ขายรูปออนไลน์ต้องให้ความสำคัญกับจอภาพ

ขายภาพออนไลน์

 

เมื่อกล่าวถึงจอภาพ จะเห็นว่ามันเกี่ยวข้องกับการถ่ายรูปเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นช่วงที่กำลังถ่ายรูป (จอบนอุปกรณ์ กล้อง หรือสมาร์ทโฟน) หรือถ่ายรูปเสร็จแล้ว  (จอคอมพิวเตอร์ หรือ โน้ตบุค) ก็ล้วนแต่ต้องตรวจเช็ครูปภาพผ่านจอภาพทั้งสิ้น จอภาพนั้นสื่อสารกับดวงตาของเรา ซึ่งมีผลกับภาพถ่ายโดยตรง สิ่งที่ชัดเจนมากที่สุดคงหนีไม่พ้นในเรื่องของโทนสีในรูปภาพ รูปถ่ายใบเดียวกันแต่ดูด้วยจอภาพที่แตกต่างกัน โทนสีของภาพก็จะแตกต่างกันไปด้วย เรื่องนี้มันเกี่ยวอะไรกับการขายรูปออนไลน์ไหม ตอบเลยว่าเกี่ยวข้องอย่างมาก เพราะเวลาลูกค้าต้องการรูปไปใช้งานคงไม่ได้เอาไปใช้บนเว็บไซต์ หรือโซเชียลเพียงอย่างเดียว ลูกค้าอาจต้องนำรูปไปพิมพ์ลงบนกระดาษด้วย หากโทนสี ของรูปภาพ ไม่ตรง และจะต้องปรับแต่งเพิ่มเติม ไฟล์รูปภาพที่เราส่งขายกันในเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ เป็นไฟล์ jpeg ทำให้การปรับแต่งรูปภาพ สูญเสียคุณภาพไปพอสมควร เพราะฉะนั้นเราจึงควรถ่ายภาพ ให้มีโทนสีที่ถูกต้อง เพื่อลูกค้าจะได้ไม่ต้องไปเสียเวลากับการปรับแต่งรูปภาพอีก และที่สำคัญไฟล์ภาพนั้นก็ยังมีคุณภาพดีเช่นเดิม โอกาสที่ ลูกค้าจะดาวน์โหลดรูปของเรา ก็มีมากขึ้น


จากที่ได้กล่าวมาจะเห็นว่าจอภาพ นั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมาก ซึ่งหากเราให้ความสำคัญในเรื่องนี้คุณภาพงานของเราก็จะดีตามไปด้วย โดยส่วนตัวแล้วผมใช้ Notebook ในการแต่งภาพ แต่จอที่ผมใช้จะเป็นจอภาพภาพแบบตั้งโต๊ะ ขนาดกลาง ( 21 นิ้ว) เชื่อมต่อด้วยสาย HDMIเป็นจอแบบ IPS เหตุผลที่ต้องใช้จอภาพในลักษณะนี้ก็คือ จอที่มีขนาดใหญ่จะทำการแต่งภาพด้วยโปรแกรมต่าง ๆ สะดวกกว่าจอภาพที่มีขนาดเล็ก นอกจากนี้จอที่เป็น IPS ก็จะให้สีสันที่แม่นยำมากขึ้น ถึงไม่ 100% แต่อย่างน้อยก็จะดีกว่าจอที่ไม่เป็น IPS จอที่เป็น IPS จะช่วยในเรื่องขององศากับการมองเห็นด้วย เรียกได้ว่าเรานั่งขยับตัวองศาเปลี่ยนสีที่เรามองเห็นก็จะไม่ผิดเพี้ยนมาก เดี๋ยวนี้แม้กระทั่ง Smartphone ก็ยังมีจอ IPS เวลาดูสเปคแนะนำให้ดูรายละเอียดในส่วนนี้ด้วยก็ดี


จอภาพดี ราคาแพง สีตรงจริงหรือไม่ ตอบได้เลยว่าไม่ตรงเป๊ะหรอกครับ แต่มันให้สีที่ดีกว่าจอภาพราคาถูกอย่างแน่นอน การที่จะทำให้สีเพี้ยนน้อยที่สุดมันมีขั้นตอน และปัจจัยแวดล้อมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแสงสว่างรอบ ๆ ตัว, โปรแกรมที่ใช้ในการแต่งภาพ, ค่าโปรไฟล์สีจากอุปกรณ์ต่าง ๆ ฯลฯยังมีอีกมากซึ่งจะไม่ขอกล่าวถึง เพราะเดี๋ยวจะท้อกันไปเสียก่อน

 

การจะทำให้ภาพถ่ายของเราสีเพี้ยนน้อยนั้น อาศัยประสบการณ์เข้าช่วยก็ใช้ได้ในระดับหนึ่ง เช่น ปรับความสว่างของหน้าจอบนกล้อง (ทั้ง DSLR และ Smartphone) ในะดับนี้เวลาเอารูปภาพไปดูในจอภาพอื่น ๆ รู้สึกว่ามันก็ใช้ได้อยู่ เราก็อาจจะยึดค่าความสว่างนี้ได้ไประยะหนึ่ง หรือปรับ White balance ประมาณนี้แล้วส่งภาพไปตรวจแล้วผ่านมากกว่าตก จะเห็นว่าประสบการณ์จะช่วยได้ในระดับหนึ่ง แต่จนแล้วจนรอด ถ้าคิดจะขายรูปออนไลน์อย่างจริงจัง จะลงทุนซื้อจอภาพดี ๆ สักตัวผมก็มองว่าเป็นเรื่องที่น่าลงทุน แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลด้วยว่าจริงจังกับงานนี้มากน้อยขนาดไหน หรือมีความพร้อมด้านงบประมาณเพียงใด แต่อย่างน้อยก็เชื่อว่าบทความนี้จะช่วยให้ผู้เริ่มต้น เข้าใจมากขึ้นว่าการจะแต่งภาพออกมาได้ดีนั้น จอภาพมีผลกับคุณภาพของงานไม่น้อยเลยทีเดียว 

 

นอกจากนี้เมื่อเราใช้จอภาพในการปรับแต่งภาพมาระยะหนึ่งแล้ว เช่น 6 เดือน หรือ 1 ปี ก็ควรนำจอภาพไปคาริเบรทเพื่อให้ได้สีที่ตรง และไม่คลาดเคลื่อน แต่ด้วยเครื่องมือคาริเบรทยังคงมีราคาสูงอยู่ เราสามารถหาผู้ให้บริการคาริเบรทตามเว็บไซต์ หรือตาม Social Media ต่าง ๆ ได้ อัตราการคาริเบรท 1 ครั้งไม่ควรเกิน 500 บาท

 

หากเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์สามารถแชร์ให้กับเพื่อน ๆ ของคุณได้โดยแชร์โพสในแฟนเพจ Stockpho Knowledge ครับ หากได้รับการแชร์จำนวนมากก็จะช่วยเป็นแนวทางในการเขียนบทความต่อ ๆ ไปได้ว่าควรเขียนในลักษณะใดครับ รบกวนช่วยแชร์ด้วยครับถ้าชอบบทความแนวนี้