Android Box คืออะไร

 

ในยุกต์ที่อินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าสมัยใหม่ รวมถึง TV ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปเป็นอย่างมาก ในอดีตนั้นหากเราต้องการจะซื้อ TV ที่มีขนาดหน้าจอ 40 - 50 นิ้ว ต้องใช้เงินกันหลักครึ่งแสนเลยทีเดียว แต่ในปัจจุบันนี้ราคา TV ที่มีหน้าจอขนาดใหญ่ถูกลงมาก ทำให้ผู้ซื้ออย่างเรา ๆ สามารถเป็นเจ้าของได้ไม่ยากนัก เพราะราคาไม่เกินสองหมื่นบาท ก็ได้ TV ที่มีหน้าจอขนาดใหญ่เอามาดูสร้างความบันเทิงภายในบ้านได้อย่างสบาย

 

TV นั้นมีจอภาพหลายลักษณะ เช่น LCD, LED และ Plasma เป็นต้น แต่มีคำหนึ่งคำที่เรามักได้ยินกันบ่อย ๆ นั่นคือคำว่า SmartTV ซึ่งหลาย ๆ คนก็อดสงสัยไม่ได้เลยว่า SmartTV มันคืออะไร ขอกล่าวโดยสรุปดังนี้ครับ SmartTV คือ TV ที่สามารถเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตได้ สามารถเปิดดู Youtube และสามารถทำงานได้หลากหลายจากอุปกรณ์ที่ติดตั้งภายใน เช่นสามารถติดตั้ง Application และใช้งานได้เหมือนกับ Smartphone เป็นต้น SmartTV จะมีราคาที่สูงกว่า TV ที่ไม่ใช่ SmartTV อยู่พอสมควร

 

สำหรับคนที่อยากให้ TV จอแบนที่บ้านของคุณสามารถเป็น SmartTV ได้นั้น ขอเพียงแค่ TV ของคุณมีช่องเสียบ HDMI ก็สามารถทำให้ TV ธรรมดากลายเป็น SmartTV ได้ไม่ยาก ด้วยอุปกรณ์ที่เรียกว่า Android Box ซึ่งมีราคาไม่แพง นำมาเชื่อมต่อกับทีวีคล้าย ๆ กับกล่องทีวีดาวเทียม โดยสามารถเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตผ่านทาง WIFI และเปิดดูเว็บไซต์ หรือ Youtube ได้อย่างสบาย

 

ลักษณะของ Android Box

  • ติตตั้งระบบปฏิบัติการ Android เหมือนกับ Tablet หรือ Smartphone ไว้ภายใน แต่ Android มักมีเวอร์ชั่นที่ต่ำกว่าใน Tablet หรือ Smartphone
  • มีอุปกรณ์ภายในเหมือนกับเครื่องคอมพิวเตอร์ นั่นคือมี CPU มี RAM และมีหน่วยความจำภายในเครื่อง นอกจากนี้ก็ยังมีช่องเสียบ หรือ Port ต่าง ๆ เพื่อเชื่อมต่อกับ TV
  • สามารถติดตั้ง Application ได้เหมือนกับ Tablet และ Smartphone

 

ข้อดีของ Android Box เมื่อนำมาเป็น SmartTV

  • เคลื่อนย้ายสะดวก เพราะมีขนาดไม่ใหญ่โตมากนัก
  • ประมวลผลได้เร็ว เพราะเป็นอุปกรณ์แยก ซึ่งมีสเปคที่ค่อนข้างดี
  • เมื่อเสียแล้วสามารถซื้อ Android box กล่องใหม่มาเปลี่ยนแทนได้
  • ราคาไม่แพงมากนัก เรียกได้ว่าราคาสองพันต้น ๆ ได้ออปชั่นที่ใช้ได้ทีเดียว

 

ทั้งหมดนี้คือข้อมูล และความหมายของ Android Box ที่จะช่วยให้คุณเข้าใจ และสามารถเลือกซื้อ Android Box หรือ SmartTV ได้อย่างเหมาะสม และคุ้มค่าเงินของคุณมากที่สุด