พื้นฐานสำคัญของการขายภาพออนไลน์

 

น้ำมันมะรุม

 

เมื่อเราเริ่มต้นขายภาพออนไลน์ และสามารถส่งภาพเป็นแล้ว สิ่งที่เราต้องการก็คือมีลูกค้ามาดาวน์โหลดภาพของเราไปใช้งาน แน่นอนว่าสำหรับคนชอบการถ่ายภาพแล้ว การที่ภาพของเราขายได้นั้นย่อมก่อให้เกิดความสุขทั้งทางตรงและทางอ้อม และยิ่งนานวันเข้า เราก็จะพยายามหาเทคนิคต่าง ๆ เพื่อช่วยให้มียอดดาวน์โหลดเพิ่มมากขึ้น

 

สิ่งที่ผมอยากจะบอกคือ เหนือสิ่งอื่นใด สิ่งที่เป็นพื้นฐานนั้น ถือว่ามีความสำคัญมากที่สุด พื้นฐานที่ว่านั้นก็คือการถ่ายภาพออกมาให้มีคุณภาพมากที่สุด คำว่าคุณภาพในที่นี้หมายถึง ภาพนั้น ๆ ถ่ายออกมาแล้วต้องมีเป้าหมาย ซึ่งในที่นี้หมายถึง ภาพที่เราถ่ายออกมานั้นเราต้องการนำเสนออะไร โดยมีอะไรเป็นส่วนประกอบบ้าง ความเข้ากันได้ของตัวแบบและพร็อพมีมากน้อยแค่ไหน เรื่องของมุมในการถ่ายภาพมีความสำคัญไม่น้อย การถ่าย Top view (มุมด้านบน) หรือจะเป็นการถ่ายภาพจากมุม 45 องศา นั้น การนำไปใช้งานแตกต่างกัน

 

การจะให้ได้ภาพที่มีคุณภาพนั้น ไม่ใช่ว่าเรานึงจะถ่ายภาพเราก็ถ่าย เราจะต้องเตรียมตัววางแผนทุกครั้งก่อนถ่ายภาพ ไม่ว่าจะเป็นการหาข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่เราจะถ่ายภาพ หรือการตระเตรียมตัวแบบ และพร็อพ ให้พร้อม และมีความเหมาะสม ยิ่งแบ็คกราวด์ด้วยแล้ว ถือเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างมาก ที่เราจะต้องให้ความสำคัญไม่น้อยกว่าสิ่งอื่น หากเราได้เตรียมพร้อมทุกอย่างเป็นอย่างดี เมื่อถึงเวลาที่เราถ่ายภาพ จะไม่มีคำว่าไปไม่เป็น ไม่รู้จะถ่ายอย่างไร และเมื่อมีความพร้อมจากการเตรียมการแล้ว ภาพที่เราถ่ายออกมานั้นก็จะมีคุณภาพ ซึ่งผมมองว่าภาพที่มีคุณภาพนั้นคือพื้นฐานสำคัญของการขายภาพออนไลน์ 

 

หากต้องการทราบว่าภาพของเรานั้นมีคุณภาพมากน้อยแค่ไหน่ ก็ให้ดูภาพหลังจากถ่ายเสร็จเรียบร้อยแล้ว เรามีความรู้สึกดีกับภาพของเรามากน้อยแค่ไหน อาจจะส่งไลน์ หรือโพส Facebook ด้วยก็ได้ ดูความคิดเห็นจากเพื่อน ๆ ของเรา หากได้รับการตอบสนองในแง่บวก ก็เชื่อได้ว่าภาพของเรานั้นมีคุณภาพที่ดี และเรื่องของการเขียน Description หรือหา Keyword ที่เหมาะสม และมีคุณภาพมาใส่ให้กับภาพถ่ายของเรา ค่อยเป็นเรื่องต่อไป ที่เราจะวางแผน และลงมือทำอย่างมีคุณภาพ

 

บทความนี้ลากันไปก่อนเพียงเท่านี้ครับ หวังว่าคุณจะให้ความสำคัญกับการถ่ายภาพเพิ่มมากขึ้น เพราะมันคือพื้นฐานสำคัญของการขายภาพออนไลน์นั่นเอง