ขายภาพออนไลน์ สำเร็จได้ ด้วยเป้าหมาย 10 เปอร์เซ็นต์

stock photo 070

 

คงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่ทุกครั้งเราจะดีใจ เมื่อมีคนดาวน์โหลดภาพของเรา เมื่อเราขายภาพออนไลน์ เราก็ต้องการยอดดาวน์โหลดที่ดี และประสบความสำเร็จ แน่นอนว่าคำว่าประสบความสำเร็จของแต่ละคนย่อมไม่เท่ากัน บางคนได้ถ่ายภาพ ได้ส่งภาพ แล้วผ่านก็รู้สึกประสบความสำเร็จแล้ว บางคนมีภาพใน Portfolio และมียอดดาวน์โหลดบ้างก็ประสบความสำเร็จแล้ว สำหรับในบทความนี้ ผมขอพูดเรื่องของการประสบความสำเร็จในแบบที่มียอดดาวน์โหลดสม่ำเสมอ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่เราควรทำให้ได้ เพราะอย่างน้อยจะช่วยในเรื่องของจิตใจ และมีเงินทุนสำหรับซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งเป็นรายได้ในการดำรงชีวิต เพื่อเป็นการไม่เสียเวลาเราจะมาดูกันว่าเป้าหมาย 10% คืออะไร

 

เป้าหมาย 10% เป็นเป้าหมายขั้นต่ำที่เราควรตั้งเอาไว้ให้กับตัวเอง เมื่อคุณถ่ายภาพ และส่งภาพผ่านครบ 1,000 ใบ ยอดดาวน์โหลดภาพก็ควรจะอยู่ที่ 100 ใบ จะเป็นการดาวน์โหลดซ้ำหรือไม่ซ้ำให้นับให้หมด ในจุดเริ่มต้นให้ยึดหลักแบบนี้ก่อน พอคุณส่งภาพครบ 2,000 ใบ ก็ควรมียอดดาวน์โหลด 200 ใบ เป็นต้น   

 

การตั้งเป้าหมายแบบนี้ จะช่วยให้เรามีเกณฑ์ และมีหลักยึดในการถ่ายภาพ หากภาพที่เราถ่ายมานั้น ไม่ก่อให้เกิดยอดดาวน์โหลด 10% อย่างที่เราได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้ สิ่งที่เราจะต้องทำคือ กลับมาสำรวจตรวจสอบดูว่า เพราะเหตุใดเราจึงไม่ถึงจุดหมายที่เราตั้ง สาเหตุหลัก ๆ เหล่านั้นก็มักจะมาจากหลาย ๆ ข้อดังต่อไปนี้

 

1.  ส่งภาพไม่ต่อเนื่อง ถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก ลองคิดดูว่าถ้าเราเปิดร้านขายของ แต่เราไม่มีของขาย หรือมีของขายน้อย ลูกค้าจะเข้ามาร้านของเราบ่อยแค่ไหน คำตอบคือไม่บ่อยแน่นอน

 

2.  คุณภาพของภาพที่เราถ่ายนั้นยังไม่ดีเท่าที่ควร อาจจะมาจากเรื่องของขนาดไฟล์ (ถ่ายภาพเผื่อมาก ๆ แล้วเอามา Crop แบบนี้ไม่ดี) อาจจะมาจากเรื่องของการจัดองค์ประกอบภาพไม่ดี กว้างไปบ้าง แคบไปบ้าง หรือแม้แต่กระทั่งการทำโทนภาพที่ไม่เหมาะสมกับภาพ เรื่องเหล่านี้เกี่ยวข้องกับคุณภาพของภาพทั้งหมด

 

3. ถ่ายภาพแบบไม่คิดอะไรเลย ไม่วางแผน ไม่คิดเผื่อว่าลูกค้าจะเอาไปทำอะไรได้บ้าง เจอดอกไม้สวย ๆ ก็ถ่าย สุดท้ายแล้วก็จะเจอคู่แข่งจำนวนมาก เพราะใคร ๆ ก็ถ่ายดอกไม้ส่งกัน นอกจากนี้เวลาเขียน Description ก็ต้องมานั่งค้นหาอีกว่าดอกไม้ที่ถ่ายน้ำเขาเรียกว่าอะไร เวลาหา Keyword ก็ยาก แน่นอนว่าในการลงมือทำทุกอย่างนั้นต้องใช้เวลา ผมจึงไม่อยากให้เสียเวลากับภาพบางประเภทที่มีคนส่งแล้วเป็นจำนวนมาก แถมหาข้อมูลมาใส่ในภาพได้ยาก การเอาเวลาไปนั่งคิด Concept แล้ววางแผนถ่ายภาพเป็นเรื่องที่ดีกว่า

 

4.  เขียน Description และเลือก Keyword ตรงกับภาพมากน้อยแค่ไหน หากก่อนหน้านี้ทำได้ไม่ดีพอ คุณควรใช้เวลาให้มากขึ้นกับแต่ง Description ให้ดีที่สุด และเลือก Keyword ที่เหมาะสมที่สุด

 

จาก 4 สาเหตุที่ได้กล่าวมานี้คือสิ่งที่คุณต้องแก้ไข หากคุณยังมียอดดาวน์โหลดไม่ถึง 10% จากจำนวนภาพที่คุณมี การขายภาพออนไลน์ ไม่ควรส่งภาพน้อยเกินไป เพราะจะขาดความต่อเนื่อง ไม่ควรส่งภาพที่ไม่คิดอะไร เพราะจะทำให้ Portfolio ของคุณไม่น่าสนใจ และด้อยคุณภาพ สุดท้ายที่อยากจะฝากไว้ในบทความนี้ก็คือ ถ้าคุณไม่มีหลักในการยึดเหนี่ยว และตั้งเป้าหมายในการทำงาน เป้าหมายจะไม่ชัดเจน แล้วเราจะถามหาความสำเร็จได้อย่างไร หากหลักสำหรับยึดเหนี่ยว และตั้งเป้าหมายตั้งแต่วันนี้ หากต้องการประสบความสำเร็จในการขายภาพออนไลน์