ขายภาพออนไลน์ ต้องมีสูตรสำเร็จของตนเอง

 

ขายภาพออนไลน์

 

หากเรามองว่าการขายภาพออนไลน์ คือการผลิตสินค้า เพื่อส่งขาย หากเรามองว่าการขายภาพออนไลน์คือการประกอบธุรกิจประเภทอุตสาหกรรม หากต้องการประสบความสำเร็จ สิ่งที่เราต้องมีคือสูตรสำเร็จของตนเอง ซึ่งต้องเรียนรู้ ค้นหา และสร้างสูตรสำเร็จของตนเองออกมาให้ได้ ต่อไปเราจะมาดูกันว่า สูตรสำเร็จที่เราควรต้องมีสำหรับการขายภาพออนไลน์นั้นมีอะไรบ้าง

 

1.  สำรวจความพร้อม และความถนัดของตนเอง ว่าเราสามารถถ่ายภาพแนวไหนได้อย่างสม่ำเสมอบ้าง  สำหรับการขายภาพออนไลน์แล้ว ความสม่ำเสมอถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญไม่น้อย หากเราสามารถถ่ายภาพในแนวที่เราถนัด และมีความพร้อม เราก็จะสามารถส่งภาพได้อย่างสม่ำเสมอ

 

เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนในเรื่องของการเตรียมความพร้อม มากยิ่งขึ้น ขอยกตัวอย่างเป็นกรณีศึกษาดังนี้ หากคุณทำงานประจำ และมีเวลาถ่ายภาพเพียงช่วงกลางคืน คุณจะต้องเตรียมความพร้อมในหลาย ๆ ส่วน เริ่มต้นจากการหาแสงไฟที่เพียงพอมาไว้ใช้งาน เตรียมพื้นหลัง (ฺBackground) เอาไว้ใช้งานหลากหลายรูปแบบ เช่น พื้นขาว, พื้นสี, พื้นไม้ จัดระเบียบเอาวางไว้ใกล้มือให้พร้อมใช้ นอกจากนี้หากต้องใช้พร็อพเข้ามามีส่วนร่วมในภาพนั้น ก็ต้องเตรียมพร็อพให้พร้อมเช่นกัน หากทุกอย่างพร้อมก็สามารถผลิตงานคุณภาพได้อย่างรวดเร็ว

 

ต่อมาเราจะมาดูในเรื่องของความถนัดกันบ้าง ความถนัดของคนเรานั้นไม่เหมือนกัน ซึ่งขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ ปัจจัย แต่อย่างไรก็ดีผมเชื่อว่าคุณทราบอยู่แล้วว่าคุณถนัดถ่ายภาพแนวไหน บางคนชอบถ่ายภาพมาโคร บางคนชอบถ่ายภาพอาหาร บางคนก็ชอบถ่ายภาพวิว ซึ่งแน่นอนว่าวิธีการ และอุปกรณ์ในการถ่ายภาพย่อมแตกต่างกัน เพราะฉะนั้นคุณจะต้องพยายามหาสูตรสำเร็จในการถ่ายภาพของคุณ ในแบบที่คุณถ่ายภาพแล้วใช้ได้ ไม่หลุดโฟลกัส และไม่มีนอยส์ มีการจัดองค์ประกอบภาพที่ดี ความถนัดนั้นจะเกิดขึ้นได้ จะต้องลงมือทำบ่อย ๆ ถ่ายภาพอย่างสม่ำเสมอ ความถนัดจะทำให้คุณใช้เวลาถ่ายภาพไม่มาก แต่ได้ภาพที่มีคุณภาพ

 

บทสรุปในหัวข้อแรกนี้คือ การเตรียมพร้อมไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอุปกรณ์ หรือวิธีการถ่ายภาพ เป็นสูตรสำเร็จแรกที่คุณจะต้องค้นพบให้ได้ ว่าคุณจะถ่ายภาพแนวไหน เตรียมอุปกรณ์อะไร วิธีการการ Setup ค่ากล้องต่าง ๆ อย่างไร เพื่อให้ได้งานที่มีคุณภาพ แต่ใช้เวลาน้อยที่สุด

 

2.  แต่งภาพอย่างไรให้เร็ว แต่มีคุณภาพ การขายภาพออนไลน์ในปัจจุบันนี้ ต้องยอมรับว่าโปรแกรมแต่งภาพถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะนอกจากจะใช้โปรแกรมเหล่านี้ในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ภายในภาพแล้ว ยังช่วยส่งเสริมให้ภาพนั้นสวยงาม และมีคุณภาพเพิ่มมากขึ้นได้อีกด้วย สิ่งที่คุณต้องทำนั้นจะสอดคล้องกับหัวข้อแรก เช่น หากคุณภ่ายภาพแบบมีแบ็คกราวด์ และเน้นทำโทนให้กับภาพ คุณก็ต้องเรียนรู้การใช้โปรแกรมแต่งภาพในเรื่องของการทำโทนภายในภาพ วิธีการไหนที่ทำแล้วโทนออกมาดี โดยใช้เวลาน้อยก็เลือกวิธีการนั้น หรือหากคุณถ่ายภาพพื้นหลังสีขาว คุณก็ควรเรียนรู้การใช้โปรแกรมแต่งภาพให้สามารถปรับแสง และเงาภายในภาพภาพให้สมดุล ได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน

 

บทสรุปในหัวข้อที่สองคือ การเรียนรู้การใช้โปรแกรมแต่งภาพ ให้สอดคล้องกับภาพที่คุณภ่าย แต่งภาพออกมาได้อย่างรวดเร็ว แต่มีคุณภาพที่ดี และมีความสวยงาม ถือเป็นสูตรสำเร็จที่คุณต้องมี

 

3.  เขียน Description และหา Keyword ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งแน่นอนว่าขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนสำคัญไม่แพ้การถ่ายภาพ ซึ่งต้องทำด้วยความตั้งใจ และเขียน หรือเลือกคำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ คำว่าดีในที่นี้จะหมายถึง คำ หรือ ประโยค ที่เลือกนั้น ต้องเหมาะสม และเกี่ยวข้องกับภาพจริง ๆ อย่างไรก็ดีภาษาอังกฤษอาจจะทำให้เราทำงานช้าลง เพราะฉะนั้นเราจะต้องหาเครื่องมือต่าง ๆ มาใช้แก้ปัญหา เพื่อให้ได้คำที่มีความหมาย ตรงกับภาพ และใช้เวลาน้อยที่สุด

 

บทสรุปในหัวข้อที่สามคือ เมื่อได้เครื่องมือในการช่วยเขียน Descritption และหา Keyword ได้แล้ว ต้องฝึกใช้ให้คล่องตัว รวดเร็วทั้งการหาคำ และการแปลคำศัพท์ เครื่องมือเดียวอาจตอบโจษย์ไม่ครบถ้วน ก็เรียนรู้ที่ใช้มากกว่าหนึ่งเครื่องมือก็ได้ แล้วหาสูตรสำเร็จออกมาให้ได้ว่าทำอย่างรวดเร็ว ถูกต้อง ได้ Description และ Keyword ที่มีคุณภาพ 

 

เรื่องอื่น ๆ ที่แนะนำให้อ่าน

 

สรุปส่งท้ายสำหรับบทความนี้ ผมอยากให้คุณมองการขายภาพออนไลน์ เป็นแบบอุตสาหกรรม คือสามารถผลิตภาพถ่ายที่มีคุณภาพ โดยใช้เครื่องมือ และวิธีการคิดใหม่ ๆ เข้าช่วย ซึ่งทำให้ได้ภาพถ่ายในปริมาณมาก แต่ภาพทุกใบมีมาตรฐาน และสามารถส่งภาพเข้า Portfolio ได้อย่างรวดเร็ว หากคุณสามารถคิดสูตรสำเร็จของตนเองได้ โอกาสที่จะประสบความสำเร็จในการขายภาพออนไลน์ก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมอย่างแน่นอนครับ