DPI คืออะไร

talk stockphoto 174

 

DPI ย่อมาจาก Dot Per Inch หมายถึง จุดต่อนิ้ว (ต่อไปนี้คือตัวตัวอย่างของรูปภาพที่มีความละเอียด 300 dpi ถ้าภาพนั้นกว้าง 1 นิ้ว ก็จะมีจุดเรียงต่อกัน 300 จุด และภาพนั้นสูง 2 นิ้วก็จะมีจุดเรียงต่อกัน 600 จุด โดยเมื่อต้องการคำนวณหาพิกเซล ให้เอา 300 X 600 = 180,000 พิกเซล เป็นต้น  ) จุดในที่นี้ก็คือพิกเซลนั่นเอง

 

พิกเซลนั้นทำงานบนหน้าจอแสดงผล เช่น หน้าจอคอมพิวเตอร์ หน้าจอสมาร์ทโฟน หน้าจอแท็บเล็ต ก็จะมีความละเอียดที่แตกต่างกันไปตามสเปคของอุปกรณ์นั้น ๆ ที่กล่าวมานั้นคือจุด (พิกเซล) ที่ทำงานบนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ซึ่งถ้าเรามองในมุมมองของการพิมพ์ออกมาทางวัสดุ เช่น กระดาษ, แผ่นไวนิวด์ ก็จะเป็นลักษณะของความละเอียดในการพิมพ์นั่นเอง

 

DPI นั้นมีผลโดยตรงกับชิ้นงานเสมอ เช่น การทำป้ายโฆษณาด้วยโปรแกรมกราฟฟิกส์อย่าง Photoshop ก็ต้องกำหนด DPI ให้เหมาะสม มิเช่นนั้นแล้วคุณภาพงานก็จะออกมาไม่ดี การกำหนด DPI มากเกินไป ถ้าเครื่องพิมพ์มีความละเอียดไม่ถึงก็จะไม่สามารถแสดงรายละเอียดได้อย่างครบถ้วน แต่ถ้าเครื่องพิมพ์มีความสามารถสูง เช่น เครื่องพิมพ์ดิจิตอลที่พิมพ์รูปถ่ายจากกล้องดิจิตอลโดยตรง จะสามารถพิมพ์ภาพออกมาได้สวยงาม และสมจริง เพราะมีความละเอียดสูง

 

ความสอดคล้องกันของอุปกรณ์ต่าง ๆ ย่อมส่งผลต่อชิ้นงานเสมอ เช่น กล้องที่มีความละเอียดสูง นำมาสร้างไฟล์รูปภาพที่มีความละเอียดสูง และพิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์ที่สามารถพิมพ์ด้วยความละเอียดสูงได้ ย่อส่งผลให้ชิ้นงานนั้นออกมาดี

 

หวังว่าบทความนี้จะช่วยสร้างความเข้าใจในเรื่องของ DPI ไม่มากก็น้อยนะครับ แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปครับ

 

อ่านบทความเกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์เพิ่มเติม คลิกที่นี่