ขายรูปออนไลน์ ทำไมต้องศึกษาศิลปะ

 

talk stockphoto 169

 

เห็นหัวข้อแล้วหลาย ๆ ท่าน อาจจะบอกว่าไม่อยากอ่าน เพราะผมก็ไม่เคยสนใจเรื่องเหล่านี้ ลองคิดดูเอาเองแล้วกันครับว่าคนที่ทำงานเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ (งาน IT) อย่างผมจะไปศึกษาศิลปะทำไม จนกระทั่งเริ่มขายรูปออนไลน์ เริ่มมีความรู้สึกว่าเวลาที่เราถ่ายรูปแล้วรูปของเรามันดูธรรมดาเกินไป ก็เริ่มต้องใช้โปรแกรมเข้าช่วย ไม่ว่าจะเป็น Lightroom หรือ Photoshop เวลาที่เราใช้โปรแกรมเหล่านี้ เราอาจจะมีความชำนาญในการใช้คำสั่ง และเครื่องมือต่าง ๆ ก็จริง แต่เราอาจจะมีไอเดียในการแต่งรูปน้อยลง ถ้าเราไม่มีความรู้เรื่องศิลปะอยู่บ้าง เช่น แสง, เงา หรือแม้กระทั่งการใช้สีภายในภาพนั้น ๆ เพื่อเป็นการเพิ่มแนวทางในการถ่ายรูป และการแต่งรูป เราควรแบ่งเวลาศึกษาเกี่ยวกับศิลปะบ้าง ซึ่งจะช่วยให้สามารถเพิ่มรูปภาพที่มีคุณภาพเข้า Port ได้มากขึ้น


ต่อไปนี้คือเรื่องราวที่ควรศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม

1.  การจัดองค์ประกอบในการถ่ายรูป ผมอาจจะเคยพูดถึงกฎสามส่วน, จุดตัดเก้าช่อง และเส้นนำสายตา ซึ่งเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการจัดองค์ประกอบในการถ่ายรูปเท่านั้น หากยังมีการจัดองค์ประกอบอีกมากมายหากเราศึกษา และเรียนรู้ที่จะใช้งาน จะช่วยให้ภาพถ่ายของเรามีความน่าสนใจมากขึ้นอย่างแน่นอน ลองพิมพ์คำว่า "จัดองค์องค์ประกอบภาพ" ลงในช่องค้นหาของ Google แล้วกด Enter จะมีข้อมูลให้เราศึกษามากมาย

2.  จัดองค์ประกอบศิลป์ หากเราศึกษาเรื่องนี้จะได้อะไรมากมายกว่าที่คิด ผมทำเช่นเดิมโดยการพิมพ์คำว่า "จัดองค์ประกอบศิลป์" ใน Google และพบว่ามีข้อมูลในเว็บไซต์มากมาย แค่ได้อ่านประมาณ 2 หน้าเว็บเพจ ก็ทำให้เราได้แนวคิด และไอเดียในการถ่ายภาพมากมาย แค่เพียงเราเข้าใจหลักการก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้อย่างไม่สิ้นสุด

 
3.  ทฤษฎีสี เรื่องนี้สำคัญ เพราะจะทำให้เราสามารถเลือกสีเพื่อปรับแต่งรูปภาพได้เหมาะสม นอกจากนี้เวลาที่เราถ่ายรูปจะช่วยให้เราสามารถเลือกโลเคชั่นที่เหมาะสม การวางแบบลงบนพื้นหลังได้อย่างลงตัว หรือแม้แต่การตั้งอุณหภูมิสีที่เกี่ยวข้องกับการตั้งค่า White balance ได้อย่างลงตัวเป็นต้น สำหรับการค้นหาข้อมูลก็ทำเช่นเดียวกับ 2 ข้อแรก คือ พิมพ์คำว่า "ทฤษฎีสี" ลงในช่องค้นหาของ Google ก็จะมีข้อมูลให้เราศึกษามากมาย เช่นเดิม

 

จากที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนี้ ผมเลือกเรื่องหลัก ๆ ที่ควรศึกษามาแนะนำ หากเรามีความรู้ใน 3 เรื่องนี้ลึกซึ้งมากขึ้น การสร้างงานให้มีคุณภาพก็จะทำได้ง่ายขึ้นครับ

 

อ่านบทความเกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์เพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

สนใจคอร์สเรียนขายภาพออนไลน์กับ Ninetechno.com (คอร์สออนไลน์ในกลุ่มลับ Facebook) ซึ่งปัจจุบันมีผู้เรียนจำนวน 600 ท่าน เรียนขายภาพออนไลน์ และเรียนแต่งภาพในคอร์สเดียว เนื้อหา 100 ช.ม. คลิกที่นี่ เพื่อดูเนื้อหา สนใจสมัครเรียนสามารถ Add Line ID : korn1977 ซึ่งจะได้รับส่วนลดกว่า 30% จากราคา 1,490 บาท เหลือเพียง 999 บาทเท่านั้น (กรุณาแจ้งว่าได้รับข้อมูลคอร์สออนไลน์จากบทความนี้)