talk stockphoto 157

 

หลาย ๆ ครั้งที่เราได้ยินคำว่า Clipping path และก็มีความรู้สึกว่า ในเมื่อทำภาพหลังขาวแล้ว ทำไมต้องฝัง Clipping path ด้วย บทความนี้จึงขอขยายความดังนี้ครับ

 

ภาพหลังขาวที่ฝัง Clipping path คือภาพที่ใส่เส้นที่เรียกว่า path ลงไปในรูปภาพด้วยโปรแกรม Photoshop เมื่อลูกค้า Download รูปภาพไปใช้งาน เขาจะเปิดด้วยโปรแกรม Photoshop จากนั้นจะสามารถแปลงเส้น path ให้กลายเป็น Selection ล้อมรอบรูปภาพ ซึ่งสามารถคัดลอกรูปภาพนั้นไปวางซ้อนทับรูปภาพอื่น ๆ ได้ทันทีโดยไม่มีพื้นหลัง ซึ่งถือว่าสะดวกสำหรับลูกค้าเป็นอย่างมาก ภาพที่ฝัง Clipping path นิยมทำกับภาพที่เป็นวัตถุต่าง ๆ ที่ถ่ายให้ชัดทั้งภาพ เช่น แก้วเซรามิก, ป้ายจราจร เป็นต้น ไฟล์ภาพที่ฝัง Clippting path ไปนั้นก็เป็น .jpg ซึ่งเป็นชนิดของไฟล์ภาพสำหรับการส่งขายออนไลน์อยู่แล้ว

 

ภาพหลังขาวที่ไม่ฝัง Clipping path คือภาพที่ถ่ายบนพื้นหลังสีขาว อาจจะมีเงาของภาพด้วยเพื่อความสวยงาม วัตถุประสงค์หลัก ๆ ของการใช้รูปภาพแนวนี้คือคัดลอกไปทั้งภาพ ซึ่งมีพื้นหลังสีขาวติดไปด้วย สามารถเอาไปวางในเว็บไซต์ หรือวางในป้ายโฆษณาต่าง ๆ และพร้อมจะนำตัวอักษรไปใส่บนรูปภาพได้ทันที ภาพลักษณะนี้ใช้กับการจัดวางของต่าง ๆ ที่ต้องมีเงาภายในภาพ เพื่อเสริมความโดดเด่น ไม่ให้ภาพนั้นแลดูว่าขาดมิติ

 

จะเห็นว่าที่ได้กล่าวมานั้น ความแตกต่างก็คือการนำไปใช้งาน แต่ขั้นตอนการทำนั้นไม่แตกต่างกันมาก แต่วิธีการทำนั้นจะแตกต่างกัน ภาพที่ฝัง Clipping Path ส่วนใหญ่จะใช้ Pen tool ในการไดคัท ซึ่งค่อนข้างใช้เวลาในการทำค่อนข้างนาน ส่วนภาพที่ไม่ฝัง Clipping Paht ส่วนใหญ่จะเป็นการจัดวางบนพื้นหลังสีขาว และใช้ Level ในการปรับแสงร่วมกับเครื่องมืออื่น ๆ ซึ่งใช้เวลาน้อยกว่าการใช้ Pen tool อย่างแน่นอน

 

หลังจากอ่านบทความนี้แล้วหวังว่าคุณจะเข้าใจมากขึ้น และสามารถเลือกได้ว่าจะทำภาพหลังขาวแบบฝัง หรือไม่ฝัง Clipping path นะครับ แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปครับ

 

อ่านบทความเกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์เพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

สนใจคอร์สเรียนขายภาพออนไลน์กับ Ninetechno.com (คอร์สออนไลน์ในกลุ่มลับ Facebook) ซึ่งปัจจุบันมีผู้เรียนจำนวน 600 ท่าน เรียนขายภาพออนไลน์ และเรียนแต่งภาพในคอร์สเดียว เนื้อหา 100 ช.ม. คลิกที่นี่ เพื่อดูเนื้อหา สนใจสมัครเรียนสามารถ Add Line ID : korn1977 ซึ่งจะได้รับส่วนลดกว่า 30% จากราคา 1,490 บาท เหลือเพียง 999 บาทเท่านั้น (กรุณาแจ้งว่าได้รับข้อมูลคอร์สออนไลน์จากบทความนี้)