หลังจากมีกระแสข่าวเกี่ยวกับไวรัสเรียกค่าไถ่ที่มีชื่อว่า Wannacry ออกมาให้เราได้รู้จักกับมัน หลายคนอาจเกิดความตระหนกตกใจ ถึงความน่ากลัวของมัน แต่สิ่งหนึ่งที่เราต้องไม่ลืมก็คือ ไวรัสคอมพิวเตอร์ จะเป็นประเภทไหน ชนิดอะไร มันก็ป้วนเปี้ยน อยู่กับเราทุกวันอยู่แล้ว เพียงแต่มันไม่เป็นข่าวดังใหญ่โตเท่านั้นเอง

 

ในฐานะที่ผมเป็นคนหนึ่งที่คลุกคลีอยู่กับระบบคอมพิวเตอร์มาอย่างยาวนาน ได้พบเจอกับไวรัสคอมพิวเตอร์มากมาย บางสายพันธุ์ทำลายระบบปฏิบัติการ บางสายพันธุ์ทำลายไฟล์ข้อมูล ซึ่งพบเห็นการสูญเสียข้อมูลมามากมาย จนมีความรู้สึกว่าการต่อสู้กับไวรัสที่ดีที่สุดไม่ใช่การทำลายไวรัสได้ แต่หากเป็นการรักษาข้อมูลให้ปลอดภัยมากที่สุดต่างหาก

 

หากจะบอกว่าการซื้อ Harddisk หรืออุปกรณ์บันทึกข้อมูลมาเก็บสำรองข้อมูลนั้นเป็นเรื่องที่ปลอดภัย ขอตอบว่าใช่แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะหากวันใดวันหนึ่งเราเอาอุปกรณ์บันทึกข้อมูลเหล่านี้ไปเสียบเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีไวรัส ข้อมูลของเราก็อาจจะไม่ปลอดภัยได้เช่นกัน เพราะไวรัสมันมีพัฒนาการของมันอยู่เสมอ แล้วจะมีทางออกทางไหนที่น่าจะปลอดภัย แล้ว Wannacry มันเป็นสัญญาณเตือนภัยที่ดีอย่างไร เราจะมาหาคำตอบกันดั้งนี้

 

1.  โดยปกติแล้ว ถ้าไม่มีเรื่องราวเกี่ยวกับไวรัสคอมพิวเตอร์เรามักจะไม่เห็นความสำคัญของการสำรองข้อมูล (backup) จนทำให้บางครั้งอุปกรณ์บันทึกข้อมูลเสียหาย ข้อมูลที่สูญเสียไปนั้นเผลอ ๆ จะมากกว่าโดนไวรัสทำลายเสียอีก Wannacry มา ก็ช่วยเตือนเราได้ว่าคอมพิวเตอร์นั้นไม่มีอะไรแน่นอน พร้อมจะเสียหาย พร้อมจะโดนไวรัสได้ทุกเมื่อ เราจึงเห็นความสำคัญของการสำรองข้อมูลมากขึ้น

 

2.  เกิดการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมมากขึ้น เพราะเมื่อเรากลัว เราต้องหาทางออก และแน่นอน ทางออกสำหรับเรื่องนี้นั้นมีอยู่แล้ว เพราะเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์นั้นพัฒนาทุกวัน เพียงแต่เราอาจจะยังไม่ใส่ใจกับมันเท่าไหร่ จนกว่าจะมีปัญหาเกิดขึ้น เราถึงจะเกิดความตื่นตัว

 

3.  Cloud Computing นั้นเป็นอะไรที่น่าสนใจ ด้วยความหลากหลายทางเทคโนโลยีที่นำมาใช้ใน Cloud Computing นั้น ทำให้เราสะดวก และมีความปลอดภัยมากกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของเราอย่างแน่นอน เพราะผู้ให้บริการ Cloud Computing ที่มีชื่อเสียงนั้น ย่อมมีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลในทุกเรื่อง ซึ่งแตกต่างจากคอมพิวเตอร์ของเรา ซึ่งเราเป็นผู้ใช้ และดูแลเอง เพราะฉะนั้น Cloud Computing จึงเป็นอะไรที่เราควรศึกษา ทำความเข้าใจ และเลือกใช้งานอย่างเหมาะสม

 

กล่าวโดยสรุปแล้ว Wannacry ปรากฏตัวในครั้งนี้ ช่วยให้เราตื่นตัวที่จะเก็บรักษาข้อมูลให้เป็นระเบียบ และมีความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น เราต้องไม่ลืมว่าถึงแม้เราจะไม่ติดไวรัสคอมพิวเตอร์ในวันนี้ จะมีอะไรการันตีได้ว่าวันข้างหน้าคอมพิวเตอร์ของเราจะไม่เสียหาย ข้อมูลของเราจะไม่เสียหาย จากการเสื่อมสภาพของอุปกรณ์ วันนี้คุณสำรองข้อมูลของคุณแล้วหรือยัง...

 

อ่านบทความเกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์เพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

สนใจคอร์สเรียนขายภาพออนไลน์กับ Ninetechno.com (คอร์สออนไลน์ในกลุ่มลับ Facebook) ซึ่งปัจจุบันมีผู้เรียนจำนวน 600 ท่าน เรียนขายภาพออนไลน์ และเรียนแต่งภาพในคอร์สเดียว เนื้อหา 100 ช.ม. คลิกที่นี่ เพื่อดูเนื้อหา สนใจสมัครเรียนสามารถ Add Line ID : korn1977 ซึ่งจะได้รับส่วนลดกว่า 30% จากราคา 1,490 บาท เหลือเพียง 999 บาทเท่านั้น (กรุณาแจ้งว่าได้รับข้อมูลคอร์สออนไลน์จากบทความนี้)