คุณสมบัติของภาพที่ใช้สำหรับส่งขายกับ Shutterstock

stock photo 2019 01 002

 

การขายภาพออนไลน์ควรมีความรู้พื้นฐานด้านเทคนิคอยู่บ้าง เช่น ฟอร์แมตของภาพ, โปรไฟล์สี และขนาดของภาพ เรื่องราวต่อไปนี้คือรายละเอียดด้านเทคนิคที่ผู้เริ่มต้นขายภาพออนไลน์ ควรศึกษา และทำความเข้าใจ เพื่อช่วยให้การขายภาพออนไลน์ของคุณมีความราบรื่น และลดข้อผิดพลาดได้เป็นอย่างมาก

 

1. เราจะเริ่มกันที่ฟอร์แมตของภาพ Shutterstock นั้นรับภาพที่มีฟอร์แมตเป็น JPEG และ TIFF แต่โดยส่วนใหญ่แล้วเราก็จะส่งภาพที่มีฟอร์แมตเป็น JPEG กันเพราะเป็นไฟล์ภาพที่มีความละเอียดสูง และมีขนาดเล็ก ซึ่งไฟล์เหล่านี้จะได้จากกล้องถ่ายรูป และกล้องบนสมาร์ทโฟนอยู่แล้ว นอกจากนี้ในปัจจุบัน (2 ม.ค. 62) Shutterstock ยังไม่เปิดรับไฟล์ที่ได้จากการสร้างหรือปรับแต่งด้วยโปรแกรมแบบมีเลเยอร์เช่น PSD หรือ TIFF ซึ่งเป็นไฟล์ของโปรแกรม Photoshop เพราะฉะนั้นจึงสรุปได้ว่าการขายภาพออนไลน์กับ Shutterstock นั้น โดยหลัก ๆ เราก็จะส่งไฟล์ภาพที่มีฟอร์แมตเป็น JPEG กันเป็นส่วนใหญ่

 

2. ต่อมาคือเรื่องของโปรไฟล์สี สำหรับ Shutterstock แล้วจะรับภาพโดยใช้โปรไฟล์สีแบบ sRGB เพราะฉะนั้นเมื่อเราตั้งค่ากล้องถ่ายรูปก็อย่าลืมเลือกโปรไฟล์สีเป็น sRGB เพื่อให้ตรงกับความต้องการของ Shutterstock นั่นเอง

 

3. เรื่องสุดท้ายที่เราจะขยายความกันก็คือขนาดของไฟล์ภาพ ขนาดของไฟล์ภาพนั้นจะต้องมีขนาดอย่างน้อย 4 ล้านพิกเซล แต่ Shutterstock ก็แนะนำให้มีขนาด 5 ล้านพิกเซลขึ้นไป และกำหนดค่าคุณภาพไว้สูงที่สุดเพื่อให้ไฟล์มีขนาดที่ยอมรับได้นั่นเอง

 

สิ่งที่เราต้องเรียนรู้เพิ่มเติมก็คือขนาดของภาพ และขนาดไฟล์ อย่าสับสนระหว่าง (MP) กับ (MB) เพราะ MP คือขนาดของภาพโดยพิจารณาจำนวนพิกเซลของภาพ ซึ่งใช้ความกว้าง และความสูงของภาพคูณกัน เช่น ภาพมีความกว้าง 5184 และมีความสูง 3456 จะได้ 5184 X 3456 = 17,915,904 หรือประมาณ 18 ล้านพิกเซลนั่นเอง หากเป็นกล้อง หรือกล้องบนสมาร์ทโฟนในปัจจุบันนี้ เรียกได้ว่าแทบไม่ต้องกังวลในส่วนนี้ แต่ก็อย่าลืมตั้งค่าให้มีความละเอียดสูงสุดด้วยครับ หมายเหตุ ถ้าเป็นกล้องด้านหน้าของสมาร์ทโฟนอาจจะไม่ถึง 4 ล้านพิกเซล สามารถดูได้จากการตั้งค่าหรือสเปคของสมาร์ทโฟนรุ่นที่คุณใช้อยู่ครับ

 

ตัวอย่าง 

stock photo 2019 01 001

 

สำหรับขนาดไฟล์นั้น (MฺB) จะแปรผันไปตามขนาดของรูป ซึ่งกล้องแต่ละตัวนั้นจะมีความละเอียดที่แตกต่างกันนั่นเอง หากเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์สามารถแชร์โพสใน Fanpage Stockphoto Knowledge ให้กับเพื่อน ๆ ของคุณได้โดยไม่ต้องกังวลครับ เพราะเรื่องราวดี ๆ แบบนี้อยากให้แบ่งปันกันอย่างทั่วถึง เพื่อให้เพื่อน ๆ ที่เริ่มต้นขายภาพออนไลน์ได้มีความรู้ ความเข้าใจมากขึ้นครับ

 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง : เว็บไซต์ shutterstock หัวข้อ มีเงื่อนไขด้านเทคนิคใดสำหรับภาพบ้าง

 

อ่านบทความเกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์เพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

สนใจคอร์สเรียนขายภาพออนไลน์กับ Ninetechno.com (คอร์สออนไลน์ในกลุ่มลับ Facebook) ซึ่งปัจจุบันมีผู้เรียนจำนวน 600 ท่าน เรียนขายภาพออนไลน์ และเรียนแต่งภาพในคอร์สเดียว เนื้อหา 100 ช.ม. คลิกที่นี่ เพื่อดูเนื้อหา สนใจสมัครเรียนสามารถ Add Line ID : korn1977 ซึ่งจะได้รับส่วนลดกว่า 30% จากราคา 1,490 บาท เหลือเพียง 999 บาทเท่านั้น (กรุณาแจ้งว่าได้รับข้อมูลคอร์สออนไลน์จากบทความนี้)