นสิ้นเปลืองหมึก


     4. เมื่อกระดาษติดอย่างเอาแต่ดึง เพราะหากมีกระดาษขาด และตกค้างในเครื่องอาจจะถึงขั้นต้องยกเครื่องไปศูนย์บริการกันเลยทีเดียว เมื่อกระดาษติดให้ค่อย ๆ ดูว่ายกอะไรได้บ้าง เปิดอะไรตรงไหน ซึ่งจะช่วยให้คุณเห็นสาเหตุที่กระดาษติด จากนั้นปิดเครื่องปริ้นเตอร์ให้เรียบร้อยเพื่อป้องกันไฟดูด แล้วค่อย ๆ ดึงกระดาษออกในทิศทางที่ควรออก เช่น ถ้ากระดาษส่วนใหญ่ออกมาทางด้านหน้าก็ค่อย ๆ ดึงออกทางด้านหน้าเป็นต้น


     5. ไม่ควรใช้กระดาษ Reuse ที่เสื่อมสภาพ หรือมีลูกแม็กติดอยู่บนกระดาษ เนื่องจากจะทำให้กระดาษติดในเครื่อง และทำให้เครื่องมีปัญหามากขึ้น

 

หากคุณปฏิบัติตามวิธีการที่แนะนำ ก็เชื่อได้ว่าปริ้นเตอร์คุณจะสามารถใช้งานปริ้นเตอร์ได้ในระยะยาวแบบไม่มีปัญหา