Database เกี่ยวข้องอะไรกับการขายภาพออนไลน์

 

้harddisk 

การขายภาพออนไลน์นั้น โดยหลักการพื้นฐานแล้ว คือการส่งภาพขึ้นไปวางบนเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพที่เรียกว่า (Microsotck) และรอให้ลูกค้าเข้ามาซื้อภาพ เราในฐานะผู้ขายภาพ (Contributor) ก็จะได้รับส่วนแบ่งรายได้จากเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ สิ่งหนึ่งที่เราจะต้องทำความเข้าใจก็คือภาพทุกใบที่เราส่งขึ้นไปยังเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพนั้น จะแสดงผลผ่านทางเว็บไซต์เป็นหลัก ถึงแม้ว่าในปัจจุบันนี้จะมีแอพพลิเคชั่น (Application) ในการแสดงผลอีกทางหนึ่งก็ตาม แต่ภาพเหล่านั้นก็ยังคงอยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ที่เรียกว่าเครื่องเซิร์ฟเวอร์ (Server) ที่เปิดทำงานตลอด 24 ชั่วโมง 365 วัน

 

หากคุณเคยสังเกต จะเห็นว่าภาพทุกภาพของเรา เมื่อแสดงผลบนหน้าจอคอมพิวเตอร์นั้น จะแสดงผลผ่านทางหน้าเว็บเพจ ที่ประกอบไปด้วยตัวอักษร และรูปภาพ ข้อมูลที่เป็นตัวอักษร และรูปภาพเหล่านี้จะถูกจัดเก็บเอาไว้เป็นชุดข้อมูล ที่เรียกว่าฐานข้อมูล (Database) เมื่อมีการเปิดหน้าเว็บเพจโดยการเข้าเว็บเพจนั้นตรง ๆ หรือคลิกลิงก์ (Link) มาจากที่ใดก็ตาม ข้อมูลที่ถูกจัดเก็บในฐานข้อมูล จะถูกดึงออกมาแสดงผลบนหน้าเว็บเพจ

 

Database เกี่ยวข้องอะไรกับการขายภาพออนไลน์

จากที่ผมได้เขียนบรรยายไว้ในเบื้องต้นนั้น ถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญไม่น้อย เพราะหากคุณเข้าใจว่าฐานข้อมูล (Database) นั้นเกี่ยวข้องอะไรกับการขายภาพออไลน์แล้ว การส่งภาพในแต่ละครั้งของคุณ จะมีความใจเย็น มีความปราณีต และใส่ใจในรายละเอียดเพิ่มมากขึ้น ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น เราจะมาดูรายละเอียดกันต่อครับ

 

ฐานข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้น เป็นพื้นที่เก็บรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ เอาไว้ เพื่อรอการเรียกออกไปแสดงผล และนำไปใช้  เมื่อมีปริมาณข้อมูลเป็นจำนวนมาก เพิ่มขึ้นทุกวัน การจัดอันดับในการแสดงผลนั้น จึงต้องมีวิธีการ มีหลักการ ทั้งนี้เพื่อช่วยการแสดงผลนั้นออกมาดีที่สุด ในที่นี้จะหมายถึง เมื่อลูกค้าค้นหาภาพ มะละกอสุก บนหน้าเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ ภาพที่แสดงให้ลูกค้าเห็นก็ควรเป็นภาพมะละกอสุข เป็นอันดับต้น ๆ อาจจะมีภาพอื่นที่เป็นมะละกอเหมือนกันแสดงอยู่ด้วย แต่ก็ควรอยู่ในอันดับถัดไป 

 

สิ่งที่คุณได้ทราบก็คือ เมื่อคุณเขียน Description ให้กับภาพถ่ายของคุณ หรือคุณหา Keyword มาใส่ให้กับภาพของคุณ ข้อมูลที่เป็นตัวอักษรเหล่านี้จะถูกจัดเก็บลงในฐานข้อมูล (หน้าที่ในการเลือกคำที่เหมาะสม และกรอกข้อมูลให้ถูกต้องเป็นหน้าที่ของคุณ) และรอเรียกออกมาแสดงผล จากการค้นหาของลูกค้า (หน้าที่ในการเรียกข้อมูลออกมาให้ถูกต้อง เป็นหน้าที่ของเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ) ซึ่งหากการค้นหาในแต่ละครั้งนั้นแสดงผลออกมาได้ตรงกับการค้นหา โอกาสที่ภาพนั้นจะถูกดาวน์โหลดก็จะมีมากขึ้น

 

เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้น ผมขอยกตัวอย่างดังนี้ สมมุติว่าชายคนหนึ่งทำงานอยู่ในบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ทำหน้าที่ออกแบบบรรจุภัณฑ์ แน่นอนว่าสิ่งที่เขาต้องการจะต้องประกอบไปด้วยส่วนหลัก ๆ 2 ส่วน คือส่วนที่เป็นภาพถ่าย และส่วนที่เป็นข้อมูลที่เขาจะะต้องนำไปใส่บนบรรจุภัณฑ์ที่เขาออกแบบ และด้วยความที่เขาต้องการรูปภาพ แต่เขาไม่มีเวลาถ่ายภาพ เขาจึงสมัครแพ็กเกจซื้อภาพกับเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ ตอนนี้เขาต้องการภาพ มะละกอสุก เพื่อนำไปใช้กับงานของเขา เขาจึงพิมพ์คำว่า Ripe papaya เข้าไปในช่องค้นหาบนเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ หากภาพที่แสดงออกมาให้เขาเห็นนั้นเป็นภาพ มะละกอสุก ในอันดับต้น ๆ  ภาพเหล่านั้นก็จะมีโอกาสได้รับการดาวน์โหลดมากกว่าภาพที่อยู่ในอันดับท้าย ๆ

 

ตัวอย่างนี้บอกอะไรได้บ้าง? ตัวอย่างนี้กำลังบอกว่า ผลการค้นหานั้นสำคัญ หากภาพเราอยู่ในอันดับต้น ๆ ของผลการค้นหาในแต่ละครั้ง โอกาสที่ภาพของเราจะถูกดาวน์โหลดก็จะมีมากขึ้น เหมือนเวลาที่เราค้นหาข้อมูลใน Google เรามักเลือกเปิด และอ่านข้อมูลจากผลการค้นหาในอันดับต้น ๆ  1-5 อันดับแรก ยกเว้นว่าจะไม่มีข้อมูลที่ต้องการ เราจึงคลิกเพื่อค้นหาข้อมูลจากหน้าอื่น เพราะฉะนั้นแล้วเมื่อเราเข้าใจว่า Database เกี่ยวข้องอะไรกับการขายภาพออนไลน์ เราก็จะให้ความสำคัญกับการเขียน Description และการหา Keyword มากขึ้น

 

บทสรุปของเรื่องนี้คืออะไร

1.  ในขณะที่คุณกำลังพิมพ์ Description ให้กับภาพของคุณ ให้พิจารณาเลือกคำที่เหมาะสม เกี่ยวข้องกับภาพมากที่สุด บรรยายด้วยคำที่ตรงไปตรงมาว่า ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร หรือมีลักษณะเป็นอย่างไร โดยที่ไม่ใส่คำซ้ำจนเกิดการสแปมและผิดกฎของเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ พิมพ์ข้อความ โดยใช้ตัวอักษรในจำนวนที่เหมาะสม และไม่น้อยจนเกินไป

 

2.  เลือก Keyword ที่เหมาะสมกับภาพ คำว่าเหมาะสมนั้นคือมีความสอดคล้องกับภาพ เมื่อเราเห็นคำนี้แล้วเราจะนึกถึงภาพของเราได้ เช่น คุณถ่ายภาพมะละกอ ถ้านึกถึงผลไม้ที่ให้วิตามินเอ ก็จะต้องนึกถึงมะละกอ มีเบตาแคโรทีน ก็สามารถนึกถึงมะละกอได้ ข้อมูลเหล่านี้คุณควรหาข้อมูลเตรียมไว้อย่างละเอียด ก็จะช่วยให้คุณมี Keyword ที่เหมาะสมกับภาพ ได้อย่างไม่ยากเย็นนัก

 

ทั้ง 2 หัวข้อที่ได้กล่าวมานี้ มีความสำคัญกับการขายภาพออนไลน์ของคุณเป็นอย่างมาก หากคุณสามารถเขียน Description ได้ดี หา Keyword ได้ตรง และเหมาะสมกับกับ โอกาสที่ภาพของคุณจะอยู่ในอันดับที่ดีในผลการค้นหา และโอกาสที่ภาพของคุณจะถูกดาวน์โหลดก็จะมีมากขึ้น

 

เรื่องอื่น ๆ ที่แนะนำให้อ่าน

 

หวังว่าเรื่องราวที่นำมาถ่ายทอดในบทความนี้ จะมีประโยชน์กับคุณไม่มากก็น้อยครับ แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปครับ ขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จกับการขายภาพออนไลน์ในเร็ววันครับ