ภาพหลังขาวฝัง Clipping path สุดยอดแนวทางขายภาพออนไลน์

 

talk stockphoto 176 

 

ต้องขอออกตัวก่อนว่าแนวทางต่อไปนี้ คือแนวทางที่ผมชื่นชอบซึ่งอาจจะไม่เหมาะกับทุกคน ทั้งนี้เนื่องจากแต่ละคนย่อมมีแนวทางเป็นของตนเอง สำหรับแนวทางที่ว่านั้น ได้แก่การทำภาพหลังขาว ที่เรียกกันว่าภาพ isolate  แต่ภาพถ่ายหลังขาวที่ผมแนะนำในบทความนี้ไม่ใช่ภาพถ่ายหลังขาวแบบธรรมดาหากแต่มีการเพิ่มความสามารถเข้าไปในรูปภาพด้วย ความสามารถดังกล่าวได้แก่การฝัง Clipping path ลงไปบนรูปภาพด้วย

 

ในความเป็นจริงแล้วบทความก่อนหน้านี้หลายๆ บทความ ผมได้เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับเทคนิคการถ่ายภาพ เพื่อนำมาทำภาพหลังขาวฝัง Clipping path หรือเรื่องราวเกี่ยวกับการแนะนำให้รู้จักกับ Clipping path ซึ่งบรรยายไปค่อนข้างมากแล้ว เหตุผลที่นำมาเขียนบทความนี้เพิ่มเติมก็คือเป็นการเน้นย้ำให้เห็นว่า แนวทางการทำภาพหลังขาวฝัง Clipping path นั้นสามารถสร้างงานได้อย่างไม่สิ้นสุด

 

มาดูตัวอย่างแนวคิดว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ผมมองว่าการถ่ายภาพเพื่อทำภาพหลังขาวนั้นเป็นวัตถุ ไม่ว่าจะเป็นดอกไม้ ต้นไม้ วิทยุ หรือโทรทัศน์รุ่นเก่า ผมมองว่าเป็นวัตถุทั้งหมด เมื่อเราถ่ายภาพเหล่านั้นมา เราจะลบส่วนที่ไม่ต้องการออกจากรูปภาพทั้งหมด คงเหลือไว้แต่สิ่งที่ต้องการ เช่น ถ่ายรูปวิทยุเก่ามาใบหนึ่ง เราจะคงไว้แค่ส่วนที่เป็นวิทยุ ส่วนที่เป็นพื้นหลังจะถูกลบออกทั้งหมด ด้วยโปรแกรม Photoshop สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในโปรแกรม Photoshop ได้แก่ Pen tool ลากเส้นล้อมรอบวัตถุ จากนั้นก็เก็บเส้นที่ลากด้วย Pen tool เอาไว้บนรูปภาพ ซึ่งก็คือ Clipping path นั่นเอง

 

เมื่อลูกค้าซื้อภาพของเราไป ลูกค้าสามารถแปลงเส้น path กลับไปเป็น Selection ซึ่งเป็นเส้นประล้อมรอบวัตถุ และสามารถนำวัตถุเหล่านั้นไปวางบนชิ้นงานของเขาได้ทันที ซึ่งสะดวกเป็นอย่างมาก ไม่ต้องเสียเวลาไดทัค หากเรามีวัตถุที่หลากหลายให้ลูกค้าเลือก ย่อมช่วยส่งเสริมให้มีการดาวน์โหลดรูปภาพของเราเพิ่มมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็ช่วยให้ port ของเรามีเอกลักษณ์ ซึ่งหมายถึงมีรูปภาพที่เป็นแนวของตัวเอง เรียกได้ว่าถ้านึกถึงภาพถ่ายพื้นหลังขาวก็ให้นึกถึงเราก่อน เพราะเรามีภาพหลังขาวให้เลือกมากมาย อยากได้อะไรก็แวะมาที่เรา ซึ่งอาจจะทำให้ลูกค้าติดตาม port ของเราเพื่อดูว่ามีภาพอะไรใหม่ ๆ ที่เขาต้องการหรือไม่ ซึ่งช่วยส่งเสริมให้รูปภาพใน port ของเรามีโอกาสขายได้มากขึ้น

 

นอกจากนี้การมีคำซ้ำ ๆ (keyword) ซึ่งไม่ได้หมายความว่าทำเป็นสแปมไปใส่คำซ้ำในรูปภาพนะครับ คำซ้ำ ๆ ที่ว่าเกิดจากมีคำนี้ในภาพหลาย ๆ ใบ เช่นคำว่า isolate ซึ่งมีอยู่ในภาพหลังขาวทุกใบอยู่แล้ว หากมองในแง่ของการทำ SEO สำหรับเว็บไซต์แล้วสำคัญมาก เพราะการมี keyword อย่างเหมาะสม เป็นส่วนหนึ่งของการทำอันดับที่ดีในการค้นหา ซึ่งเราอาจนำแนวทางนี้มาช่วยส่งเสริมให้รูปภาพของเราอยู่อันดับต้น ๆ ของการค้นหาก็เป็นได้ (เป็นแนวคิดเท่านั้นนะครับ ไม่มีอะไรการันตีว่าจะได้อันดับที่ดีเพราะมีองค์ประกอบหลายอย่าง) จากแนวคิดนี้คุณก็อาจนำไปประยุกต์ใช้กับภาพในแนวที่คุณต้องการด้วยก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นภาพถ่ายหลังขาวเท่านั้นครับ เพราะมันคือแนวคิด

 

ท้ายนี้หวังว่าคุณจะเข้าใจในสิ่งที่ผมต้องการจะถ่ายทอด และนำไปประยุกต์ใช้งาน เพื่อช่วยส่งเสริมให้มียอดดาวน์โหลดที่มากขึ้น แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปครับ 

 

อ่านบทความเกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์เพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

สนใจคอร์สเรียนขายภาพออนไลน์กับ Ninetechno.com (คอร์สออนไลน์ในกลุ่มลับ Facebook) ซึ่งปัจจุบันมีผู้เรียนจำนวน 600 ท่าน เรียนขายภาพออนไลน์ และเรียนแต่งภาพในคอร์สเดียว เนื้อหา 100 ช.ม. คลิกที่นี่ เพื่อดูเนื้อหา สนใจสมัครเรียนสามารถ Add Line ID : korn1977 ซึ่งจะได้รับส่วนลดกว่า 30% จากราคา 1,490 บาท เหลือเพียง 999 บาทเท่านั้น (กรุณาแจ้งว่าได้รับข้อมูลคอร์สออนไลน์จากบทความนี้)