ให้เรตสมาชิก: 5 / 5

ดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งาน
 

คิดให้ดีก่อนขายภาพออนไลน์

stockphoto 026

 

หากคุณคือผู้เริ่มต้นเข้าสู่วงการขายภาพออนไลน์ ไม่ว่าเพื่อนจะแนะนำมา เคยเห็นโฆษณาใน Facebook หรือ ด้วยเหตุผลอื่นใดก็ตาม แล้วคุณอยากทำขึ้นมา คุณคิดดีแล้วหรือยังที่จะเข้าสู่วงการขายภาพออนไลน์ เหตุผลที่ผมเขียนบทความนี้ขึ้นมา เพราะผมอยู่ในวงการคอมพิวเตอร์, การถ่ายภาพ, การออกแบบ และการทำงานออนไลน์มาอย่างช้านานสิ่งที่มองเห็น สิ่งที่ได้สัมผัส ล้วนแต่เกิดจากประสบการณ์จริง จึงอยากจะถ่ายทอดให้กับคนที่สนใจขายภาพออนไลน์ได้มองให้รอบด้าน ก่อนที่จะเข้ามาเดินบนทางสายนี้

 

บนเส้นทางสายนี้มีทั้งคนที่ประสบความสำเร็จมาก ๆ ประสบความสำเร็จกลาง ๆ และคนที่ไม่ประสบความสำเร็จ คำว่าประสบความสำเร็จของแต่ละคนไม่เท่ากัน ไม่เหมือนกัน บางคนมีทรัพย์สินเงินทองพอใช้จ่ายในชีวิตแบบสบาย ๆ อยู่แล้ว เรียกได้ว่ามีฐานะดี ก็แค่อยากจะสร้าง Port เพื่อเก็บสะสมงาน หรือวัดความสามารถของตนเอง ว่าภาพที่ถ่ายมานั้นถูกใจคนมากน้อยแค่ไหน มีคนซื้อหรือไม่ การขายภาพออนไลน์ของเขาถือว่าเป็นงานอดิเรก ที่ทำเพราะความชอบ และมีใจรักในการถ่ายภาพ สำหรับคน ๆ นี้แค่นี้ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว

กับอีกคนหนึ่งที่มีงบประมาณพอสมควร มีเครื่องไม้เครื่องมืออยู่พอสมควร ลงมือถ่ายภาพ ลงมือแต่งภาพ แล้วส่งขายด้วยงานที่มีคุณภาพ เป็นจำนวนมาก ทำให้ยอดดาวน์โหลดรูปภาพของเขามีเป็นจำนวนมาก เรียกได้ว่าได้รับความนิยม จนได้รับค่าตอบแทนเป็นจำนวนมาก คน ๆ นี้ถือว่าประสบความสำเร็จ และยึดเป็นอาชีพหลักได้

 

ส่วนคนที่ไม่ประสบความสำเร็จนั้น มีปัจจัยหลายอย่างที่เกี่ยวข้องดังนี้

1.  ความรู้ในการถ่ายภาพเป็นศูนย์ และไม่คิดจะเพิ่มเติมความรู้ด้านนี้ ก็ในเมื่ออยากขายภาพออนไลน์ แล้วไม่รู้จักกล้อง ไม่ว่าจะเป็นกล้อง DSLR หรือกล้องบนมือถือ ไม่รู้จักวิธีปรับตั้งค่ากล้องที่เหมาะสม จะถ่ายภาพออกมาขายได้อย่างไร ความรู้ในการถ่ายภาพนั้นไม่ได้มีแค่การตั้งค่ากล้องเท่านั้น หากแต่ยังต้องมีความรู้ในเรื่องของการจัดองค์ประกอบภาพเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งต้องศึกษา ต้องเรียนรู้ เพื่อช่วยให้ถ่ายภาพออกมาได้ดี มีความน่าสนใจ

 

2.  ความรู้ในการใช้คอมพิวเตอร์น้อยมาก และไม่หาความรู้เพิ่มเติมในด้านนี้อีกเช่นกัน การเข้าใกล้คำว่าประสบความสำเร็จ จึงลดน้อย และถดถอยลงไปเรื่อย ๆ ความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ มีความสำคัญกับการขายภาพออนไลน์เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเลือกซื้ออุปกรณ์, การเลือกใช้อินเตอร์เน็ต หรือแม้กระทั่งจัดหาโปรแกรมมาใช้ให้เหมาะสมกับงาน ล้วนแต่ต้องมีความรู้ และเป็นเรื่องที่ต้องศึกษาเพิ่มเติมอยู่เสมอ

 

3.  มีความพร้อมน้อยมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอุปกรณ์หรือเวลา ขายภาพออไลน์คุณควรจะต้องมีกล้อง ผมไม่เถียงว่ากล้องบนโทรศัพท์มือถือมีศักยภาพเพียงพอที่จะถ่ายภาพเพื่อส่งขายออนไลน์ได้ แต่เชื่อเถอะว่ามีหลาย ๆ เรื่องที่กล้องจากมือถือไม่ตอบโจษย์ เช่น เมื่อเราต้องการโฟกัสอะไรที่มันเร็ว ๆ เช่นคนกำลังเตะฟุ้ตบอล และต้องการจะหยุดลูกบอลที่กำลังเคลื่อนไหวให้หยุดนิ่ง แบบคมชัด หากคุณใช้กล้องบนมือถือแก้โจษย์ปัญานี้ ต้องบอกเลยว่า ยากหน่อย เพราะฉะนั้นสิ่งที่ควรจะมีสำหรับคนที่จริงจัง และต้องการขายภาพออนไลน์ให้ประสบความเร็จในการขายภาพออนไลน์นั้น ก็คือกล้องดิจิตอล (Digital Camera) ไม่ว่าจะเป็นกล้องมิลเลอร์เลส (Mirrorless) หรือกล้องดีเอสแอลอาร์ (DSLR) ก็แล้วแต่ ควรจะมีไว้ใช้สร้างงาน

 

ส่วนเวลานั้นถือเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องบริหารให้ดี เพราะส่วนใหญ่คนที่ไม่ประสบความสำเร็จ นั้นไม่ค่อยมีเวลา ครั้นจะออกมาใช้เวลาเพื่อขายภาพออนไลน์ก็ถือเป็นความเสี่ยงอย่างมาก เพราะฉะนั้นการบริหารเวลาจึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ หากทำไปแล้วเหนื่อย ๆ แล้วหยุด หนทางที่จะประสบความสำเร็จนั้นอยู่ห่างไกลแน่นอน

 

จากที่ได้ยกตัวอย่างมาให้เห็นแนวทางของการประสบความสำเร็จ และการไม่ประสบความสำเร็จ ของการขายภาพออนไลน์แล้ว จึงพอจะสรุปเป็นข้อเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับคนที่จะเข้ามาสู่เส้นทางขายภาพออนไลน์ใช้ในการตัดสินใจดังนี้

 

1.  อุปกรณ์ต้องพร้อม ถึงจะไม่ครบแต่ต้องพร้อม เช่นมีกล้องถ่ายรูป คอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ต นี่แค่ปัจจัยพื้นฐาน แต่ยังมีอะไรมากกว่านั้นอีกมากมาย เช่น การเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ที่มีค่าใช้จ่าย การเลือกหาพร็อพมาประกอบ 

 

2.  ต้องหาความรู้เพิ่มเติม เช่น การถ่ายภาพ, การใช้โปรแกรม หรือ แอพแต่งภาพ, กระบวนการขั้นตอนในการขายภาพออนไลน์ 

 

3.  ต้องอ่านและเขียนภาษาอังกฤษได้ในระดับหนึ่ง แต่ถ้าไม่ชำนาญจริง ๆ ต้องใช้เครื่องมือแปลภาษาให้เป็น แต่เชื่อเถอะว่า ถ้าจะให้ดีแล้วคุณควรเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพิ่มเติมเข้าไปด้วยจึงจะดีกว่า เพราะต้องยอมรับว่าเวลาที่จะส่งภาพขึ้นไปขายนั้นข้อมูลที่กรอกต้องเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด และคำที่เขียนก็ต้องถูกต้อง และมีความหมายตรงกับภาพที่เราจะส่ง เพราะฉะนั้นภาษาอังกฤษสำคัญ

 

4.  ต้องมีเวลา เพราะกว่าจะส่งภาพขึ้นไปขายบนเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ (แบบหวังผล) ล้วนแต่ต้องใช้เวลา เริ่มตั้งแต่ถ่ายภาพให้ดี แต่งภาพให้สวย ใส่รายละเอียดบนเว็บไซต์อย่างถูกต้อง (Description) และเลือกคีย์เวิร์ด (Keyword) อย่างเหมาะสม เห็นหรือไม่ว่ามีกระบวนการและขั้นตอนค่อนข้างมาก

 

5.  ต้องหาแนวทางในการถ่ายภาพใหม่ ๆ อยู่เสมอ เรื่องนี้ไม่ค่อยหน้าหนักใจเท่าไหร่ เพราะปัจจุบันเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ มักจะชี้แนะแนวทางให้เราในรูปแบบของบทความบนเว็บไซต์ และส่งถึงเราผ่านทาง Email และ Social Media อยู่เสมอ สิ่งที่เราต้องทำคือให้ความสนใจ และขยันอ่าน

 

จากที่ได้บรรยายมาทั้งหมดนี้หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจสำหรับคนที่กำลังค้นหาข้อมูลการขายภาพออนไลน์ เพื่อตัดสินใจว่าจะเริ่มต้นดีหรือไม่ ถ้าทำแล้วไม่จริงจังรายได้ก็จะมีน้อยหรือไม่มีเลยก็ได้ เรียกได้ว่าเสียเวลาเปล่า แต่ถ้าคิดว่าอยากทำแล้วเข้ามาทำแบบไม่ทุ่มเทรายได้อาจจะมีแต่คงมีไม่มาก เพราะฉะนั้นถ้าอยากทำแบบมีรายได้ ยังไงก็ต้องลงทุน ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนเครื่องไม้เครื่องมือต่าง ๆ ลงทุนเวลาอย่างน้อย 1-3 ปี สำหรับคนมีงานประจำ นอกจากนี้จำนวนรูปภาพที่เพิ่มขึ้นทุกวัน ทำให้ต้องสร้างงานที่มีคุณภาพเพื่อแข่งขันซึ่งต้องเจอกับยอดฝีมือจากทั่วโลก ถ้าคิดว่าทุกอย่างข้างต้นคุณรับได้ และไม่ใช่ปัญหาสำหรับคุณ ก็เดินหน้าต่อ และมุ่งหน้าสู่เป้าหมายที่ได้วางไว้ แต่ถ้าดูแล้วรู้สึกว่ามันต้องอะไรขนาดนี้เชียวหรืออยากให้ทบทวน และลองตัดสินใจใหม่อีกครั้ง

 

งานทุกงานที่สร้างรายได้ล้วนแต่มีอุปสรรค์ มาท้าทายเราอยู่เสมอ ขึ้นอยู่กับตัวเราเองว่าพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับอุปสรรคเหล่านั้นหรือไม่ คิดให้ดีก่อนขายภาพออนไลน์ 

 

อ่านบทความเกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์เพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

สนใจคอร์สเรียนขายภาพออนไลน์กับ Ninetechno.com (คอร์สออนไลน์ในกลุ่มลับ Facebook) ซึ่งปัจจุบันมีผู้เรียนจำนวน 600 ท่าน เรียนขายภาพออนไลน์ และเรียนแต่งภาพในคอร์สเดียว เนื้อหา 100 ช.ม. คลิกที่นี่ เพื่อดูเนื้อหา สนใจสมัครเรียนสามารถ Add Line ID : korn1977 ซึ่งจะได้รับส่วนลดกว่า 30% จากราคา 1,490 บาท เหลือเพียง 999 บาทเท่านั้น (กรุณาแจ้งว่าได้รับข้อมูลคอร์สออนไลน์จากบทความนี้)