ดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งาน
 

การขายภาพออนไลน์กับความจริงที่ต้องยอมรับ

talk 005

 

เมื่อเราบอกตัวเองว่า เราจะขายภาพออนไลน์ เราต้องการประสบความสำเร็จ และจะลงมือทำอย่างจริงจัง เราจะต้องยอมรับความจริงในหลาย ๆ เรื่องดังนี้

 

1.  ต้องยอมรับว่าเราต้องถ่ายภาพให้ดีในระดับสากล ถ่ายภาพแบบมีมุมมอง รู้จักการจัดองค์ประกอบภาพ เลือกลักษณะของการถ่ายภาพให้เหมาะกับงาน ถ่ายชัดทั้งภาพเพื่อเอาภาพไปทำอะไร ถ่ายหน้าชัดหลังเบลอกับงานประเภทไหน เป็นต้น

 

2.  ควรมีกล้องดิจิตอล จะเป็น Mirrorless หรือ DSLR ก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของคุณ ส่วนกล้องจากสมาร์ทโฟนใช้เป็นกล้องรองไป เหตุผลง่าย ๆ คือเราควรเลือกใช้อุปกรณ์ให้เหมาะกับงานที่เราทำครับ เพราะในสภาพแวดล้อม และสถานการณ์ที่แตกต่างกัน ย่อมต้องใช้อุปกรณ์ที่แตกต่างกัน เช่น เราเข้าไปทานอาหารในร้านอาหาร แต่เราไม่ได้นำกล้องติดตัวไปด้วย การใช้มือถือถ่ายภาพก็เป็นทางเลือกที่ดีไม่ใช่น้อย เนื่องจากมีขนาดเล็ก และประสิทธิภาพกล้องบนมือถือในปัจจุบันนี้มีคุณภาพที่ดีเลยทีเดียว

 

3.  ใช้ App หรือ โปรแกรมลิขสิทธิ์ โดยเฉพาะโปรแกรมแต่งรูปของ Adobe แต่ถ้ายังไม่พร้อมก็ใช้โปรแกรมที่เป็น Opensource อย่าง Gimp ไปก่อนได้ แต่ก็ต้องเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น

 

4.  มีจอ Monitor ตั้งโต๊ะสำหรับแต่งภาพ (เน้นที่มีตัวย่อ IPS ตามหลังด้วย) ลองไปเดินตามร้านขายคอมพิวเตอร์ และลองใช้งานดูครับ มันสบายตา และที่สำคัญที่สุดคือ สีจะค่อนข้างตรงกับความเป็นจริงมากกว่าจอทั่วไป (เราจะไม่พูดกันเรื่องของการ calibrate จอภาพนะครับเดี๋ยวจะยาว)

 

5.  ใช้ Notebook หรือ Computer ที่มีสเป็คแรง ๆ หน่อย เช่น CPU Corei 5  ขึ้นไป RAM 8 GB  VGA แยกมีแรม 2 GB ขึ้นไป เวลาที่เราจะทำงานจะลื่นไหลไม่ต้องมานั่งรอให้เสียเวลา

 

6.  Internet ความเร็วสูง 50/15 ขึ้นไปยิ่งดี จะได้ไม่ต้องเสียเวลารอ Upload นาน ๆ ครับ

 

7.  ต้องเรียนรู้ศิลปะในเรื่องของการใช้สี การนำเสนอความรู้สึก และการจัดองค์ประกอบศิลป์ ลองคิดดูถ้าคุณถ่ายภาพแล้วทุกคนบอกว่าสวยจังเลย ถึงคุณขายยังไม่ได้ แต่คุณก็จะได้พลังทางด้านบวกแล้วนะครับ นั่นคือการเสริมแรงบันดาลใจให้คุณถ่ายภาพอย่างมีพลังใจ แล้วงานก็จะออกมาดีเอง 

 

8.  ศึกษาโปรแกรมแต่งภาพอย่าง Photoshop, Gimp ให้เอกอุ และใช้โปรแกรมเหล่านี้ให้เต็มความสามารถ

 

9.  เงื่อนไข และข้อตกลงในการขายภาพกับเว็บไซต์ต่าง ๆ มีการเปลี่ยนแปลงได้ บางทีก็เปลี่ยนแปลงไปในทางบวก บางทีก็เปลี่ยนแปลงไปในทางลบ แต่ไม่ว่าจะเปลี่ยนแปลงอย่างไร หากเราสามารถยอมรับเงื่อนไขเหล่านั้นได้ ก็สามารถขายภาพออนไลน์ได้ในระยะยาว

 

ทั้งหมดที่ผมได้ยกตัวอย่างมานั้นเป็นสิ่งที่เราต้องยอมรับ เพราะการขายภาพออนไลน์ที่จะประสบความสำเร็จได้ จะต้องมีความพร้อมในระดับหนึ่งเลยทีเดียว แต่ถามว่าจำเป็นต้องพร้อมทุกอย่างเลยถึงจะลงมือทำใช่หรือไม่คำตอบคือไม่ใช่ คุณควรลำดับความสำคัญว่าคุณมีอะไรอยู่ และยังไม่มีอะไร และเลือกสิ่งที่เหมาะสมให้กับตนเอง หากเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์สามารถแชร์โพสใน Fanpage Stockphoto Knowledge ให้กับเพื่อน ๆ ของคุณได้โดยไม่ต้องกังวลครับ เพราะเรื่องราวดี ๆ แบบนี้อยากให้แบ่งปันกันอย่างทั่วถึง เพื่อให้เพื่อน ๆ ที่เริ่มต้นขายภาพออนไลน์ได้มีความรู้ ความเข้าใจมากขึ้นครับ

 

อ่านบทความเกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์เพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

สนใจคอร์สเรียนขายภาพออนไลน์กับ Ninetechno.com (คอร์สออนไลน์ในกลุ่มลับ Facebook) ซึ่งปัจจุบันมีผู้เรียนจำนวน 600 ท่าน เรียนขายภาพออนไลน์ และเรียนแต่งภาพในคอร์สเดียว เนื้อหา 100 ช.ม. คลิกที่นี่ เพื่อดูเนื้อหา สนใจสมัครเรียนสามารถ Add Line ID : korn1977 ซึ่งจะได้รับส่วนลดกว่า 30% จากราคา 1,490 บาท เหลือเพียง 999 บาทเท่านั้น (กรุณาแจ้งว่าได้รับข้อมูลคอร์สออนไลน์จากบทความนี้)