stockphoto 010

 

การถ่ายภาพขายออนไลน์นั้น ทุกคนย่อมมีแนวทางเป็นของตนเอง ซึ่งผมได้เขียนแนะนำไปในหลาย ๆ บทความแล้ว และความชัดเจนของผมคือการถ่ายภาพอาหารเป็นหลัก บทความนี้มาดูเบื้องหลังวิธีการทำงานให้ได้ภาพอาหารแบบง่าย ๆ ครับ 

 

ภาพด้านล่าง ผมใช้กล่องไฟที่ประดิษฐ์เองครับ ทำจากฟิวเจอร์บอร์ด ตัดเป็นชิ้น แล้วนำมาประกอบเป็นกล่อง ภายในมีหลอดไฟเพียงหลอดเดียวครับ สำหรับเทคนิคการทำจะเขียนในบทความต่อ  ๆ ไปครับ ข้อดีของการใช้กล่องไฟ 3 กล่องคือเคลื่อนย้ายได้ และสามารถลบเงา หรือทำให้เงาไม่แข็งได้ง่าย 

 

ก่อนหน้านี้ผมใช้กล่องขนาดใหญ่ และเจาะข้างทำเป็นกล่องไฟถ่ายภาพ รู้สึกว่ามันไม่สะดวก และจัดแสงได้ยาก หลังจากใช้กล่องไฟแบบนี้แล้ว ทำให้ได้งานมากขึ้น และใช้งานค่อนข้างสะดวกครับ จากภาพด้านล่าง จะเห็นว่า เงาไม่แข็งเลย

 

talk photostock 043

 

สำหรับฉากหลังเป็นไม้เนื้ออ่อน ที่หลาย ๆ คนเรียกว่าไม้ลัง หาซื้อได้ทั่วไปครับ ผมได้มาชิ้นละ 2 บาท ยาวประมาณ 40 เซ็นติเมตร อุปกรณ์หลักอีกอย่างคือเก้าอี้ที่มีพนักพิง เพราะเราสามารถวางไม้ลงไปได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน ถ้าไม่เข้าใจดูภาพด้านล่างประกอบ 

 

talk photostock 044

 

อันนี้ให้ดูอีกมุม จะเห็นว่ากล่องด้านซ้ายมือค่อนข้างเยินมาก เพราะใช้งานมาอย่างโชกโชน แต่มันก็ยังใช้งานได้ดี

 

talk photostock 045

 

ถ่ายออกมาแล้วก็ได้ภาพประมาณนี้ ซึ่งยังไม่ได้ Process ด้วยโปรแกรมใด ๆ เลยครับ พอใช้ได้ใช่ไหมครับ

 

talk photostock 046

 

สำหรับผมแล้ว อุปกรณ์หลาย ๆ  อย่างหาจากในบ้าน เอามาปรับปรุงให้ได้แสงเพื่อการถ่ายภาพที่ต้องการ ทำง่าย ลงทุนน้อย ใคร ๆ ก็ทำได้ครับ หวังว่าบทความนี้จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจ และนำไปประยุกต์ใช้กันได้นะครับ แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปครับ

 

อ่านบทความเกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์เพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

สนใจคอร์สเรียนขายภาพออนไลน์กับ Ninetechno.com (คอร์สออนไลน์ในกลุ่มลับ Facebook) ซึ่งปัจจุบันมีผู้เรียนจำนวน 600 ท่าน เรียนขายภาพออนไลน์ และเรียนแต่งภาพในคอร์สเดียว เนื้อหา 100 ช.ม. คลิกที่นี่ เพื่อดูเนื้อหา สนใจสมัครเรียนสามารถ Add Line ID : korn1977 ซึ่งจะได้รับส่วนลดกว่า 30% จากราคา 1,490 บาท เหลือเพียง 999 บาทเท่านั้น (กรุณาแจ้งว่าได้รับข้อมูลคอร์สออนไลน์จากบทความนี้)