ให้เรตสมาชิก: 5 / 5

ดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งาน
 

ข้อผิดพลาดเล็กน้อย ๆ สำหรับคนขายภาพออนไลน์ด้วยมือถือ

stockphoto 020 

 

สำหรับการขายภาพออนไลน์แล้วการถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟน นั้นมีความสะดวก เพราะนอกจากจะถ่ายภาพได้อย่างคล่องตัวแล้ว ยังสามารถส่งขายได้ทันที ในปัจจุบันนี้ Contributor ที่เคยถ่ายภาพด้วยกล้อง DSLR ก็หันมาใช้มือถือถ่ายภาพกันมากขึ้น แต่การถ่ายภาพด้วยกล้องมือถือนั้น หากต้องการให้ภาพออกมาดี และสามารถส่งขายได้ มีหลายสิ่งที่ไม่ควรละเลย เพราะสิ่งเหล่านั้นอาจจะเป็นข้อผิดพลาด และส่งผลต่อคุณภาพ และปริมาณของรูปภาพได้ ดังนี้

1.  ไม่ตรวจสอบหน้าเลนส์ว่ามีคราบไขมัน หรือฝุ่นละอองหรือไม่ ทำให้ภาพที่ถ่ายออกมานั้นไม่ชัดเท่าที่ควร เราควรใช้ผ้านิ่ม ๆ เช็ดหน้าเลนส์ให้สะอาดก่อนถ่ายภาพทุกครั้ง ทั้งนี้ก็เพื่อความคมชัดของภาพ และการทำงานที่แม่นยำขึ้นกับการประมวลผลของแอพพลิเคชั่น (application) และสมาร์ทโฟน (smartphone) ที่ต้องทำงานประสานกัน

 

2.  ลืมดูการตั้งค่ากล้องให้ได้ภาพที่มีความละเอียดสูงสุด ทั้งนี้เราควรตั้งค่ากล้องให้มีความละเอียดเต็มตามสเปค เพราะไฟล์ขนาดใหญ่มีความละเอียดมาก ย่อมดีกว่าไฟล์ขนาดเล็กและมีความละเอียดน้อย ไฟล์ขนาดใหญ่สามารถนำไปทำงานได้หลากหลาย ซึ่งเป็นประโยชน์กับลูกค้าในการเลือกซื้อ (ดาวน์โหลด) 

 

3.  ถ่ายภาพเผื่อเกินไป ข้อนี้สำคัญมาก เพราะภาพเผื่อส่วนใหญ่อาจจะต้องนำมาตัดภาพส่วนที่ไม่ต้องการออก ซึ่งทำให้สูญเสียขนาดของไฟล์ภาพไป พยายามถ่ายภาพให้ได้มุมพอดี ไม่ต้องเผื่อเพื่อจะได้ไม่ต้องตัดภาพ (Crop) และจะได้ไม่ต้องเสียขนาดไฟล์ ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่งของการขายภาพออนไลน์

 

4.  ไม่ใช้ขาตั้งกล้อง ซึ่งต้องบอกเลยว่าการถ่ายภาพโดยไม่ใช้ขาตั้งกล้องนั้นทำให้เราเสียโอกาสไปมากพอสมควร ยิ่งถ่ายภาพในที่แสงน้อยแล้วไม่ใช้ขาตั้งกล้อง โอกาสได้ภาพนั้นจะน้อยลง ปัจจุบันขาตั้งกล้องสำหรับมือถือ ราคาไม่แพงแถมคุณภาพดีอีกต่างหาก ตัวที่ผมเลือกใช้นั้นราคาไม่เกิน 300 บาทวัสดุคุณภาพดีทีเดียว ลองสั่งซื้อออนไลน์จากเว็บไซต์ต่าง ๆ ก็สะดวกไม่น้อยครับ

 

5.  ลืมปรับความสว่างหน้าจอให้เหมาะสม เรื่องนี้จะเกี่ยวข้องกับการแต่งภาพบนมือถือ ก่อนแต่งภาพต้องหาค่าความสว่างที่เหมาะสมให้ได้ (ไม่มืดเกิน และไม่สว่างเกินไป)

 

หวังว่าบทความสั้น ๆ บทความนี้จะเป็นประโยชน์กับคุณไม่มากก็น้อยนะครับ หากเห็นว่าบทความมีประโยชน์ สามารถแชร์บทความนี้ด้วยครับ แล้วพบกันใหม่ในตอนต่อไปครับ