ขายภาพออนไลน์ ควรถ่ายภาพชัดลึกหรือชัดตื้น

 

stock photo 020

 

เรื่องของการขายภาพออนไลน์นั้น หากเราจะมองให้ลึก จะเห็นว่าต้องใช้ความรู้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพ, การแต่งภาพด้วยโปรแกรมต่าง, การใช้คอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ต รวมไปจนถึงการใช้แอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน สำหรับในบทความนี้เราจะพูดถึงการถ่ายภาพในลักษณะต่าง ๆ กันว่าการถ่ายภาพลักษณะไหน จะสื่อสารอะไร และวัตถุประสงค์หลัก ๆ ของภาพนั้นเรามุ่งหวังให้ลูกค้าเลือกไปใช้งานอย่างไร

 

ภาพชัดลึก เป็นภาพที่มีความชัดครอบคลุมหลายส่วนภาพในภาพ เป็นจำนวนมาก โดยทั่วไปแล้วจะใช้ค่า F ที่มีตัวเลขมาก ๆ เช่น F8 ขึ้นไป ภาพที่ชัดทั้งภาพนั้นเรามุ่งเน้นถึงการไดคัท คือสามารถตัดส่วนต่าง ๆ ภายในภาพไปใช้งานร่วมกับภาพอื่น ๆ เป็นต้น การถ่ายภาพพื้นหลังสีขาว (Isolated) โดยมีวัตถุเพียงชิ้นเดียว ไม่มีพร็อพประกอบ เช่นถ่ายแก้วเซรามิกบนพื้นหลังสีขาวเพียง 1 ใบ ก็ควรถ่ายภาพให้มีความชัดลึก เพราะลูกค้าสามารถไดคัท นำไปรวมกับภาพอื่น ๆ พื้นหลังอื่น ๆ ได้นั่นเอง  แต่หากจะถามว่าภาพพื้นหลังสีขาวจำเป็นหรือไม่ต้องถ่ายภาพชัดลึกทั้งหมด ก็ต้องตอบว่าไม่จำเป็น เพราะหากภาพพื้นหลังที่เราถ่ายนั้นมีพร็อพเข้ามาเป็นส่วนประกอบ เราก็สามารถถ่ายภาพชัดตื้นได้ (ตัวอย่างตามภาพด้านบน)

 

ภาพชัดตื้น เป็นภาพที่มีความชัดตามส่วนที่เราโฟกัส และเบลอในส่วนที่เราไม่ได้โฟกัส ภาพลักษณะแบบนี้มักจะเรียกกันว่าภาพหน้าชัดหลังเบลอ โดยทั่วไปแล้วจะใช้ค่า F ที่มีตัวเลขน้อย ซึ่งค่า F น้อยนี้ต้องบอกว่าไม่ตายตัว เพราะขึ้นอยู่กับคุณสมบัติ และความสามารถของเลนส์ ว่าจะทำได้ดีมากน้อยแค่ไหน เลนส์บางตัวใช้ F4 ก็สามารถถ่ายภาพชัดตื้นได้อย่างสวยงาม ทั้งนี้ทั้งนั้น เราก็สามารถทดลองปรับค่า F และถ่ายภาพออกมาแล้วดูว่าค่า F ที่เท่าไหร่ภาพจะออกมาชัดตื้น และสวยงามตามที่เราต้องการ การวางตัวแบบกับฉากหลักของมีความสำคัญ หากตัวแบบอยู่ห่างจากฉากหลังในระยะที่เหมาะสมก็จะทำใหการละลายฉากหลังง่ายขึ้น

 

ภาพชัดตื้นนั้นเหมาะกับการนำเสนอตัวแบบให้มีความโดดเด่น ไม่ว่าตัวแบบนั้นจะเป็นคน, สัตว์ หรือสิ่งของก็ตาม ขอยกตัวอย่างให้เห็นภาพ เช่น เราถ่ายภาพแก้วกาแฟที่วางอยู่บนโต๊ะ โดยมีฉากหลังเป็นพุ่มไม้ การถ่ายภาพชัดตื้นภาพนี้เราต้องการนำเสนอแก้วกาแฟ เพราะฉะนั้นแก้วกาแฟจะต้องเด่นกว่าฉากหลัง ฉากหลังซึ่งเป็นพุ่มไม้จึงต้องเบลอ จึงจำเป็นต้องตั้งค่า F ให้มีตัวเลขน้อย เช่น F4 ลงมา ลองถ่ายภาพดูว่าค่า F ใดดีที่สุดสวยที่สุด ก็เลือกค่า F นั้น

 

จากที่ได้กล่าวมาทั้งหมดจะเห็นได้ว่า ภาพชัดลึก และภาพชัดตื้นนั้น ลูกค้าจะนำไปใช้งานในลักษณะที่แตกต่างกัน การขายภาพออนไลน์ สามารถขายได้ทั้งหมดไม่ว่าภาพนั้นจะชัดลึก หรือชัดตื้นก็ตาม เพียงแต่ถ้าถ่ายภาพชัดตื้นต้องโฟกัสให้แม่นยำ ใช้ขาตั้งกล้อง และการตั้งเวลาถ่ายภาพเข้าช่วย ก็จะทำให้ลดปัญหาการถูกปฏิเสธเรื่องโฟกัสได้มาก 

 

หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับคุณไม่มากก็น้อยนะครับ แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปครับ 

 

อ่านบทความเกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์เพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

สนใจคอร์สเรียนขายภาพออนไลน์กับ Ninetechno.com (คอร์สออนไลน์ในกลุ่มลับ Facebook) ซึ่งปัจจุบันมีผู้เรียนจำนวน 600 ท่าน เรียนขายภาพออนไลน์ และเรียนแต่งภาพในคอร์สเดียว เนื้อหา 100 ช.ม. คลิกที่นี่ เพื่อดูเนื้อหา สนใจสมัครเรียนสามารถ Add Line ID : korn1977 ซึ่งจะได้รับส่วนลดกว่า 30% จากราคา 1,490 บาท เหลือเพียง 999 บาทเท่านั้น (กรุณาแจ้งว่าได้รับข้อมูลคอร์สออนไลน์จากบทความนี้)