ให้เรตสมาชิก: 5 / 5

ดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งาน
 

เทคนิคการใส่ Description ให้กับภาพที่จะส่งขายใน Microstock

stockphoto 013

 

สำหรับการขายรูปออนไลน์แล้วสิ่งที่เราอาจจะคิดว่าเป็นอุปสรรคในการส่งภาพถ่ายเข้า Portfolio เพื่อวางขายใน Website Microstock ก็คือการใส่รายละเอียดให้กับภาพถ่าย ไม่ว่าจะเป็น Description หรือ Keyword ก็ตาม เราอาจจะมองว่ามันเป็นอุปสรรค แต่ความจริงแล้ว ผมกลับมองว่ามันเป็นเรื่องที่ดีที่เราจะได้ฝึกการใช้ภาษาอังกฤษไปในตัว อย่างน้อยก็ได้เรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษจากภาพถ่ายของตัวเราเอง ซึ่งเป็นประโยชน์ และเป็นอะไรที่มีความสุขเป็นอย่างมากกับงานของตนเอง

 

บทความนี้ผมขอแนะนำวิธีการในการหาคำศัพท์ หรือประโยคต่าง ๆ มาใส่ให้กับภาพถ่ายของเราในส่วนของ Drescription ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่งในการวางขายภาพถ่ายของเราใน Microstock สำหรับ Keyword นั้น จะยังไม่กล่าวถึง เนื่องจาก หลาย ๆ ท่านคงใช้เครื่องมือต่าง ๆ ได้อยู่พอสมควรแล้ว หากมีเวลาจึงจะได้นำเสนอในบทความต่อ ๆ ไป

 

การใส่ข้อความ คำศัพท์ใน Description นั้น หากเป็นภาพถ่ายที่เรารู้จักกันดีก็มีปัญหาไม่มาก เช่น เราถ่ายขนมเค้ก ก็สามารถใส่คำว่า cake และส่วนขยายเพิ่มเติมได้ว่า cacke นั้นสีอะไร วางอยู่บนอะไร หรือมีลักษณะเป็นชิ้นแบบไหน โรยหน้าด้วยอะไรเป็นต้น แต่ภาพบางภาพแค่เราจะตั้งชื่อนั้นยังรู้สึกว่ามันยากเลย ในเมื่อมันยากนักเราก็จำเป็นที่จะต้องหาเครื่องมือมาช่วยเพื่อให้งานของเราง่ายขึ้นและเร็วขึ้น และเครื่องมือที่จะกล่าวถึงนั้นอยู่ในเว็บไซต์ของ Shutterstock ซึ่งเป็น Microstock ยอดนิยมของคนไทยอย่างเรา ๆ นี่เอง มาดูรายละเอียดกันต่อเลยครับว่ามีขั้นตอนอย่างไร

 

สำหรับขั้นตอนในการใช้เครื่องมือนี้สิ่งที่เราจะต้องมีก็คือภาพถ่ายที่เราต้องการจะส่งเข้าไปขาย โดยที่เราจะทำสำเนา (Copy) ภาพนี้ และทำให้มีขนาดเล็กลง (Resize) ด้วยนะครับ เพราะภาพต้นฉบับที่เราจะส่งไปขายนั้นย่อมมีขนาดใหญ่ และความละเอียดสูง ซึ่งไม่เหมาะจะใช้กับเครื่องมือนี้ สำหรับวิธีการ Resize นั้นจะใช้โปรแกรมอะไรก็ได้ครับ แต่สำหรับผมแล้วจะมีโปรแกรมขนาดเล็กอีก 1 ตัว ที่มีชื่อว่า Xnvie ซึ่งเป็นโปรแกรมที่สามารถ Download มาใช้งานได้ฟรี สามารถติดตามรายละเอียดเกี่ยวกับ Xnview ได้จาก Linke นี้นะครับ http://www.ninetechno.com/a/xnview.html และเมื่อเรา Resize ภาพถ่ายเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็เริ่มกันได้เลยครับ


ขั้นตอนแรกให้เข้าไปที่เว็บไซต์ http://www.shutterstock.com (โดยที่ไม่จำเป็นต้องเข้าสู่ระบบแต่อย่างใด) จะมีลักษณะตามภาพด้านล่างครับ

 

talk 001

 

จากนั้นคลิกเมาส์ที่ไอค่อนรูปกล้องถ่ายภาพ อยู่บริเวณส่วนท้ายของช่องค้นหานั่นแหละครับ

 

talk 002


ปรากฎหน้าต่างสำหรับค้นหาภาพขึ้นมา คลิกปุ่ม Choose file เพื่อเลือกรูปภาพที่เราต้องการหาประโยค หรือคำศัพท์ (แนะนำว่าให้ลดขนาดรูปภาพให้เล็ก ๆ ก็พอครับ เพราะเวลาในการค้นหาภาพจะได้เร็วขึ้น ส่วนใหญ่ผม ใช้ขนาดความกว้าง 500px ส่วนความสูงนั้นเป็นไปตามสัดส่วนของภาพแต่ละภาพครับ)

 

talk 003

 

ในหน้าต่าง Open ค้นหาไฟล์ภาพถ่ายที่เราได้ลดขนาดเอาไว้ เมื่อพบแล้วคลิกเลือกภาพถ่ายดังกล่าว และคลิกปุ่ม Open

 

talk 004

 

รอระบบประมวลผลสักครู่ ก็จะแสดงภาพถ่ายที่ใกล้เคียงกับภาพถ่ายของเราขึ้นมาจำนวนหนึ่ง คลิกเลือกภาพถ่ายที่ใกล้เคียงกับรูปของเรามากที่สุด

 

talk 005

 

เพียงเท่านี้เราก็สามารถหา Description ได้แล้วครับ ซึ่งช่วยให้เราสามารถดูรายละเอียดว่าคนอื่นเขาใช้ประโยค หรือคำว่าอะไรบ้าง อาจจะดูจากหลาย ๆ ภาพเพื่อเปรียบเทียบ และเลือกรายละเอียดที่เหมาะสมกับภาพถ่ายของเรามากที่สุด

 

talk 006

 

ขั้นตอนสุดท้ายให้คัดลอกข้อความเหล่านั้นไปใส่ในโปรแกรม Notepad ก่อนก็ได้ เพราะเราควรไปเปิด Google แปลภาษาด้วยว่ามันเหมาะสมกับภาพถ่ายของเราหรือไม่ มีอะไรที่ต้องปรับแต่งให้เหมาะสมกับภาพถ่ายของเราอีกหรือเปล่า ไม่ควรไปเอาข้อความของคนอื่นทั้งหมดนะครับ เพราะมันอาจจะไม่เหมาะสมกับภาพถ่ายของเราก็ได้ เรียกได้ว่าเอามาเป็น Guiedline เฉย ๆ สุดท้ายแล้วเราควรต้องปรับแต่งให้เหมาะสมกับภาพถ่ายของเราด้วยตัวเราเอง

 

ขอบคุณสำหรับการติดตาม เว็บไซต์ของผมนะครับ ในบทความต่อ ๆ ไปยังมีเทคนิคในการหา Description ในรูปแบบอื่น ๆ มาให้ได้ลองใช้กันอีกครับ เพื่อช่วยให้ทุกท่านสามารถส่งภาพได้รวดเร็ว โดยมี Description และ Keyword ที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยให้มีเปอร์เซ็นในการขายภาพได้มากขึ้นครับ ขอบคุณครับ

 

ติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์เพิ่มได้โดย คลิกที่นี่ เป็นบล็อกที่ผมเขียนเอาไว้ให้อ่านเพิ่มเติม ซึ่งช่วยให้คุณมีแนวทางในการขายภาพออนไลน์เพิ่มมากขึ้น