talk stockphoto 067

 

ปัญหาโลกแตกของการถ่ายภาพเพื่อทำหลังขาวนั้นมีให้เห็นอยู่มากมาย ถ่ายออกมาแล้วแสงที่วัตถุได้แต่สีพื้นไม่ได้ หรือเวลาที่ดูภาพในกล้องแล้วคิดว่าน่าจะใช้ได้ พอเอาภาพมาดูในคอมพิวเตอร์พื้นหลังกลับมีสีเทาเป็นต้น ความไม่พร้อมในเรื่องของไฟ และฉากหลังนั้นส่งผลโดยตรง ประกอบกับความรู้ความชำนาญในการจัดแสงของแต่ละคนนั้นมีไม่เท่ากัน ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น สำหรับวิธีการแก้ปัญหานั้นสามารถทำได้ด้วยโปรแกรม Photoshop แต่ก่อนที่เราจะไปปรับแต่งด้วย Photoshop เราควรถ่ายภาพให้ดีมากที่สุด ซึ่งจะช่วยให้การทำงานรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เรามาดูวิธีการถ่ายภาพกันเลยว่ามีรายละเอียดอะไรบ้าง และมีวิธีการอย่างไร

 

1.  เลือกแหล่งกำเนิดแสงที่ต้องการ ถ้ามีเวลาใช้แสงธรรมชาติ แสงริมหน้าต่างก็สะดวกดี และได้แสงที่เป็นธรรมชาติ แต่ถ้าถ่ายกลางคืนก็ทำไฟสตูดิโอแบบ diy ก็ได้ ประเด็นหลักคือหลอดไฟที่ใช้ควรมีความสว่างเพียงพอ และให้แสงขาว รวมถึงแสงที่ได้ควรมีความนุ่มนวลผ่านผ้า หรือกระดาษเพื่อกระจายแสงนุ่มนวล การใช้หลอดไฟส่องไปยังวัตถุโดยตรงนั้นแสง และเงาจะแข็งเกินไป

 

2.  เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมไม่ว่าจะเป็น โต๊ะสำหรับวางวัตถุเพื่อถ่ายภาพ พร็อพที่ต้องใช้ ขาตั้งกล้อง แผ่นสะท้อนแสงต่าง ๆ เพื่อช่วยให้การลบเงา ผมซื้อโฟมแผ่นใหญ่ติดบ้านเอาไว้เลย จะได้ทำงานด้วยตัวคนเดียวได้ เรื่องความพร้อมของอุปกรณ์ต่าง ๆ ควรให้ความสำคัญอันดับต้น ๆ เพราะมันจะช่วยให้งานของเราสมบูรณ์ และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ลองนึกดูว่าคุณถ่ายภาพคนเดียว และต้องวิ่งหาของในขณะถ่ายภาพไปด้วยจะวุ่นวายขนาดไหน เมื่อไหร่จะได้ภาพที่ต้องการ

 

3.  ตั้งค่ากล้องที่เหมาะสม ซึ่งส่วนใหญ่ถ้าเราถ่ายวัตถุเช่นแก้วเซรามิกควรให้มีความชัดลึก โดยใช้ F8 F9 F10 แล้วแต่กล้องและเลนส์ที่คุณใช้ว่าทำได้ดีแค่ไหน ISO ก็เช่นกันเอาเป็นว่าไม่ควรเกิน 800 นะครับ นอกจากนี้หากถ่ายด้วย RAW ได้ก็ควรถ่ายครับ สำหรับกล้องตัวใหญ่หน่อยก็จะถ่ายแบบ RAW ใหญ่สุด + JPG เล็กสุดครับ เพื่อเอาไว้เช็คภาพ เราจะนำ RAW file ที่ได้ไปปรับแต่งในโปรแกรม Adobe Lightroom แล้วจึงนำมาไดคัทใน Adobe Photoshop อีกที แต่ถ้าถ่าย RAW ไม่ได้ก็ต้องจบหลังกล้องให้ได้ครับ

 

4.  White balance เลือกอย่างไร ถ้าคุณมี Adobe Lightroom ก็ไม่ซีเรียสมาก แต่ก็ไม่ควรละเลยที่จะตั้งค่า White balance ให้ถูกต้องมากที่สุด สำหรับผมแล้วผมเลือกใช้ Custom white balance เพราะรู้สึกว่าตั้งค่านี้แล้วผมแทบไม่ปรับ white balance ใน Lightroom เลย     

 

5.  โฟกัสที่ไหน ส่วนใหญ่เวลาที่ผมถ่ายแก้วเซรามิก (ระดับสายตา) ผมจะโฟกัสไปที่ปากแก้ว แต่นอนว่าค่า F8-10 จะช่วยให้ภาพมีความคมชัดไปถึงก้นแก้วได้ เพราะอยู่ในระนาบเดียวกัน หากแก้มีหูก็พยายามหันให้หูอยู่ในระนาบเดียวกันด้วย อย่าบิดหูแก้วมาด้านหน้า หรือด้านหลังมากเกินไป 

 

6.  อย่าลืมใช้ขาตั้งกล้อง ปิดกันสั่นบนตัวเลนส์ และใช้สายลั่นชัตเตอร์ด้วย ทั้งนี้เพื่อช่วยในเรื่องของความคมชัด ถ้าไม่มีสายชั่นชัตเตอร์ก็ใช้การตั้งเวลาถ่ายก็ได้ครับ ผมใช้ประจำ

 

สรุปส่งท้ายนะครับ ถ่ายรูปแล้วนำไปไดคัทฝัง clipping path ผมไม่ให้ความสำคัญกับพื้นหลังมากนัก จะ Over หรือ Under มากไปก็ไม่เป็นไร เพราะมันเป็นส่วนที่เราต้องลบทิ้งอยู่แล้ว ให้ความสำคัญกับวัตถุให้มาก ทั้งแสง เงา ความคมชัด และ white balance เพราะมันคือส่วนที่เราต้องการนั่นเอง

 

อ่านบทความเกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์เพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

สนใจคอร์สเรียนขายภาพออนไลน์กับ Ninetechno.com (คอร์สออนไลน์ในกลุ่มลับ Facebook) ซึ่งปัจจุบันมีผู้เรียนจำนวน 600 ท่าน เรียนขายภาพออนไลน์ และเรียนแต่งภาพในคอร์สเดียว เนื้อหา 100 ช.ม. คลิกที่นี่ เพื่อดูเนื้อหา สนใจสมัครเรียนสามารถ Add Line ID : korn1977 ซึ่งจะได้รับส่วนลดกว่า 30% จากราคา 1,490 บาท เหลือเพียง 999 บาทเท่านั้น (กรุณาแจ้งว่าได้รับข้อมูลคอร์สออนไลน์จากบทความนี้)