การเพิ่มคุณภาพให้กับรูปถ่ายเพื่อเพิ่มโอกาสในการขาย

talk stockphoto 147

 

ในโลกของความเป็นจริงแล้ว เราไม่สามารถตอบได้ว่ารูปที่เราถ่ายนั้นจะขายได้หรือไม่ ทุกครั้งที่เราถ่ายภาพเพื่อขายออนไลน์ไม่ว่าจะวิเคราะห์มาแล้ว หรือเจออะไรแล้วสวยดีก็ถ่ายเก็บไว้ก็ตาม เราก็ยังตอบตัวเราเองได้เลยว่าจะขายได้หรือไม่ ทั้งนี้เพราะการขายรูปออนไลน์นั้น มีปัจจัยแวดล้อมหลายอย่างเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น จำนวนรูปที่เหมือนหรือคล้ายคลึงกับเรามีจำนวนมากน้อยแค่ไหน, การใส่ Description และ keyword เหมาะสมหรือไม่, ปริมาณรูปภาพใน Portfolio ของเรามีมากน้อยเพียงใด เป็นต้น จากที่ได้กล่าวมาทั้งหมดมองดูว่าโอกาสในการขายรูปของเราจะต้องอาศัยดวงเข้ามาเกี่ยวหรือเปล่า ซึ่งมันก็อาจจะมีบ้าง แต่สิ่งหนึ่งที่อยากจะบอกก็คือ ถ้าเราสามารถทำให้ภาพถ่ายธรรมดาของเรามีคุณภาพเพิ่มมากขึ้นเราก็อาจจะอาศัยดวงลดน้อยลง

 

ตอนนี้คุณอาจจะมีคำถามอยู่ในใจแล้วใช่ไหมว่าเพิ่มคุณภาพนั้นเพิ่มอย่างไร ผมยกตัวอย่างจากภาพด้านบนเลยก็แล้วกัน เป็นภาพใบบัวที่มีการส่งขายเป็นจำนวนมาก และคิดว่าถ้าส่งใบบัวแบบพื้น ๆ ไปน่าจะหมดหวัง เพราะภาพนี้เดิมเป็นสีเขียวตุ่น ๆ ไม่ได้มีความสว่างขนาดนี้ ผมปรับแสง ดึงสีให้มีความสดใสมากขึ้น และได้ส่งรูปต้นฉบับ กับรูปที่ปรับแต่งแล้ว ให้เพื่อน ๆ ดู ผลปรากฎว่ารูปที่ได้รับการปรับแต่งนั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก นั่นหมายความว่าถ้าเราแต่งรูปแก้ไขรูป แล้วเรารู้สึกว่ามันสวยกว่าต้นฉบับก็ทำเถอะครับ เพราะยังไงลูกค้าที่ดาวน์โหลดรูปของเราเขาก็ต้องการรูปที่สวยงามและถูกใจมากกว่าอย่างแน่นอน สำหรับขั้นตอนในการปรับแต่งนั้นผมจะใช้ Lightroom ในการแก้ไขอาการบิดเบี้ยวของเลนส์, ลด Noise, ปรับสีให้สด จากนั้น Export รูปออกมาเป็น jpg และใช้ Photoshop ในการลบส่วนเกินต่าง ๆ ภายในภาพ

 

คำว่าคุณภาพนั้นไม่ได้จำกัดอยู่แสงสวย สีสดใส แต่คำว่าคุณภาพนั้นต้องมีการจัดองค์ประกอบในภาพที่ดีด้วย ถ้าเป็นไปได้ควรถ่ายภาพออกมาไม่น้อยกว่า 3 มุม เนื่องจากเราไม่มีทางทราบหรอกครับว่าลูกค้าต้องการมุมไหน ถ่ายเผื่อเอาไว้เลย โอกาสขายรูปของเราก็จะเพิ่มากขึ้น แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะถ่ายภาพออกมามากมายจนขาดความน่าสนใจไปนะครับ เลือกภาพที่คิดว่าสวยที่สุด เลือกภาพที่คิดว่ามีประโยชน์ และเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า แบบนี้เป็นอะไรที่เหมาะสมกว่า และส่งผลให้ภาพของเรามีคุณภาพในสายตาของเรา และสายตาของลูกค้าอีกด้วย