ฝัง Keyword ในภาพถ่ายง่ายนิดเดียว

ฝัง keyword 

 

ในหลาย ๆ บทความก่อนหน้านี้ ผมพยายามย้ำเสมอว่า Description และ Keyword นั้นถือเป็นเรื่องสำคัญ ที่เราจะต้องเขียน หรือเลือกคำที่มีความหมายตรงกับภาพมากที่สุด เพื่อช่วยให้ลูกค้าพบเจอภาพของเรา แต่สิ่งที่เราควรทำเพิ่มเติมคือ หลังจากได้คำที่เหมาะสมแล้ว เขียน Description ได้ดีแล้ว เราจะควรนำ Description และ Keyword เหล่านั้น ฝังลงไปในภาพของเราด้วย เพราะในกรณีที่เราจะส่งภาพกับหลายเว็บไซต์ก็จะช่วยให้เราทำงานได้รวดเร็วมากขึ้น

 

คำถามที่ตามมาก็คือ มีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหนที่เราจะต้องส่งภาพกับหลายเว็บไซต์ คำตอบคือ จำเป็นมากครับ เพราะการส่งภาพกับหลายเว็บไซต์ จะทำให้เรามีช่องทางในการขายภาพได้มากขึ้น ซึ่งทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย หลังจากทราบเหตุผลแล้วว่าทำไมควรฝัง Keyword ลงในภาพ เรามาดูขั้นตอนการฝัง Keyword กันเลยครับ ขั้นตอนการฝัง Keyword ในบทความนี้ ทำบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 สำหรับระบบปฏิบัติการอื่น ๆ อาจมีความแตกต่างกันไป 

 

เริ่มต้นจากหาภาพที่เราต้องการฝัง Keyword ซึ่งอยู่ในโฟลเดอร์ที่เราจัดเก็บเอาไว้ คลิกเมาส์บนไฟล์ภาพที่เราต้องการฝัง Keyword และคลิกเมนูสุดท้าย Properties

 

keyword 002

 

ปรากฎหน้าต่าง Properties ขึ้นมา คลิกแท็บ Details และใส่ข้อมูลดังนี้ ที่ Title : ใส่ Description ลงไป โดยสังเกตว่า เมื่อเราคลิกที่ Title จะยังไม่มีช่องให้ใส่ ต้องขยับมาอีกหน่อยให้ตรงกับ Value เมื่อคลิกเมาส์ก็จะมีช่องให้ใส่ข้อมูล

 

keyword 003

 

ที่ Subjuect ใส่ Title ซึ่งเป็นข้อความสั้น ๆ แต่มีความหมายตรงกับภาพของเรามากที่สุด บางเว็บไซต์จะมี Title ข้อมูลส่วนนี้จะขึ้นไปแสดง แต่บางเว็บไซต์ก็ไม่มี ถ้าจะถามว่าควรใส่ไว้หรือไม่ ก็ต้องบอกว่าใส่เอาไว้ก็ดีครับ 

 

keyword 004

 

Tags ก็คือ Keyword เราสามารถคัดลอก Keyword จากเครื่องมือต่าง ๆ มาใส่ใน Tags ได้เลยครับ โดยรูปแบบคือ keyword และคั่นด้วยลูกน้ำ เช่น appetizer, asian, barbecue, chili ใส่เสร็จเรียบร้อยคลิกปุ่ม OK เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

 

keyword 005

 

เมื่อ Upload ไปยังเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ ในตัวอย่างนี้คือเว็บไซต์ Shutterstock เมื่อคลิกที่ไฟล์รูปภาพที่เรา Upload ขึ้นไป

 

keyword 006

 

จะเห็นได้ว่ามี Description และ Keyword ปรากฎขึ้นมาทันที

 

keyword 007

 

หรือจะเป็น Adobe Stock ก็ใช้ได้เหมือนกัน

 

keyword 008

 

เพื่อไม่ให้พลาดเนื้อหาใหม่ ๆ อย่างลืมกดติดตาม หรือกดถูกใจหน้า Fanpage Stockphoto Knowledge ด้วยครับ หากเป็นได้กรุณากด "See First" หรือ "เห็นโพสต์ก่อน" เพื่อจะได้รับข้อมูลข่าวสารจากทาง Fanpage อย่างต่อเนื่องครับ