ให้เรตสมาชิก: 5 / 5

ดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งาน
 

หักด่านสู่เป้าหมายด้วยภาพพื้นหลังขาวฝัง clipping path

stockphoto 018

 

เรื่องราวของการขายภาพออนไลน์ในบทความนี้ต้องบอกกันก่อนนะครับ ว่าหากต้องการอ่านบทความนี้ให้จบ คุณต้องเปิดใจ และใช้ดุลพินิจและวิจารณญาณอยู่พอสมควรนะครับ ไม่ต้องการชี้แนะหรือชี้นำแต่อย่างใด เพียงแค่ต้องการบอกว่าแนวทางนี้เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่น่าสนใจ และสามารถทำได้ถ้าคุณพร้อม พร้อมในที่นี้คือพร้อมทั้งอุปกรณ์ พร้อมทั้งโปรแกรม และก็พร้อมจะเสียเวลา 

 

เหตุใดผมจึงคิดว่าการทำภาพหลังขาวฝัง clipping path จึงเป็นแนวภาพที่จะทำให้ประสบความสำเร็จได้ อยากให้คุณค่อย ๆ อ่าน และค่อย ๆ คิดตาม ดังนี้ครับ เราต้องยอมรับว่าภาพ Vector ที่สร้างด้วยโปรแกรม Illustrator นั้นขายดีมากขึ้นทุกวัน และสิ่งที่ต้องยอมรับอีกอย่างหนึ่งก็คือ Contributor ไม่สามารถทำภาพ Vector ได้ทุกคน ทีนี้คงอยากจะรู้กันแล้วใช่ไหมครับว่ามันเกี่ยวอะไรกับงาน Vector เรามาวิเคราะห์กันต่อเลยครับ

 

ภาพ Vector ลูกค้าสามารถย่อขยายได้ โดยที่ภาพไม่แตก ซึ่งภาพเหล่านี้เป็นลักษณะของการวาด หรืออาจจะเรียกได้ว่าทำให้เหมือนกับของจริง ทีนี้ถ้าภาพ Vector พยายามทำเหมือนของจริงแล้วขายได้ แล้วทำไมเราจึงไม่พยายามทำให้ภาพที่เป็นของจริงมีลักษณะคล้าย ๆ กับภาพ Vector แล้วขายได้กันบ้าง

 

หนทาง และวิธีการนั้นมีอย่างไม่ต้องสงสัย นั่นก็คือการถ่ายภาพพื้นหลังขาว และฝัง clipping path เข้าไปนั่นเอง หลาย ๆ ท่านอาจจะเถียงผมว่ามันคนละแนวจะเอามาเปรียบเทียบกันได้อย่างไร ผมขออธิบายเสริมแล้วกัน  เวลาที่เราทำงานไม่ว่าจะเป็นงานป้ายโฆษณา หรืองานออกแบบแพ็คเกจจิ้ง โดย Layout หรือว่าเส้นสายต่าง ๆ มักจะใช้โปรแกรม Illustrator ในการสร้างโครงสร้างของงาน แต่ส่วนผสมในงานนั้นจะต้องมีรูปภาพอย่างแน่นอน และรูปภาพที่ว่านี้ก็มีความต้องการใช้งานในหลาย ๆ ลักษณะ เช่นภาพที่ถ่ายมาสมบูรณ์แบบเลย มีการจัดแสง จัดองค์ประกอบในภาพ มีพร็อพและฉากหลังอย่างเพรียบพร้อม งานในลักษณะนี้สามารถนำมาวางใน Layout ได้ทันที

 

กับภาพอีกหนึ่งลักษณะ ที่จะนำไปวางใน Layout เช่นกัน เป็นภาพที่ไดคัทเอาเฉพาะสิ่งที่ต้องการ เรียกได้ว่า Layout ออกแบบเอาไว้สมบูรณ์แล้วสิ่งที่ต้องการนำไปวางคือภาพไดคัทเพียว ๆ งานในลักษณะนี้มีความต้องการภาพไดคัทพื้นหลังขาวพร้อมกับฝัง Clipping paht ด้วยจะสุดยอดมาก เพราะคนออกแบบไม่ต้องเสียเวลาไดคัทเอง แค่เปิดภาพด้วยโปรแกรม Photoshop แล้วแปลงจากเส้น path เป็น selection ก็สามารถคัดลอกรูปนั้นไปใช้งานได้ทันที

 

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้วจะเห็นว่า หากเราถ่ายภาพวัตถุทุกชนิด ในมุมที่เหมาะสม แล้วไดคัทฝัง Clipping path โอกาสที่จะขายได้ย่อมมีมากกว่าภาพที่ไม่ฝัง Clipping path ข้อสำคัญคืองานของเราจะไม่ซ้ำกับใคร หรือถ้าซ้ำโอกาสที่เราจะขายได้ย่อมมีมากกว่า เพราะเอาไปใช้ได้ง่าย ไม่เสียเวลา มันก็เหมือนกับเราอยากกินสับปะรด ระหว่างลูกที่ยังไม่ได้ปลอกเปลือก กับลูกที่ปลอกเปลือกแล้ว เราอยู่กลางตลาดเราจะเลือกซื้อแบบไหน

 

เพราะฉะนั้นผมจึงมองว่า ถ้าวัตถุบนโลกใบนี้สามารถนำมาใช้ได้เลย โดยไม่ต้องเสียเวลามานั่งไดคัท มันคงเป็นงานที่ง่ายสำหรับนักออกแบบอยู่ไม่น้อย และเชื่อว่ามันคือสิ่งที่นักออกแบบซึ่งก็คือลูกค้าของเราต้องการ ในเมื่อลูกค้าต้องการแล้วทำไมเราจึงจะไม่ทำล่ะครับ เห็นด้วยก็ทำไม่เห็นด้วยก็ไม่ทำ อยู่ที่ดุลพินิจของทุกท่านนะครับ แค่นั่งคิดนั่งเขียนทุกวัน ก็เลยเอามาแชร์ ๆ กัน หวังว่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ ขอบคุณครับ

 

อ่านบทความเกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์เพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

สนใจคอร์สเรียนขายภาพออนไลน์กับ Ninetechno.com (คอร์สออนไลน์ในกลุ่มลับ Facebook) ซึ่งปัจจุบันมีผู้เรียนจำนวน 600 ท่าน เรียนขายภาพออนไลน์ และเรียนแต่งภาพในคอร์สเดียว เนื้อหา 100 ช.ม. คลิกที่นี่ เพื่อดูเนื้อหา สนใจสมัครเรียนสามารถ Add Line ID : korn1977 ซึ่งจะได้รับส่วนลดกว่า 30% จากราคา 1,490 บาท เหลือเพียง 999 บาทเท่านั้น (กรุณาแจ้งว่าได้รับข้อมูลคอร์สออนไลน์จากบทความนี้)