เทคนิค และแนวทางสู่ความสำเร็จในการขายภาพออนไลน์

  

ขายภาพออนไลน์

 

ก่อนหน้านี้ผมได้เขียน แนวคิด และวิธีการในการทำงาน เพื่อให้สามารถขายภาพออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว สำหรับบทความนี้เป็นอีกหนึ่งเรื่องราว ที่จะช่วยส่งเสริมผู้เริ่มต้นขายภาพออนไลน์ประสบความเร็วในการขายภาพออนไลน์ได้เร็วขึ้น แน่นอนว่ามันคือเทคนิค และแนวทาง เพราะฉะนั้นเมื่ออ่านแล้ว จะต้องลงมือทำอย่างจริงจัง ความสำเร็จก็จะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอนครับ ต่อไปนี้เราจะมาดูกันว่าหากต้องการขายภาพออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จเร็วขึ้นต้องทำอย่างไรบ้าง

 

1.  คุณจะต้องรักในสิ่งที่คุณทำ สิ่งที่คุณต้องยอมรับคือการขายภาพออไนน์ในปัจจุบันนี้ มีคนส่งภาพขายเป็นจำนวนมาก แน่นอนว่าปริมาณรูปภาพในเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพแต่ละแห่งนั้นย่อมมีอยู่อย่างมากมายมหาศาล หากคุณไม่รักในสิ่งที่คุณทำ ไม่ว่าจะเป็นการ จัดหาพร็อพ การจัดเตรียมตัวแบบ การถ่ายภาพอย่างสม่ำเสมอ หรือแม้แต่เรียนรู้การใช้โปรแกรมแต่งภาพ โอกาสจะประสบความสำเร็จในการขายภาพออนไลน์ได้อย่างรวดเร็วนั้นย่อมไม่มี หากคุณรักที่จะขายภาพออนไลน์ คุณจะหมั่นหาพร็อพ หาตัวแบบต่าง ๆ มาถ่ายภาพ และเมื่อคุณต้องการให้ภาพคุณสวยมากขึ้น คุณก็อยากเรียนรู้การใช้โปรแกรมแต่งภาพไปโดยปริยาย หากต้องการประสบความสำเร็จในการขายภาพออนไลน์อย่างรวดเร็ว คุณจะต้องรักในสิ่งที่คุณทำ

 

2.  สร้างสรรค์งานใหม่  ๆ อยู่เสมอ เรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญไม่น้อย การที่เราได้มองเห็นว่าในเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพออนไลน์ต่าง ๆ นั้น มีจำนวนรูปภาพอย่างมากมายมหาศาล หากเราจะสังเกตกันดี ๆ จะเห็นว่า มีรูปภาพที่มีความละม้ายคล้ายกันเป็นจำนวนมาก จะดีกว่าอย่างแน่นอนถ้าเราสามารถสร้างสรรค์งานใหม่ ๆ ด้วยตัวของเราเอง โดยไม่ต้องไปดูแบบตามใคร งานของเรา จะมีความแตกต่างจากงานของคนอื่น  และทำให้งานของเราเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับลูกค้า ซึ่งมีผลกับยอดดาวน์โหลดอย่างแน่นอน ทำงานแตกต่างได้ คุณก็มีโอกาสประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น

 

3.  การส่งงานอย่างสม่ำเสมอ แน่นอนว่าจะมีความสม่ำเสมอได้จะต้องมีการวางแผนเป็นอย่างดี โดยเฉพาะกับคนที่ทำงานประจำ ควบคู่ไปกับการขายภาพออนไลน์ สิ่งที่จะต้องวางแผนนั้นก็คือ การเตรียมพร้อมโดยการหาข้อมูลของภาพที่จะถ่าย การกำหนดวันเวลาในการถ่ายภาพ ซึ่งเน้นย้ำว่าต้องมีเป้าหมาย เช่น ใน 1 สัปดาห์จะถ่ายภาพวันไหน ถ่ายภาพจำนวนเท่าไหร่ ต้องกำหนดให้ชัดเจน นอกจากนี้หากสามารถกำหนดวันในการแต่งภาพ กำหนดวันในการส่งภาพได้ด้วย จะดีมาก ความสม่ำเสมอ และแผนการจึงเป็นอีก 1 เรื่องที่มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าเรื่องอื่น

 

4.  ให้ความสำคัญกับ Description และ Keyword ไม่น้อยไปกว่าการให้ความสำคัญกับการถ่ายภาพ  สิ่งที่เราต้องทราบก็คือ ภาพทุกใบที่เราส่งขึ้นไปยังเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ และได้รับการยอมรับ ภาพเหล่านั้นจะกลายเป็นหน้าเว็บเพจหน้าหนึ่ง บนระบบอินเตอร์เน็ต การมองเห็นของสายตาคนเรานั้น สามารถแยกออกว่าภาพนั้นคืออะไร มีลักษณะอย่างไร แต่สำหรับหุ่นยนต์เก็บข้อมูลในการจัดอันดับแล้ว ไม่สามารถมองเห็นได้เหมือนกับการมองเห็นของเรา หุ่นยนต์เหล่านี้จะเข้าใจคำต่าง ๆ ที่เขียนให้กับภาพนั้น ๆ แล้วนำไปจัดอันดับให้ เพราะฉะนั้นแล้ว การเขียน Description ที่บรรยายอย่างละเอียด ใคร ทำอะไร มีลักษณะอย่างไร จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก และยิ่งใส่ Keyword ที่มีความหมายตรงกับภาพนั้น ๆ มากที่สุดในปริมาณที่เหมาะสม จะยิ่งส่งเสริมให้ภาพนั้นมีโอกาสขายได้มากขึ้น

 

5.  ถ่ายภาพที่ลูกค้าต้องการ เรื่องนี้คุณอาจจะบอกว่าจะรู้ได้อย่างไร ว่าลูกค้าต้องการอะไร ในความเป็นจริงแล้วหากคุณเคยส่งภาพไปจำนวนหนึ่ง คุณก็จะทราบได้เองว่าลูกค้าต้องการอะไร ชอบภาพในลักษณะไหน โดยเฉพาะเว็บไซต์ Shutterstock นั้น มีการจัดทำสถิติต่าง ๆ เตรียมพร้อมให้ Contributor เอาไว้สำหรับวิเคราะห์งานของตนเองอยู่แล้ว ก็ขึ้นอยู่กับตัวเราเองว่าจะให้ความสำคัญกับข้อมูลที่มีอยู่มากน้อยแค่ไหน หากนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ก็จะทำให้ทราบได้เองว่าลูกค้าต้องการอะไร เครื่องมือที่ว่านี้ได้แก่การจัด Set การใช้ Keyword จาก Top Performers หรือแม้กระทั่งถ่ายภาพตาม The shot list เป็นต้น

 

จากที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนี้หวังว่าจะช่วยให้คุณสามารถประสบความสำเร็จในการขายภาพออนไลน์ได้เร็วขึ้น ทั้งนี้โปรอดอย่าลืมว่า พยายามถ่ายภาพอย่างมีแนวทาง ถ่ายภาพที่ลูกค้าต้องการ และลดปริมาณการถ่ายภาพตามที่เราอยากถ่ายลงบ้างก็ดีครับ จะได้ประหยัดเวลา และเอาเวลาเหล่านั้นมาพัฒนางานให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า มียอดดาวน์โหลดที่ดี และก้าวไปสู่ความสำเร็จอย่างรวดเร็ว