การตั้งค่ากล้องบนสมาร์ทโฟนที่ช่วยให้ถ่ายภาพง่ายขึ้น

 

stockphoto 016

 

การถ่ายภาพด้วยกล้องบนสมาร์ทโฟนนั้น ก็ไม่แตกต่างจากการถ่ายภาพด้วยกล้อง DSLR แต่อย่างใด เพราะทั้งคู่คืออุปกรณ์ที่เป็นดิจิตอลเหมือนกัน และสามารถตั้งค่าต่าง ๆ ให้ตรงกับความต้องการของเราได้ ทั้งนี้เพื่อช่วยให้การถ่ายภาพง่ายขึ้น ผมเคยเน้นเรื่องขนาดของไฟล์ไปแล้วว่าควรตั้งความละเอียดสูงสุดที่กล้องบนสมาร์ทโฟนทำได้ บทความนี้เราจะไปดูค่าอื่นที่มีผลกับการถ่ายภาพกันบ้าง นั่นก็คือเปิดการทำงานของจุดตัดเก้าช่อง ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่มีความสำคัญกับการถ่ายภาพ เพราะหากเราเปิดฟังก์ชั่นการใช้งานนี้ขึ้นมา จะทำให้เราสามารถจัดองค์ประกอบภาพได้ง่ายขึ้น อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าการจัดองค์ประกอบภาพพื้นฐานนั้น เราก็ใช้กฎสามส่วน หรือจุดตัดเก้าช่องในการถ่ายภาพ แน่นอนว่าจะช่วยทำให้ภาพนั้นมีความน่าสนใจมากขึ้น

 

วิธีเข้าไปตั้งค่าก็คือ เปิด App ถ่ายกล้องถ่ายรูปขึ้นมา แล้วคลิกปุ่มตั้งค่าใน App กล้องถ่ายรูป (รูปเฟือง) เมื่อปรากฎเมนูขึ้นมามองหาเมนู จุดตัดเก้าช่อง แล้วเปิดให้มันทำงาน ต่อไปเมื่อเราถ่ายรูป เราก็มีขอบเขตชัดเจนซึ่งจะทำให้ไม่เคว้งคว้าง และถ่ายภาพได้ง่ายขึ้น

 

หลังจากตั้งค่ากล้องเรียบร้อยแล้ว ผมแนะนำให้ไปอ่านบทความเกี่ยวกับ จุดตั้งเก้าช่อง และ กฎสามส่วน ใน Google นะครับ มีคนเขียนเรื่องนี้อยู่มากมาย สำหรับการถ่ายรูปขายออนไลน์นั้น ใช้แค่ 2 กฎนี้ก็เพียงพอแล้วครับ หากทำตามคำแนะนำในบทความนี้แล้ว การถ่ายภาพเพื่อส่งขายออนไลน์จะง่ายขึ้นมาอีกระดับนึงเลยทีเดียว

 

อ่านบทความเกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์เพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

สนใจคอร์สเรียนขายภาพออนไลน์กับ Ninetechno.com (คอร์สออนไลน์ในกลุ่มลับ Facebook) ซึ่งปัจจุบันมีผู้เรียนจำนวน 600 ท่าน เรียนขายภาพออนไลน์ และเรียนแต่งภาพในคอร์สเดียว เนื้อหา 100 ช.ม. คลิกที่นี่ เพื่อดูเนื้อหา สนใจสมัครเรียนสามารถ Add Line ID : korn1977 ซึ่งจะได้รับส่วนลดกว่า 30% จากราคา 1,490 บาท เหลือเพียง 999 บาทเท่านั้น (กรุณาแจ้งว่าได้รับข้อมูลคอร์สออนไลน์จากบทความนี้)