CAPTCHA คืออะไร

 

stock photo 2019 01 005

 

CAPTCHA ออกเสียงว่า "แคปช่า" คือวิธีการตรวจสอบผู้ใช้บริการเว็บไซต์ ว่าผู้ใช้ที่เข้ามาใช้บริการเว็บไซต์ เป็นมนุษย์จริง ๆ ไม่ใช่โปรแกรมอัตโนมัติที่มักเรียกกันว่า (bot) เข้ามาใช้บริการเว็บไซต์ หลายท่านอาจสงสัยว่าโปรแกรมอัตโนมัติ (bot) นั้นเข้ามาใช้บริการแล้วทำให้เกิดข้อเสียอย่างไร ซึ่งจะขอยกตัวอย่างสั้น ๆ ดังนี้ หากเราสังเกตกันดี ๆ จะเห็นว่าเมื่อเราเข้าใช้บริการเว็บไซต์ในปัจจุบัน มักต้องสมัครสมาชิกกับเว็บไซต์ ทั้งนี้เว็บไซต์แต่ละแห่งก็มีวัตถุประสงค์ในการเปิดรับสมาชิกที่แตกต่างกัน แต่ส่วนหนึ่งนั้นคือเรื่องของการบริหารจัดการ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความปลอดภัย หรือบริการต่าง ๆ ที่ผู้เป็นสมาชิกจะได้รับ ซึ่งการสมัครสมาชิกนั้นจะเป็นหน้าเว็บไซต์ที่เป็นลักษณะของฟอร์มให้ผู้สมัครกรอก และเมื่อสมัครสมาชิกเสร็จแล้วเข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ (username) และรหัสผ่าน (password) ก็จะพบส่วนบริการต่าง ๆ ที่เว็บไซต์เตรียมไว้ให้

 

ทีนี้เรามาดูกันต่อว่าโปรแกรมอัตโนมัติมีผลอะไรกับเว็บไซต์เหล่านี้ ทำไมจึงต้องมีระบบป้องกัน หรือระบบตรวจสอบโปรแกรมอัตโนมัติด้วย สิ่งที่เราต้องทำความเข้าใจก็คือบริการบนอินเตอร์เน็ตนั้นเราไม่มีทางทราบได้เลยว่าใครเป็นใคร เข้ามาใช้บริการเว็บไซต์แล้วมีวัตถุประสงค์อะไร โดยปกติหากเป็นผู้ใช้งานทั่วไปก็จะมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการใช้บริการในส่วนของเนื้อหา หรือบริการต่าง ๆ ที่เว็บไซต์เตรียมไว้ให้ แต่ก็ต้องยอมรับว่ามีผู้ใช้บริการเว็บไซต์ผิดประเภทเช่นกัน เช่น ต้องการสมัครสมาชิกหลายบัญชี (account) เพื่อวัตถุประสงค์อย่างใดอย่าง และคำว่าหลายบัญชีที่กล่าวถึง อาจจะสมัครเป็นสมาชิกตั้งแต่ 10-100 บัญชีกันเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นแล้วหากไม่มีระบบการตรวจสอบก็จะทำให้เว็บไซต์เหล่านั้นได้สมาชิกที่เป็นขยะอยู่เต็มเว็บไซต์ ซึ่งไม่ใช่ผลดีเลยแม้แต่น้อย

 

ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้นจึงมีการพัฒนาระบบการตรวจสอบที่เรียกว่า "แคปช่า" ขึ้นมา ซึ่งจะมีลักษณะของการเลือกรูปให้สอดคล้องกับที่ระบบต้องการ จากตัวอย่างตามภาพด้านล่าง ส่วนที่เป็น CAPTCHA คือส่วนที่อยู่ในกรอบสีแดง เมื่อคลิกเมาส์เข้าไปในช่องสี่เหลี่ยมหน้าคำว่า I'm not a robot ก็จะปรากฎรูปภาพขึ้นมาให้เราเลือก

 

stock photo 2019 01 006

 

จากภาพด้านล่างคือให้เราเลือกรูปที่มีรถยนต์ ซึ่งอาจจะมี 3 หรือ 4 รูป ก็ขึ้นอยู่กับว่าระบบจะแสดงภาพอะไรออกมาให้เลือก

 

stock photo 2019 01 008

 

หากเรามองไม่ออกว่าเป็นรูปอะไรสามารถคลิกเพื่อเปลี่ยนรูปได้ตามภาพด้านล่าง

 

stock photo 2019 01 009 

 

เมื่อได้ภาพใหม่ขึ้นมาแล้ว และเรามองออกว่าเป็นภาพอะไรก็คลิกเลือกรูปภาพตามที่ระบบต้องการ จากตัวอย่างด้านล่างจะเห็นได้ว่าเป็นรูปไฟจราจร ซึ่งต้องคลิกเลือกถึง 6 ภาพ จากนั้นคลิกปุ่ม VERIFY

 

stock photo 2019 01 010

 

หากถูกต้องก็จะมีเครื่องหมายถูกสีเขียวหน้าคำว่า I'm not a robot ตามภาพด้านล่าง

 

stock photo 2019 01 011 

 

จากตัวอย่างผมไม่ได้ใส่ Email และ Passwod เพราะต้องการให้โฟกันที่การตรวจสอบ เพราะฉะนั้นก่อนทำการตรวจสอบ ควรใส่ Username และ Password ให้เรียบร้อยก่อนทุกครั้งนะครับ ก็จะสามารถเข้าสู่ระบบได้ทันทีโดยคลิกที่ปุ่ม Sign in หวังว่าจะเข้าใจ CAPTCHA กันมากขึ้นนะครับ หากเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์สามารถแชร์ให้กับเพื่อน ๆ ของคุณได้โดยแชร์โพสในแฟนเพจ Stockpho Knowledge ครับ

 

อ่านบทความเกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์เพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

สนใจคอร์สเรียนขายภาพออนไลน์กับ Ninetechno.com (คอร์สออนไลน์ในกลุ่มลับ Facebook) ซึ่งปัจจุบันมีผู้เรียนจำนวน 600 ท่าน เรียนขายภาพออนไลน์ และเรียนแต่งภาพในคอร์สเดียว เนื้อหา 100 ช.ม. คลิกที่นี่ เพื่อดูเนื้อหา สนใจสมัครเรียนสามารถ Add Line ID : korn1977 ซึ่งจะได้รับส่วนลดกว่า 30% จากราคา 1,490 บาท เหลือเพียง 999 บาทเท่านั้น (กรุณาแจ้งว่าได้รับข้อมูลคอร์สออนไลน์จากบทความนี้)