สิ่งที่ Contributor ควรให้ความสำคัญ

stock photo 043

 

หากต้องการให้การขายภาพออนไลน์ มีความราบรื่น และเกิดปัญหาน้อย มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ Contributor ควรให้ความสำคัญ ซึ่งแต่ละสิ่งมีรายละเอียดปลีกย่อยที่แตกต่างกัน มีอะไรบ้างไปติดตามกันได้เลยครับ

 

1.  จดจำ ID ซึ่งเป็นหมายเลขประจำตัวของ Contributor ให้ได้ เพราะเมื่อเกิดปัญหา และต้องติดต่อ Support การแจ้ง ID จะช่วยให้การช่วยเหลือง่ายขึ้น อาจทำการจดบันทึกเอาไว้ในสมุดโน้ต หรือจะบันทึกเป็นไฟล์คอมพิวเตอร์ เก็บรักษาไว้บน Cloud ก็ได้

 

2.  การตั้งรหัสผ่านที่มีความแข็งแรง และต้องจดจำรหัสผ่านได้ตลอด เรื่องนี้ดูเหมือนจะเรื่องที่ได้รับความสำคัญน้อย และในความเป็นจริงแล้วเป็นเรื่องที่สำคัญมาก การตั้งรหัสผ่านที่ง่ายเกินไปมีผลทำให้ถูกแฮ็กได้ง่าย ส่วนการลืมรหัสผ่านนั้นไม่ใช่เรื่องที่ดี เพราะจะทำให้หงุดหงิด และเสียเวลามากขึ้นโดยไม่จำเป็น รหัสผ่านเป็นเรื่องง่าย ๆ ที่หลาย ๆ คนมองข้าม รหัสผ่านที่ว่านี้ผมพูดเหมารวมทั้งหมดนะครับ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานสมาร์ทโฟน เว็บไซต์ หรือ Email

 

3.  หมั่นสำรองข้อมูลอยู่เสมอ เพราะเราไม่สามารถทราบได้ว่าคอมพิวเตอร์จะชำรุดเมื่อไหร่ เมื่อถึงเวลานั้น หากไม่มีการสำรองข้อมูลไว้ เราอาจสูญเสียข้อมูล บางส่วน หรือทั้งหมด ก็แล้วแต่ว่าอุปกรณ์บันทึกข้อมูลในเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นจะชำรุดด้วยหรือไม่ หรือ ชำรุดมากน้อยแค่ไหน การสำรองข้อมูลนั้นสามารถทำได้หลายวิธีไม่ว่าจะใช้ Extetnal Harddisk หรือใช้ Cloud Storage

 

4.  การ Update Software รวมถึงระบบปฏิบัติการ และฐานข้อมูลไวรัส เรื่องนี้สำคัญตรงที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของเราควรมีความปลอดภัย ไม่มีช่องโหว่ต่าง ๆ เพื่อไม่ให้แฮ็กเกอร์ และไวรัสเข้ามาทำลายไฟล์ หรือขโมยข้อมูลของเราได้ ลองคิดดูว่าถ้าเราถูกไวรัสเรียกค่าไถ่จะเกิดอะไรขึ้น งานทั้งหมดของเราอยู่ในเครื่องแต่ไม่สามารถเปิดได้เลย แบบนี้เท่ากับสูญเสียทั้งงาน และเวลา นอกจากนี้การ Update โปรแกรม Web browser ให้เป็นรุ่นล่าสุดอยู่เสมอก็ลดปัญหาที่อาจจจะเกิดขึ้นไปได้มาก

 

5.  ออกจากระบบทุกครั้งเมื่อเลิกใช้งาน ในส่วนนี้เน้นที่การใช้งานเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ สื่อสังคมออนไลน์ทุกชนิด หรือแม้กระทั่ง Email การเข้า และออกจากระบบทุกครั้งมีข้อดีคือ จะทำให้เราไม่ลืมรหัสผ่าน และที่สำคัญคือเป็นการสร้างวินัยให้กับตนเองในเรื่องของการรักษาความปลอดภัย เมื่อมีความจำเป็นต้องไปใช้คอมพิวเตอร์เครื่องอื่นในการทำงาน เราก็จะเข้า และออกจากระบบอย่างถูกต้อง ซึ่งไม่เสียงต่อการสูญเสียข้อมูล ลองคิดดูว่า หากไปใช้เครื่องที่ทำงานในการเปิด Gmail แล้วไม่ออกจากระบบ พอดีมีคนมาใช้ Gmail ต่อจากเรา แน่นอนว่าเขาจะเห็นข้อมูลทั้งหมดภายใน Gmail ของเรา