เทคนิคการทำภาพหลังขาว (Isolated)

 

isolated

 

เมื่อขายภาพออนไลน์ สำหรับผมแล้วภาพพื้นหลังขาวเป็นภาพที่ขายได้เป็นประจำ หรืออาจจะเรียกว่าขายดีก็ว่าได้ เหตุผลหลักที่ผมเลือกที่จะทำภาพแนวนี้เพื่อส่งขายก็คือ ผมไม่ค่อยมีโอกาสออกไปนอกบ้านเพื่อถ่ายรูปสถานที่ต่าง ๆ หรือจะอยู่บ้านก็มีเวลาจำกัดในการจัดเตรียมสิ่งของต่าง ๆ แล้วถ่ายรูป ผมจึงชอบที่จะหยิบแก้วเซรามิก ซึ่งเป็นอะไรที่ผมชอบเป็นการส่วนตัวมาถ่ายรูปเก็บไว้ ด้วยแสงจากไฟสตูดิโอ สิ่งที่อยากจะบอกเพิ่มเติมก็คือไฟสตูดิโอ และฉากหลังสีขาวนั้นสำคัญไม่น้อย เพราะจะช่วยให้เราถ่ายภาพ และแต่งภาพได้ง่ายขึ้น

 

ผมจะถ่ายภาพเก็บ ๆ เอาไว้ก่อน ซึ่งวิธีการทำงานของผมนั้นต้องบริหารเวลา เนื่องจากผมทำงานประจำ และส่งรูปขายเป็นงานอดิเรก พอถึงตอนกลางคืนก็จะเป็นช่วงเวลาที่ผมจะนั่งแต่งภาพด้วยโปรแกรม Photoshop สำหรับขั้นตอนการทำงานของผมมีดังนี้


1.  ถ่ายภาพโดยเน้นให้สีของวัตถุถูกต้องมากที่สุด ผมใช้กล้อง DSLR โหมด M บันทึกภาพเป็น RAW+JPG ขนาดเล็ก ตั้งค่ากล้องดังนี้ F8, Speed Shutter แล้วแต่สภาพแสง (ถ่ายด้วยโหมด M ปรับได้ตามชอบเลย), ISO 400, White Balance เลือก Custom White Balance หรืออาจจะเลือกเป็น Auto White Balance ก็สามารถทำได้ครับ ใช้ขาตั้งกล้อง และตั้งเวลาถ่ายภาพ ค่ากล้องเหล่านี้จะเปลี่ยนแปลงไปตามวัตถุ ซึ่งทุกครั้งที่ถ่ายภาพ ผมจะเช็คภาพในกล้องให้ได้ภาพที่ดีที่สุด โดยเรื่องที่ให้ความสำคัญมากที่สุดคือภาพต้องไม่มีอาการสั่นไหว หรือเบลอ นอกจากนี้จะเช็คส่วนที่เราโฟกัสซึ่งจะต้องคม และภาพต้องไม่หลุดโฟกัส

 

2. ผมมักปรับแต่งรูปภาพด้วย Lightroom โดยใช้ RAW ไฟล์มาปรับแก้ไข เน้นในเรื่องของ White balance ที่ถูกต้อง, ความสว่างของภาพที่เหมาะสม, ลบ Noise ที่เกิดขึ้นภายในภาพ และแก้ไขการบิดเบี้ยวของภาพที่เกิดจากเลนส์ หลัก ๆ ผมใช้ Lightroom แค่นี้จากนั้นก็ Export ภาพออกมาเป็นไฟล์ .jpg

 

3. ปรับแต่งเพิ่มเติมในโปรแกรม Photoshop ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการปรับพื้นขาว ให้ขาว 100% ด้วยเมนู Level แล้วใช้หลอดดูดสีขาวใน Lavel คลิกบริเวณพื้นหลังสีขาว วิธีการนี้จะช่วยให้การทำงานเร็วขึ้นมาก ๆ นอกจากนี้จะใช้ Photoshop ในการลบส่วนภายในภาพ ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายในการทำภาพพื้นหลังสีขาว

 

จากขั้นตอนที่ได้อธิบายมาทั้งหมดนี้ อาจจะดูว่ามีหลายขั้นตอน แต่ต้องบอกว่าเมื่อเราเริ่มลงมือทำ ทำบ่อย ๆ จนคุ้นเคยแล้ว ขั้นตอนทั้งหมดนี้ไม่ได้ใช้เวลามากอย่างที่คิด แถมไฟล์ภาพของเรานั้นก็จะมีคุณภาพที่ดีด้วย การขายภาพออนไลน์ทุกวันนี้ ส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จได้ คือต้องทำงานอย่างมีคุณภาพด้วยความรวดเร็ว