ให้เรตสมาชิก: 5 / 5

ดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งาน
 

บางเรื่องที่ทำแล้วยอดขายไม่ปัง

stockphoto 011

 

ไม่ว่าคุณจะขายภาพออนไลน์ในลักษณะใดก็ตาม จะทำเป็นอาชีพหลัก อาชีพรอง หรืองานอดิเรก สิ่งที่จะได้รับก็คือรายได้ จะมากจะน้อยก็ขึ้นอยู่กับความขยัน และคุณภาพของงาน สิ่งที่น่าสังเกตคือบางคนมีภาพใน Port ไม่มากแต่ยอดขายดี บางคนมีภาพใน Port มากมาย แต่รายได้ไม่มากนัก

ต่อไปนี้คือข้อแนะนำสำหรับผู้เริ่มต้นที่สามารถนำไปประยุกต์ และพัฒนาให้ยอดขายดีขึ้น ไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง

 

1. ถ่ายอะไรที่มันง่ายเกินไป เช่น เดินไปเจอดอกไม้ก็ถ่าย แถมดอกไม้นั้นมีขายอยู่ในเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว ถ้ามีเวลาลองนั่งดูภาพในเว็บไซต์ของ Shutterstock ก็ได้ครับ แล้วดูว่ามันมากขนาดไหน การถ่ายภาพในลักษณะนี้นอกจากจะต้องพบกับคู่แข่งมากมายแล้ว ยังอาจจะเป็นการลดคุณภาพ Port ของเราเองอีกด้วย เพราะต้องไม่ลืมว่าทุกครั้งที่เราถ่ายภาพ อัปโหลดภาพ ขึ้นไปยังเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ มีต้นทุนทุกใบ เมื่อกล่าวเช่นนี้แล้วไม่ใช่ว่าจะไม่ให้ถ่ายภาพดอกไม้นะครับ ดอกไม้ยังไงก็ยังขายได้อยู่แน่นอน เพียงแต่เราต้องเพิ่มเรื่องราวเข้าไปในภาพไม่ว่าจะเป็นการเติมแสงส้ม การทำโทนสีที่แปลกตา หรือแม้กระทั่งการนำไปไดคัททำภาพพื้นหลังสีขาว แบบนี้ก็จะดีกว่าการถ่ายภาพดอกไม้ธรรมดา เพราะถือเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม และเพิ่มความแตกต่างให้กับชิ้นงานของเรา

 

2. ขาดความละเอียดในการถ่ายภาพ เช่น การถ่ายภาพอาหาร สิ่งที่ต้องการคือความสดใหม่ ควรเลือกวัตถุดิบที่สดใหม่ ไม่เน่า หรือไม่เหี่ยว การหาตัวช่วย เช่น ขวดสเปรย์สำหรับฉีดน้ำ หรือน้ำมัน และภู่กันสำหรับเพิ่มความเงางาม คือสิ่งที่ต้องมี สิ่งที่ต้องไม่ลืมก็คือ ภาพอาหารที่เราถ่ายนั้นย่อมมีคู่แข่ง ถามตัวเองดูแล้วกันระหว่างภาพผักเหี่ยว ๆ กับภาพผักสด ๆ สวยงามคุณจะเลือกอะไร

 

3. ถ่ายภาพแบบไม่คิดอะไรเลย ไม่มีการจัดองค์ประกอบภาพ ไม่คิดจะปรับค่ากล้องให้ได้ภาพที่มีมิติ หรือมีความน่าสนใจ ซึ่งมีผลทำให้ภาพถ่ายดูธรรมดาไม่น่าสนใจ

 

4. ไม่สนใจข่าวสารต่าง ๆ ที่ได้รับจากเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ หรือจะบอกว่าไม่เคยรับข่าวสาร หรืออ่าน Email ที่เว็บไซต์ตัวแทนขายภาพส่งมาให้เรา ทราบหรือไม่ว่า Email เหล่านั้นคือข้อแนะนำต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นความต้องการของลูกค้า หรือ เทคนิคในการถ่ายภาพ เขาคอยแนะนำเราอยู่เสมอ เมื่อเราไม่อ่านข้อมูลเหล่านั้นมันเหมือนกับการไม่สื่อสารกับลูกค้า และถ่ายภาพที่ลูกค้าไม่ต้องการ สุดท้ายยอดดาวน์โหลดก็ไม่ดี

 

5. ส่งภาพไม่ต่อเนื่อง และไม่มีแผนการทำงานที่ชัดเจน หรือขาดเป้าหมาย ซึ่งมีผลให้ปริมาณรูปภาพใน Port ไม่ขยับ อย่าลืมว่าการมีภาพที่ดีมีคุณภาพใน Port มาก ๆ ช่วยเพิ่มโอกาสในการดาวน์โหลดมากขึ้น การมีภาพใหม่ ๆ สม่ำเสมอช่วยให้ลูกค้าติดตามเรา ซึ่งส่งผลให้มียอดดาวน์โหลดอย่างสม่ำเสมอเช่นกัน