การเลือกซื้อ Printer Inkjet

talk 003 

 

Inkjet Printer เป็นเครื่องพิมพ์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากสำหรับผู้ใช้งานตามบ้าน เนื่องจากมีราคาไม่แพง และยังสามารถพิมพ์ได้ทั้งสี และขาวดำ แต่คุณทราบหรือไม่ว่าการเลือกซื้อ inkjet printer นั้น หากไม่พิจารณาให้ถี่ถ้วนคุณอาจได้ printer ที่ไม่เหมาะสมกับงานของคุณก็เป็นได้ ต่อไปนี้คือวิธีการเลือกซื้อ inkjet printer ที่คุณควรให้ความสำคัญ

 

1.  สามารถรองรับขนาดกระดาษที่คุณต้องการหรือไม่ เพราะงานบางงานอาจจะต้องใช้กระดาษที่มีขนาดใหญ่กว่ากระดาษ A4 เช่น งานเขียนแบบโครงสร้างต่าง ๆ มักนิยมใช้กระดาษ A3 ในการพิมพ์

 

2.  สามารถพิมพ์บนวัสดุอะไรได้บ้าง เช่น หากคุณต้องการพิมพ์บนแผ่น CD หรือ DVD ต้องให้ความสำคัญในเรื่องนี้ด้วย เพราะ inkjet printer บางรุ่นเท่านั้นที่สามารถพิมพ์บนแผ่น CD หรือ DVD ได้

 

3.  ใช้หมึกพิมพ์ประเภทไหน เช่น เป็นตลับ หรือเป็นขวดเติม เนื่องจาก inkjet printer ในปัจจุบันนั้น หลายบริษัทได้ทำการติด inktank มาจากโรงงานเรียบร้อยแล้ว ซึ่งช่วยในเรื่องของการประหยัดได้เป็นอย่างดี แต่ราคาเครื่องนั้นอาจจะสูงกว่า printer ที่ไม่ได้ติด tank

 

4.  ราคาหมึกเป็นอย่างไร เพราะเครื่อง printer ราคาไม่สูงส่วนมาก ราคาตลับหมึกมักจะมีราคาสูง และปริ้นงานได้น้อย และหมึกก็เป็นสิ่งที่เราต้องซื้อบ่อยครั้ง หากราคาสูงจนเกินไป อาจทำให้ความคุ้มค่าของ printer รุ่นนั้น ๆ ลดน้อยลง

 

5.  สามารถเชื่อมต่อในลักษณะใดได้บ้าง โดยปกติแล้ว printer มักเชื่อมต่อด้วย port usb แต่ก็มี printer บางรุ่นที่สามารถเชื่อมต่อกับ wireless ได้ ทำให้มีความสะดวกในการเคลื่อนย้าย หรือติดตั้งในพื้นที่ ๆ เราต้องการได้ง่ายขึ้น

 

6.  หากเกิดปัญหาหัวพิมพ์อุดตัน สามารถแก้ปัญหาเบื้องต้นได้ด้วยตนเองหรือไม่ เพราะปริ้นเตอร์บางรุ่นสามารถกดปุ่มบนตัวเครื่องทำความสะอาดหัวพิมพ์ได้ และปริ้นเตอร์บางรุ่นสามารถสั่งให้ซอฟต์แวร์ทำความสะอาดหัวพิมพ์ได้ อย่างไหนสะดวกก็ลองนำข้อนี้ไปพิจารณาประกอบด้วย 

 

7.  ใส่กระดาษทางด้านไหน เพราะความต้องการของแต่ละบุคคล และแต่ละงานนั้นมีความแตกต่างกัน บางคนก็ชอบใส่กระดาษทางด้านหลังตัวเครื่อง แต่บางคนก็ชอบที่จะใส่กระดาษในถาดใส่กระดาษใต้เครื่องมากกว่า

 

8.  มีความเร็วในการพิมพ์มากน้อยแค่ไหน แน่นอนว่าความละเอียดนั้นมีผลกับการพิมพ์ แต่ปริ้นเตอร์บางรุ่นก็สามารถพิมพ์ที่ความละเอียดสูง ด้วยความเร็วสูงได้ เพราะงานบางงานต้องการความรวดเร็ว

 

9.  สามารถพิมพ์ภาพถ่ายที่เรียกว่า photo ได้สมจริงขนาดไหน เพราะ inkjet printer ที่สามารถพิมพ์ภาพที่เป็นภาพถ่ายได้นั้น มักจะมีหมึกพิมพ์มากกว่า 4 สี เป็นปริ้นเตอร์บางรุ่นที่สามารถพิมพ์ภาพถ่ายได้ดีมักจะมีสีมาให้ 6 สีขึ้นไป เพื่อให้ภาพออกมาสวยงาม และสมจริง เป็นต้น

 

จากข้อมูลที่เขียนมาให้คุณได้อ่านทั้ง 9 ข้อนี้ เป็นการเลือกซื้อ inkjet printer ที่คุณสามารถนำไปพิจารณาร่วมกับงบประมาณที่คุณมีอยู่ ซึ่งจะช่วยให้การตัดสินใจเลือกซื้อ inkjet printer ได้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น

 

ตัวอย่างบริษัทผู้ผลิต inkjet printer