ขายรูปออนไลน์ต้องมีแนวทางที่ชัดเจน

 

talk photostock 051

 

การขายรูปออนไลน์ก็เหมือนกับการเปิดกิจการเพื่อทำธุรกิจอะไรซักอย่างหนึ่ง ผมขอยกตัวอย่างว่าเป็นธุรกิจขายสินค้าก็แล้วกัน เพราะเป็นเรื่องใกล้ตัวกับนักขายภาพอย่างเรามากที่สุด หากเราจะมองกันในภาพรวมจะเห็นว่า เราสามารถ แบ่งธุรกิจที่ขายสินค้าออกเป็น 2 อย่าง ดังนี้

 

1. ขายสินค้าเฉพาะทาง เช่น ขายอาหาร, ขายเครื่องเสียง, ขายคอมพิวเตอร์ หรือขายโทรศัพท์เป็นต้น

2. ขายสินค้าหลายอย่าง เช่น ร้านขายของชำ, ร้านสะดวกซื้อ หรือห้างสรรพสินค้าเป็นต้น

 

เมื่อเรานำมาเปรียบเทียบกับการขายรูปออนไลน์ก็ไม่แตกต่างกันครับ เราต้องพิจารณาว่าเราพร้อมที่จะขายรูปอย่างไร เช่น

1. ขายรูปแนวเดียว คือ ถ่ายอาหารเพียงอย่างเดียว, ถ่ายสถานที่ ถ่ายวิว เพียงอย่างเดียว หรือ

2. ถ่ายรูปหลายอย่าง ถ่ายทุกแนว

 

อะไรแบบนี้เป็นต้น เลือกในสิ่งที่คุณคิดว่าพร้อม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของค่าใช้จ่าย เวลา และเครื่องไม้เครื่องมือ เลือกในสิ่งที่คุณคิดว่าคุณถนัด ชอบถ่าย ถ่ายได้ ปรับแต่งด้วยโปรแกรมได้คล่อง และเมื่อคุณได้แนวทางที่ชัดเจนแล้วว่าคุณจะถ่ายภาพอย่างไร ถ่ายแนวไหนได้แล้ว คุณก็จะสามารถวางแผนในขั้นตอนต่อไปได้

 

สำหรับแผนที่ว่านั้นคืออะไร ผมขอยกตัวอย่างดังนี้แล้วกันครับ สมมุติว่าคุณเป็นคนที่เดินทางบ่อย และถ่ายรูปทุกอย่างที่พบเจอ แน่นอนว่าร้านขายภาพ (port) ของคุณนั้น จะเป็นแบบที่มีภาพหลากหลายแนว คุณอาจจะกำหนดเป้าหมายเบื้องต้นให้กับตนเองว่า ใน 1 เดือนคุณต้องการมีรูปภาพเพิ่มขึ้นใน port จำนวน 120 ใบ และเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่คุณต้องการ คุณจะต้องวางแผนให้กับตนเอง โดยแบ่งเวลาที่คุณมีอย่างเหมาะสม เช่น 3 ชั่วโมงต่อวันกับการส่งรูปภาพ 3 ใบเข้า port แบบคุณภาพ

 

สิ่งที่แนะนำให้ทำคือ เมื่อเรามีรูปภาพหลากหลายแนวใน port เราควรจะสร้าง Set ให้กับรูปภาพด้วย (Set เป็นเสมือนหมวดหมู่ของรูปภาพ) ทั้งนี้เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถค้นหาภาพใน port ของเราได้ง่ายขึ้น เมื่อมีจำนวนภาพเพิ่มมากขึ้น ลองนึกดูสิว่า ถ้าคุณมีรูปภาพใน port จำนวน 1,500 ใบ เวลาค้นหารูปภาพคงจะน่าเบื่อไม่น้อย แต่หากมี Set ให้กับลูกค้า การค้นหาก็จะทำได้ง่ายขึ้น โอกาสที่ลูกค้าจะเห็นภาพของเราแบบที่สนใจจริง ๆ ก็มากขึ้นตามไปด้วย

 

ถ้าคุณทำตามเป้าหมายเล็ก ๆ ที่คุณกำหนดเอาไว้ได้แล้วใน 1 ปีคุณจะมีรูปภาพเพิ่มขึ้นใน port แบบคุณภาพมากถึง 1,440 ใบเลยทีเดียว ผมเชื่อว่าจำนวนรูปเพียงเท่านี้ก็จะมียอด Download เข้ามาเรื่อย ๆ ในปีแรก พอเข้าปีที่ 2 คุณทำเรื่อย ๆ ตามแผนเหมือนเดิม คุณจะมีรูปเพิ่มขึ้นใน port อีก 1,440 ใบ ขณะนี้เท่ากับว่าคุณมีรูปภาพใน port แล้ว 2,880 ใบ รูปจำนวนแค่นี้ผมว่าคุณจะยิ้มออกได้อย่างแน่นอน

 

เห็นไหมครับนี่แค่แผนเล็ก ๆ ทำแบบชิล ๆ ไม่ได้เหน็ดเหนื่อยอะไรมาก หากคุณมีเป้าหมาย คุณมีแผน และทำตามแผน แบบมีแนวทางอย่างชัดเจน การขายภาพออนไลน์จะสร้างรายได้ให้กับคุณได้อย่างแน่นอน

 

หวังว่าบทความสั้น ๆ บทความนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้คุณมีกำลังใจเพิ่มขึ้นนะครับ

 

อ่านบทความเกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์เพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

สนใจคอร์สเรียนขายภาพออนไลน์กับ Ninetechno.com (คอร์สออนไลน์ในกลุ่มลับ Facebook) ซึ่งปัจจุบันมีผู้เรียนจำนวน 600 ท่าน เรียนขายภาพออนไลน์ และเรียนแต่งภาพในคอร์สเดียว เนื้อหา 100 ช.ม. คลิกที่นี่ เพื่อดูเนื้อหา สนใจสมัครเรียนสามารถ Add Line ID : korn1977 ซึ่งจะได้รับส่วนลดกว่า 30% จากราคา 1,490 บาท เหลือเพียง 999 บาทเท่านั้น (กรุณาแจ้งว่าได้รับข้อมูลคอร์สออนไลน์จากบทความนี้)