talk stockphoto 144

 

ต้องยอมรับว่าอาชีพออนไลน์ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากอีกอาชีพหนึ่ง ก็คือ การ ขายรูปออนไลน์ มีเหตุและปัจจัยหลายอย่างที่กระตุ้นให้อาชีพนี้ได้รับความนิยม เช่น อุปกรณ์ในการถ่ายรูปในปัจจุบันมีให้เลือกใช้มากมาย ราคาไม่แพง แถมมีประสิทธิภาพสูงกว่ากล้องถ่ายรูปในอดีตเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ต้องยอมรับว่าการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตนั้นง่ายกว่าในอดีตมาก มิหนำซ้ำยังมีความเร็วมากกว่าอีกด้วย เมื่อหลาย ๆ คน มองว่ามีแค่กล้องถ่ายรูปดิจิตอล กับอินเตอร์เน็ตก็ขายรูปได้แล้ว จึงเริ่มหาข้อมูล และเริ่มขายรูปออนไลน์ในที่สุด จึงเป็นที่มาว่าทำไมการขายรูปออนไลน์จึงได้รับความนิยม

 

ผมเองเป็นคนหนึ่งที่ก้าวเข้ามาสู่วงการนี้แบบตั้งใจ เนื่องจากอาชีพที่ทำอยู่นั้นสอดคล้องกับการขายรูปออนไลน์ค่อนข้างมาก หลายปีก่อนผมเป็นนัก IT ที่ถูกเบนเข็มไปเป็นกราฟฟิกส์ดีไซด์ ออกแบบถุง และกล่องใส่สินค้า โดยบริษัทส่งไปเรียนโปรแกรม Photoshop และ Illustrator เพิ่มเติม หลังจากนั้นเจ้านายก็เอากล้องดิจิตอล (DSLR) พร้อมเลนส์ 60 mm มาวางไว้บนโต๊ะ แล้วบอกว่าให้เอาไปทำงาน ไปศึกษาวิธีใช้ และวิธีการถ่ายรูปมา จากนั้นผมจึงเริ่มอ่านหนังสือ อ่านบทความในอินเตอร์เน็ต นั่งดูวีดีโอสอนถ่ายรูปใน Youtube และเริ่มงานชิ้นแรกในสัปดาห์ถัดมา

 

โจทย์แรกที่ผมได้รับคือถ่ายรูปกุ้งตายให้ดูสด มีชีวิต พร้อมที่จะไปอยู่บนกล่อง ซึ่งภายในบรรจุกุ้งขาวแวนนาไมตัวใหญ่ ๆ แช่แข็ง ส่งไปขายยังต่างประเทศ ไม่ต้องถามเลยว่าเครียดไหม ตอบเลยว่างานนี้เครียดสุด ๆ เพราะผมมือใหม่ และมีเวลาเพียงอาทิตย์เดียวในการถ่ายรูปกุ้งให้ดูสดเหมือนมีชีวิต เพื่อนำไปวางบนเลย์เอ้าท์ที่ได้ออกแบบไว้ ผมเตรียมตัวโดยการหาบทความเกี่ยวกับการถ่ายอาหารมาอ่าน ซึ่งได้เรียนรู้เทคนิคมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการฉีดน้ำ, การนำไม้เสียบตัวกุ้งเพื่อให้ได้ลักษณะตามต้องการ รวมไปถึงการทาน้ำมันบนตัวกุ้ง เพื่อให้ดูมันวาวเมื่อนำไฟสตูดิโอมาส่อง งานชิ้นแรกผ่านไปได้ด้วยดี

 

หลังจากนั้นไม่นาน ได้รับคำสั่งให้ปรับปรุงแคตตาล็อกสินค้าใหม่ทั้งหมด ผมนึกในใจเลยว่า "คุณพระช่วย ต้องถ่ายสินค้าใหม่ทั้งหมดเนี่ยะนะ" จะไหวมั๊ยเนี่ยะ แต่จนแล้วจนรอดต้องถ่ายอยู่ดี และโจษย์ที่ได้รับก็คือรูปที่ถ่ายใหม่นี้จะต้องดูดีกว่าเดิม ผมจึงเริ่มค้นหาข้อมูลต่อ แต่ตอนนี้เป็นการหาดูรูปภาพตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ซึ่งผมก็ค้นรูปจาก Google เป็นหลัก ซึ่งมีรูปกุ้งในลักษณะต่าง ๆ จำนวนมาก แต่บนรูปภาพนั้นมีลายน้ำที่ชื่อว่า Shutterstock จึงคลิกบนรูปภาพตามเข้าไปดูว่าเว็บไซต์นี้คืออะไร ปรากฏว่าเมื่อเข้าไปในเว็บไซต์ของ Shutterstock มีรูปภาพมากมาย แต่ผมไม่ได้ซื้อนะครับ เพราะยังไม่เข้าใจว่าเขาซื้อขายกันยังไง ได้แต่เปิด ๆ ดูเพื่อเป็นแนวทางการถ่ายภาพเท่านั้น ซึ่งก็ไม่ได้ถ่ายรูปให้เหมือนกับรูปที่ไปดูมาแต่อย่างใด เพียงแต่ไปดูว่าเขาจัดโต๊ะอย่างไร และมีพร็อพอะไรบ้าง 

 

จากนั้นอีกไม่นานผมก็พบหนังสือเกี่ยวกับการขายรูปออนไลน์ในร้านหนังสือ และได้ซื้อมาอ่านอย่างละเอียด จนเกิดความเข้าใจ ซึ่งในระยะหลังมีหนังสือแนวนี้เพิ่มขึ้นมากมาย รวมถึงเว็บไซต์ที่เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับการขายรูปออนไลน์ให้อ่านอย่างมากมายเช่นกัน เมื่อมีความรู้ความเข้าใจผมได้จัดเตรียมกล้อง เลนส์ ขาตั้งกล้อง คอมพิวเตอร์ พาสปอร์ต และเริ่มถ่ายรูปส่งสอบทันที ผลการสอบรอบแรกผ่านเพียง 2 ใบ แต่ไม่ท้อครับส่งรอบสองปรากฎว่าผ่าน 5 ใบ ก็ยังไม่ท้ออีกส่งรอบสามปรากฎว่าผ่านทั้งหมด 8 ใบ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเข้าสู่เส้นทางการขายรูปออนไลน์ของผม และยังคงส่งรูปมาจนถึงทุกวันนี้

 

อ่านบทความเกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์เพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

สนใจคอร์สเรียนขายภาพออนไลน์กับ Ninetechno.com (คอร์สออนไลน์ในกลุ่มลับ Facebook) ซึ่งปัจจุบันมีผู้เรียนจำนวน 600 ท่าน เรียนขายภาพออนไลน์ และเรียนแต่งภาพในคอร์สเดียว เนื้อหา 100 ช.ม. คลิกที่นี่ เพื่อดูเนื้อหา สนใจสมัครเรียนสามารถ Add Line ID : korn1977 ซึ่งจะได้รับส่วนลดกว่า 30% จากราคา 1,490 บาท เหลือเพียง 999 บาทเท่านั้น (กรุณาแจ้งว่าได้รับข้อมูลคอร์สออนไลน์จากบทความนี้)