วางแผนถ่ายภาพเพื่อยอดดาวน์โหลดที่ดี

 

stockphoto 015 

 

การลำดับความสำคัญในการถ่ายภาพ จะช่วยให้ Portfolio มีคุณภาพ พร้อมกับยอดดาวน์โหลดที่ดี เพราะฉะนั้นเราจึงควรถ่ายภาพอย่างมีแบบแผน ต่อไปนี้คือแนวทางการวางแผนการถ่ายภาพเพื่อให้มียอดดาวน์โหลดที่ดี

 

1.  ถ่ายภาพตามคำแนะนำของเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ สำหรับ Shutterstock นั้นจะมีคำแนะนำให้กับ Contributor หลายทาง ไม่ว่าจะเป็น Email, Blog หรือแม้กระทั่ง เมนูในเว็บไซต์ที่มีไว้แนะนำว่าควรถ่ายภาพอะไร อย่างไร เมนูดังกล่าวได้แก่ The Shot List ซึ่งเน้นถ่ายภาพตามความต้องการของลูกค้า เมื่อวางแผนถ่ายภาพเราควรให้ความสำคัญกับการถ่ายภาพแนวนี้เป็นอันดับแรก เนื่องจากเป็นความต้องการของตลาด ณ ช่วงเวลาหนึ่ง ๆ สิ่งที่เราควรทราบคือ เว็บไซต์ตัวแทนขายภาพต่าง ๆ ย่อมมีข้อมูลความต้องการของลูกค้าที่แม่นยำกว่าการคาดเดาของเราอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นเมื่อเขาแนะนำแล้ว เราก็ควรทำตาม

 

2.  ถ่ายภาพในหมวดที่ขายดี เช่น ภาพธุรกิจ, ภาพ Isolated หรือภาพแนว Concept ต่าง ๆ ภาพในลักษณะนี้ควรให้ความสำคัญเป็นอันดับรองลงมาจากข้อ 1 เนื่องจากเราไม่อาจทราบได้ว่า ขณะนี้ลูกค้ามีความต้องการอยู่หรือไม่ แต่เราก็ทราบดีว่าภาพแนวนี้เป็นภาพที่ขายได้เรื่อย ๆ ไปจนถึงเป็นภาพขายดี หากทิ้งช่วงเทศกาลนาน ๆ ก็ถ่ายภาพ ทำภาพแนวนี้ส่งเข้า Portfolio เป็นระยะ เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายให้มากขึ้น

 

3.  ถ่ายภาพตามโอกาส ภาพลักษณะนี้คือ ภาพที่เราไปตามสถานที่ต่าง ๆ หรือไปท่องเที่ยว แล้วพบกับ Background สวย ๆ สถานที่ หรือวัตถุที่น่าสนใจ ก็ถ่ายเก็บเอาไว้ ภาพเหล่านี้สามารถนำมาสร้างชิ้นงานใหม่ ๆ ด้วยโปรแกรม Photoshop ด้วยจินตนาการของเรา โดยมุ่งเน้นการสร้างภาพในลักษณะที่เป็น Concept เช่น ไปเที่ยวทะเลก็ถ่ายภาพทะเลเก็บเอาไว้ เมื่อกลับถึงบ้านก็ถ่ายภาพมือถือจาน โดยในจานมีอาหารทะเลอยู่ ทำท่าในลักษณะยื่นจานบนพื้นหลังสีขาว เพื่อทำการไดคัทมือและจานไปใส่รวมในภาพทะเลที่ถ่ายภาพมา เพียงแค่นี้ก็ได้ภาพแนว Concept ที่มีลุ้นยอดดาวน์โหลดแล้วครับ

 

จะเห็นว่าความเป็นจริงแล้ว การวางแผนนั้นไม่ได้ยากเย็นอะไร เพียงแต่เราควรลำดับความสำคัญในการถ่ายภาพให้มากขึ้นเท่านั้นเอง ทำ Portfolio ให้มีคุณภาพ โอกาสขายภาพได้มากก็ตามมาครับ แต่ถ้าเราไม่วางแผน ไม่หาข้อมูล ไม่คิดเผื่อ และไม่เตรียมพร้อม โอกาสในการเพิ่มภาพเข้า Portfolio ก็จะน้อยลง เพราะความไม่พร้อม ขาดโน่น ลืมนี่ แล้วเราก็จะเบื่อเป็นผลให้ไม่มีภาพส่ง จน Portfolio ไม่เติบโต และก็ไม่มียอดดาวน์โหลด อย่าลืมนะครับ วางแผนให้ดี ผลิตงานที่มีคุณภาพ เดี๋ยวก็มียอดดาวน์โหลดเองครับ

 

อ่านบทความเกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์เพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

สนใจคอร์สเรียนขายภาพออนไลน์กับ Ninetechno.com (คอร์สออนไลน์ในกลุ่มลับ Facebook) ซึ่งปัจจุบันมีผู้เรียนจำนวน 600 ท่าน เรียนขายภาพออนไลน์ และเรียนแต่งภาพในคอร์สเดียว เนื้อหา 100 ช.ม. คลิกที่นี่ เพื่อดูเนื้อหา สนใจสมัครเรียนสามารถ Add Line ID : korn1977 ซึ่งจะได้รับส่วนลดกว่า 30% จากราคา 1,490 บาท เหลือเพียง 999 บาทเท่านั้น (กรุณาแจ้งว่าได้รับข้อมูลคอร์สออนไลน์จากบทความนี้)